Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bảo hiểm xã hội Việt Nam

08:03, 20/03/2015

* Các đồng chí: Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Khắc Hưng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh dự

Ngày 19-3-2015, BHXH tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16-2-1995 - 16-2-2015) và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Các đồng chí: Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, BHXH các tỉnh trong khu vực; đại diện các đơn vị, cơ sở khám, chữa bệnh; lãnh đạo, cán bộ CCVC BHXH tỉnh qua các thời kỳ tới dự.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng BHXH tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng BHXH tỉnh.

20 năm qua, đội ngũ CCVC của BHXH tỉnh đã nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước; quản lý quỹ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT được đẩy mạnh với nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tham gia BHXH, BHYT và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Đến ngày 31-12-2014, số lao động tham gia BHXH bắt buộc là 120.612 người, tăng hơn 2 lần so với năm 1995; số người tham gia BHXH tự nguyện tăng hơn 11 lần so với năm 2008; số người tham gia BH thất nghiệp tăng 45,2% so với năm 2009; số người tham gia BHYT là 1.180.564 người, chiếm 64,1% dân số toàn tỉnh. Từ năm 1995-2014, BHXH tỉnh đã xét duyệt, chi trả kịp thời cho hàng trăm nghìn người hưởng các chế độ, trong đó trên 45 nghìn người hưởng chế độ dài hạn, gần 33 nghìn người hưởng chế độ một lần. Ngoài ra, các chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe cũng được giải quyết kịp thời. BHXH tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT tổ chức thực hiện chế độ khám, chữa bệnh BHYT đúng quy định, tăng cường các biện pháp quản lý quỹ, chống lạm dụng, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Quỹ khám, chữa bệnh BHYT được quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả, riêng trong 2 năm 2013, 2014 kết dư trên 20 tỷ đồng… Năm 2015 và giai đoạn tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách, chế độ BHXH, BHYT; tăng nhanh đối tượng tham gia; sử dụng, quản lý quỹ BHXH, BHYT đảm bảo an toàn, hiệu quả; phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, trên 35% lực lượng lao động tham gia BH thất nghiệp, trên 80% dân số tham gia BHYT.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những nỗ lực của toàn thể lãnh đạo, cán bộ CCVC của ngành BHXH trong 20 năm qua; đồng thời đề nghị ngành tìm các giải pháp khắc phục khó khăn, thực hiện hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; hoàn thành tốt nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của BHXH Việt Nam giao. Tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Luật BHYT và Luật BHXH sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm; có các biện pháp linh hoạt để các doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chế độ. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT; rà soát các địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT dưới 60% để có biện pháp tăng tỷ lệ người tham gia.

Tại lễ kỷ niệm, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2013-2015. BHXH Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương cho 9 cá nhân; Bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp BHXH./.

Tin, ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com