Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam

08:03, 13/03/2015

* Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi thư và lẵng hoa chúc mừng

* Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy đến dự

Ngày 12-3-2015, Ủy ban Đoàn kết Công giáo (ĐKCG) tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Ủy ban ĐKCG Việt Nam (1955-2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban ĐKCG Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thành phố; lãnh đạo Ủy ban ĐKCG các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Hà Nam.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Ủy ban ĐKCG tỉnh.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Ủy ban ĐKCG tỉnh.

Từ ngày 8-3 đến ngày 11-3-1955, Đại hội đại biểu những người Công giáo yêu nước được tổ chức tại Hà Nội, thành lập Uỷ ban Liên lạc Công giáo toàn quốc. Tại miền Nam, tháng 4-1961, một tổ chức tương tự được thành lập với tên gọi Hội những người Công giáo kính Chúa yêu nước. Sau khi đất nước thống nhất, từ ngày 8-11 đến 10-11-1983, Đại hội đại biểu Ủy ban Liên lạc Công giáo toàn quốc tại miền Bắc và Hội những người Công giáo kính Chúa yêu nước tại miền Nam được tổ chức tại Hà Nội quyết định thống nhất thành lập Ủy ban ĐKCG yêu nước Việt Nam. Đến năm 1990 đổi tên thành Ủy ban ĐKCG Việt Nam. Tại tỉnh ta, từ Ủy ban Liên lạc những người Công giáo yêu Tổ quốc, yêu hòa bình ban đầu, năm 1984, tại Đại hội lần thứ nhất người Công giáo tỉnh Hà Nam Ninh (nhiệm kỳ 1984-1990) đã thống nhất đổi tên là Ủy ban Đoàn kết những người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ hòa bình tỉnh Nam Định (nay là Ủy ban ĐKCG tỉnh). 60 năm qua, Ủy ban ĐKCG tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người Công giáo trong tỉnh tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, MTTQ và Ủy ban ĐKCG Việt Nam phát động như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các phong trào: “Quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng”… góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đặc biệt trong 5 năm qua, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, người Công giáo trong tỉnh đã tích cực tham gia dồn điền, đổi thửa, đóng góp nhân lực, vật lực vào xây dựng kết cấu hạ tầng như đường giao thông liên xã, đường ra đồng, xây dựng NVH, trường học, trạm xá, điện chiếu sáng… Trong lĩnh vực CN-TTCN, đến nay đã có trên 300 Cty cổ phần, Cty TNHH một thành viên, doanh nghiệp tư nhân do người Công giáo làm chủ. Trong công tác từ thiện xã hội, các linh mục, tu sĩ, giáo dân đã tham gia đóng góp với số tiền 3 tỷ 793 triệu đồng, hơn 9.300kg gạo, 30 chiếc xe lăn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh… Với những đóng góp thiết thực, năm 2015 Ủy ban ĐKCG tỉnh đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Ủy ban ĐKCG tỉnh đạt được trong 60 năm qua, Ủy ban luôn phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ tập hợp đoàn kết rộng rãi người Công giáo yêu nước trên địa bàn tỉnh, động viên đồng bào thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và mang lại những kết quả cao. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, trong thời gian tới, Ủy ban ĐKCG tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động đồng bào Công giáo trong tỉnh thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; Phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh kịp thời tập hợp, phản ánh những tâm tư nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đồng bào Công giáo nhằm tăng cường sự đồng thuận trong xã hội, tăng cường mối đoàn kết dân tộc, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Nam Định ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tại lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Ủy ban ĐKCG tỉnh; Ủy ban ĐKCG Việt Nam đã tặng và truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đồng hành cùng dân tộc” cho 36 cá nhân tiêu biểu./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com