Toạ đàm "Nghiên cứu tư tưởng nhân văn quân sự của các danh nhân, danh tướng tiêu biểu thời Trần"

08:04, 20/04/2016

Sáng ngày 19-4-2016, tại Bảo tàng tỉnh, Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Sở VH, TT và DL tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nghiên cứu tư tưởng nhân văn quân sự của các danh nhân, danh tướng tiêu biểu thời Trần” (1225-1400). Tham dự toạ đàm có các đại diện Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự, Bộ CHQS tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; lãnh đạo Sở VH, TT và DL, Hội Khoa học lịch sử, Hội Văn học Nghệ thuật...

Trong các triều đại phong kiến Việt Nam, vương triều Trần là triều đại hưng thịnh bậc nhất đã sản sinh ra những vị vua anh hùng như: Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông…, cùng nhiều danh tướng kiệt xuất như: Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật, Trần Bình Trọng… đã cùng quân dân nước Đại Việt lập nên kỳ tích “Ba lần đại thắng quân xâm lược Nguyên - Mông thế kỷ XIII”, giữ vững nền độc lập cho Tổ quốc, ghi vào lịch sử dân tộc những trang sử hào hùng về truyền thống chống giặc ngoại xâm. Những vị vua, vị tướng thời bấy giờ là những nhà chiến lược quân sự tài ba, có tư tưởng nhân văn quân sự lỗi lạc, trở thành cốt lõi của học thuyết dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ xưa đến nay.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trình bày tham luận với những thông tin, tài liệu làm rõ bối cảnh lịch sử, giá trị và ý nghĩa của các tổ chức hoạt động quân sự thời Trần tác động đến sự hình thành, phát triển tư tưởng nhân văn quân sự của danh nhân, danh tướng tiêu biểu thời Trần (1225-1400). Trong đó, tập trung phân tích nội dung trọng tâm của tư tưởng nhân văn quân sự gồm: Mục đích tổ chức quân sự và hoạt động quân sự vì dân tộc, vì giai cấp, vì nhân dân. Tính chất chính nghĩa, tự vệ chính đáng trong tổ chức quân sự và hoạt động quân sự. Tính gắn bó tập thể, gắn kết cộng đồng trong các tổ chức quân sự và hoạt động quân sự. Xây dựng, huấn luyện, tác chiến luôn lấy hiệu quả làm trọng, giảm thiểu tối đa mồ hôi, xương máu quân sĩ. Gắn bó với nhân dân, dựa vào nhân dân trong tổ chức, xây dựng và hoạt động quân sự. Phân biệt đối xử rõ ràng bạn và thù gắn với tính chất nhân văn, nhân đạo./.

Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com