Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri ở các địa phương

08:03, 09/03/2016

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, ngày 8-3-2016, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh. Các đồng chí: Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Anh Sơn, Trưởng đoàn ĐBQH của tỉnh; Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT tiếp xúc cử tri tại các huyện Nghĩa Hưng, Nam Trực. Dự buổi tiếp xúc cử tri huyện Nam Trực có đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Vũ Xuân Trường, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri tại huyện Ý Yên, Vụ Bản. Tiếp xúc cử tri tại huyện Giao Thủy, có đồng chí Trần Quang Chiểu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Ngân sách của Quốc hội; Linh mục Lê Ngọc Hoàn, Chánh xứ Lạc Thành; Nguyễn Thị Thu Hằng, Chánh văn phòng Sở NN và PTNT.

Đại diện cử tri huyện Ý Yên tặng hoa đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ĐBQH khóa XIII tỉnh Nam Định.  Ảnh: Hoa Xuân
Đại diện cử tri huyện Ý Yên tặng hoa đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ĐBQH khóa XIII tỉnh Nam Định. Ảnh: Hoa Xuân

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH của tỉnh đã thông báo kế hoạch, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Sau khi nghe thông báo của Đoàn ĐBQH của tỉnh, đại biểu cử tri đã phát biểu ý kiến. Tại huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng, thay mặt cử tri, lãnh đạo huyện đã phát biểu ý kiến đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH của tỉnh trong nhiệm kỳ 2011-2016. Cảm ơn Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua đã quan tâm lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các địa phương trong huyện để đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh có những quyết sách quan trọng về an sinh xã hội; xây dựng cơ sở hạ tầng; phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM… đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời phản ánh một số ý kiến, kiến nghị như: Trên lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng NTM, nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội, Chính phủ, tỉnh có chế tài để quản lý chặt chẽ vật tư nông nghiệp như phân bón, giống, thuốc trừ sâu… để tránh gây thiệt hại cho người dân trong phát triển sản xuất; có chính sách hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra. Điều chỉnh tiêu chí về văn hóa trong xây dựng NTM cho phù hợp với thực tiễn. Cụ thể như việc xây dựng nhà văn hóa thôn, xóm, nhà văn hóa trung tâm xã, khu trung tâm thể thao là khó thực hiện do khó khăn về quỹ đất, kinh phí. Bên cạnh đó, thực tiễn cho thấy hoạt động khai thác những công trình này không hiệu quả, gây lãng phí. Về lĩnh vực giao thông, môi trường, cử tri huyện Nam Trực đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ huyện nâng cấp hệ thống giao thông liên xã; có biện pháp xử lý nước thải tại làng nghề Bình Yên, xã Nam Thanh và bảo đảm vệ sinh môi trường tại các làng nghề truyền thống trong huyện. Về chế độ chính sách, cử tri đề nghị Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ có chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các hội, đoàn thể địa phương, nâng mức trợ cấp cho người nghèo và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chế độ chính sách cho người có công, nhất là đối tượng bị nhiễm chất độc da cam.

Sau buổi tiếp xúc cử tri huyện Nghĩa Hưng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh và đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn ĐBQH đã đi thăm dự án KCN Dệt may Rạng Đông (Nghĩa Hưng).

Đại biểu cử tri huyện Ý Yên, Vụ Bản nêu ý kiến đề nghị Nhà nước tăng cường số lượng giáo viên cho hệ mầm non đang còn thiếu nhiều ở huyện; có hướng dẫn cụ thể việc thu tiền ăn bán trú đối với các trường mầm non, hướng dẫn chi tiết việc trả chi phí cho cán bộ quản lý, giáo viên trực trưa để chăm sóc học sinh bán trú trong trường mầm non; quan tâm đến các đối tượng người có công và người cao tuổi, đẩy nhanh việc xây dựng nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, quan tâm hơn nữa đến đối tượng TNXP. Ở lĩnh vực y tế, cử tri đề nghị Nhà nước có các biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh, quảng cáo các loại thuốc. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cử tri đề nghị Nhà nước cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp, sớm ban hành Luật Bảo hiểm nông nghiệp để bảo hiểm các hoạt động đầu tư, sản xuất nông nghiệp của nông dân. Ngoài ra, đại biểu cử tri mong muốn được Trung ương, Quốc hội, Chính phủ quan tâm hơn nữa, đặc biệt là vốn để đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm xây dựng NTM. Cụ thể cử tri huyện Ý Yên đề nghị Trung ương quan tâm xây dựng dự án cầu Đống Cao và đường kết nối khu kinh tế ven biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; nâng cấp đường nối Quốc lộ 37B đi Yên Đồng, Yên Khang sang Ninh Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế địa phương phát triển; nghiên cứu cơ chế phân bổ thụ hưởng từ đấu giá đất ở những xã thuận lợi về địa lý hành chính với những xã vùng sâu vùng xa với tỷ lệ phân bổ phù hợp; nhanh chóng kè đê bối khu vực Độc Bộ để đảm bảo tính mạng, tài sản cho nhân dân trong mùa mưa bão; tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp…

Các đại biểu cử tri huyện Giao Thủy đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua. Cử tri kiến nghị, cùng với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các xã, thị trấn cũng cần phải được quan tâm, hỗ trợ, có cơ chế đặc thù để phát triển nhanh, toàn diện. Ngoài các chương trình mục tiêu chung, các dự án lồng ghép thì Trung ương, tỉnh cần bố trí hỗ trợ có trọng điểm, ưu tiên nguồn vốn nhiều hơn cho các xã sắp về đích trong xây dựng NTM. Thực tiễn cũng cho thấy, việc thực hiện bộ tiêu chí xây dựng NTM vẫn còn những tiêu chí chưa phù hợp, gây lãng phí nguồn lực nên cần có sự điều chỉnh. Tiếp tục quan tâm nâng cao mức trợ cấp cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, đặc biệt là đội ngũ cán bộ thôn, xóm./.

Nhóm PV thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com