Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra sản xuất vụ xuân năm 2015

08:03, 03/03/2015

* Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi vụ xuân 2015

Ngày 2-3-2015, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra sản xuất vụ xuân năm 2015 tại các huyện: Mỹ Lộc, Vụ Bản và Ý Yên. Cùng đi kiểm tra với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Sở NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất tại xã Yên Minh (Ý Yên).
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất tại xã Yên Minh (Ý Yên).

Đến hết ngày 1-3-2015, toàn tỉnh đã cấy được 71.043ha lúa xuân, đạt 94% kế hoạch. Đặc biệt là diện tích gieo sạ đạt 20.093ha, vượt kế hoạch dự kiến. Các huyện đã cơ bản hoàn thành gieo cấy là Nghĩa Hưng, Xuân Trường, Giao Thủy, Hải Hậu. Một số địa phương tỷ lệ gieo cấy chậm so với tiến độ chung của toàn tỉnh như: Thành phố Nam Định 75%, Ý Yên 80%, Mỹ Lộc và Trực Ninh 92%. Riêng trồng màu vụ xuân, với kế hoạch 12.885ha, các địa phương đã gieo trồng được 11.720ha, đạt 91% kế hoạch; trong đó diện tích trồng lạc là 5.400ha, diện tích trồng ngô 1.200ha và các cây trồng khác 5.120ha. Gặp thời tiết thuận lợi, cộng với công tác bảo vệ sản xuất như: diệt chuột, diệt ốc bươu vàng, phòng trừ sâu bệnh trên mạ… được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình nên diện tích lúa và các cây màu đã gieo trồng đều phát triển tốt. Tại các xã đến kiểm tra: Mỹ Hưng (Mỹ Lộc); Minh Tân (Vụ Bản); Yên Minh, Yên Đồng (Ý Yên), đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp trao đổi với nông dân đang gieo cấy và chăm sóc lúa, cây màu xuân; chỉ rõ những tồn tại cần nhanh chóng khắc phục; khuyến khích người nông dân và cán bộ địa phương tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các biện pháp chăm sóc cây trồng hữu hiệu.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các huyện đôn đốc các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vì thời vụ cho phép không còn nhiều. Đặc biệt lãnh đạo các huyện cần trực tiếp chỉ đạo các xã, thị trấn có tiến độ gieo cấy chậm như: Mỹ Lộc, Mỹ Hưng, Mỹ Phúc (Mỹ Lộc); Lâm, Yên Tiến, Yên Ninh (Ý Yên)… để trong một vài ngày tới gieo cấy xong dứt điểm lúa xuân 2015.

Thời gian qua thời tiết diễn biến thuận lợi, mạ xuân sinh trưởng nhanh; các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấy và sạ lúa. Đến nay, toàn tỉnh đã cấy, sạ được 71.043ha, đạt 94% diện tích. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng 3-2015, các tỉnh miền Bắc còn có một số đợt rét, nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 200C, có nhiều ngày mưa ẩm, cuối tháng 4 sẽ xuất hiện một số đợt không khí lạnh muộn. Trước tình hình trên, để đảm bảo giành kết quả cao trong sản xuất vụ xuân 2015, Sở NN và PTNT yêu cầu UBND, Phòng NN và PTNT các huyện, thành phố và các Cty TNHH một thành viên KTCTTL chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương hoàn thành cấy lúa và gieo trồng màu vụ xuân. Thường xuyên đảm bảo mực nước nông cho ruộng lúa từ sau cấy đến khi kết thúc đẻ nhánh hữu hiệu, không để ruộng hạn; khoanh vùng, điều tiết nước hợp lý cho từng vùng. Các Cty KTCTTL tổ chức tốt việc dự trữ nước trong hệ thống kênh mương; bơm nước tạo đủ nguồn cho các hộ nông dân đấu tát cho những chân ruộng cao, vùng cuối kênh. Các HTXNN và các hộ dân cần sử dụng nước tiết kiệm, tiếp tục tu bổ bờ vùng, bờ thửa, không để rò rỉ lãng phí nước; chăm sóc, bảo vệ lượng mạ dư đến hết ngày 10-3 để dự phòng. Tổ chức chăm bón kịp thời cho lúa, màu sau gieo cấy đảm bảo đúng quy trình hướng dẫn của ngành NN và PTNT. Tăng cường kiểm tra đồng ruộng, tổ chức tốt các điểm tình báo sâu bệnh; dự tính, dự báo, phát hiện sớm và phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu bệnh, không để lây lan trên diện rộng. Trước mắt tập trung phòng trừ chuột, ốc bươu vàng, cỏ dại, bệnh nghẹt rễ. Quan tâm chỉ đạo, đảm bảo thành công các mô hình lúa gieo thẳng, mô hình cơ giới hóa đồng bộ và các mô hình “cánh đồng mẫu lớn” liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay đang là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội sau Tết ở nhiều nơi, các hoạt động vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm gia tăng là điều kiện phát tán, lây lan mầm bệnh. Vì vậy nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm là rất cao. Các địa phương cần tập trung tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm nhất là việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc; các địa phương khi có dự án hỗ trợ con giống cho người chăn nuôi trước khi đưa con giống về phải thông báo cho cơ quan thú y để phối hợp kiểm soát dịch bệnh. Rà soát, thống kê, nắm chắc số lượng đàn vật nuôi, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đợt tiêm phòng vắc-xin vụ xuân 2015 theo Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 28-1-2015 của UBND tỉnh. Hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc khu vực chuồng trại; con giống nhập vào nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng và xuất phát từ vùng an toàn dịch; chăm sóc nuôi dưỡng tốt đàn vật nuôi; khi phát hiện gia súc, gia cầm ốm chết bất thường phải báo ngay cho chính quyền hoặc trưởng thú y xã. Đẩy mạnh công tác trồng cây, trồng rừng vụ xuân 2015. Tập trung chỉ đạo đại hội xã viên và chuyển đổi toàn diện 5 nội dung đổi mới kinh tế hợp tác theo Luật HTX 2012./.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com