Khai mạc Lễ hội Phủ Dầy năm 2015

08:04, 22/04/2015

Sáng 21-4-2015, tại xã Kim Thái, UBND huyện Vụ Bản đã tổ chức khai mạc Lễ hội Phủ Dầy năm 2015. Các đồng chí Phan Văn Tình, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Vụ Bản cùng đông đảo nhân dân địa phương và khách thập phương tới dự.

Lễ hội Phủ Dầy được Nhà nước công nhận là một trong 5 lễ hội truyền thống lớn của quốc gia theo Quyết định 39/QĐ-BVHTT. Quần thể di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy gồm 18 di tích, gắn liền với truyền thuyết về Mẫu Liễu Hạnh, một trong "Tứ bất tử" trong tín ngưỡng dân gian của dân tộc Việt. Với những giá trị văn hoá tiêu biểu, ngày 9-9-2013, Bộ VH, TT và DL có quyết định công nhận “Lễ hội Phủ Dầy” và “Nghi lễ Chầu văn của người Việt” là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Công tác chuẩn bị cho lễ hội Phủ Dầy năm 2015 được tiến hành sớm so với mọi năm. Ngay sau kết thúc chợ Viềng Xuân Ất Mùi, huyện Vụ Bản đã tiến hành hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội. Thời gian tổ chức lễ hội diễn ra từ ngày 21-4 đến 26-4-2015 (tức mùng 3-3 đến mùng 8-3 âm lịch). Yêu cầu đặt ra trong lễ hội năm 2015 là: Thực hiện đúng quy chế mở hội của Bộ VH, TT và DL; thực hiện nghiêm Luật Di sản văn hóa và thực hiện nghiêm Quy chế “Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị Quần thể di tích lịch sử - văn hoá Phủ Dầy” của huyện Vụ Bản. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho nhân dân và du khách tham gia lễ hội. Tổ chức và quản lý chặt chẽ các hoạt động dịch vụ; tôn trọng tự do tín ngưỡng của nhân dân, chống mê tín dị đoan. Tập trung giải quyết và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy chế lễ hội như: nạn hành khất, vệ sinh môi trường, đổi tiền lẻ trong khu vực lễ hội và di tích, các hoạt động kinh doanh văn hóa phẩm bất hợp pháp. Trong lễ hội Phủ Dầy năm 2015, ngoài phần lễ, Ban tổ chức tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao dân gian như: Liên hoan nghệ thuật hát Văn, hoa trượng hội, thi đấu vật cổ truyền, thi múa rồng, lân, sư tử./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com