Đẩy mạnh việc chuyển đổi mô hình theo Luật Hợp tác xã năm 2012

08:01, 30/01/2015

Ngày 29-1-2015, Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ năm 2014, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Năm 2014, Liên minh HTX tỉnh đã tập trung tham mưu và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể. Vì vậy, kết quả sản xuất, kinh doanh (SXKD) của khu vực kinh tế tập thể có những chuyển biến tích cực. Nhiều HTX mới được thành lập, hoạt động đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực, từng bước khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực chủ động phối hợp với Sở NN và PTNT hướng dẫn các HTX tổ chức đại hội nhiệm kỳ gắn với chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012. Đến 31-12-2014, toàn tỉnh  có 49 HTX chuyển đổi theo Luật HTX. Trong năm, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 8 lớp tập huấn về Luật HTX cho 997 cán bộ quản lý HTX, quỹ TDND; 10 hội nghị tập huấn tuyên truyền và tư vấn hướng dẫn thành lập mới HTX; tổ chức bồi dưỡng về “Marketing và kỹ năng huy động vốn” cho 80 cán bộ quản lý quỹ TDND trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng quản lý cho đội ngũ cán bộ HTX.

Triển khai nhiệm vụ năm 2015, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể và phổ biến Luật HTX năm 2012; Tư vấn, hỗ trợ các HTX nông nghiệp tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2014-2019 gắn với chuyển đổi thực hiện Luật HTX năm 2012 theo tinh thần của Chỉ thị số 13 ngày 18-6-2014 của UBND tỉnh; hỗ trợ các HTX phi nông nghiệp củng cố mô hình tổ chức và hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ thành lập từ 8-10 HTX mới theo ngành nghề lĩnh vực mà xã hội có nhu cầu. Thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các HTX, hỗ trợ nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động SXKD của các đơn vị thành viên. Xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX để tăng cường nâng cao trình độ năng lực cho 600-700 cán bộ quản lý HTX. Tiếp tục thực hiện các chương trình phối hợp đã ký kết với các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ các HTX. Tích cực tham mưu cho UBND tỉnh sớm cho triển khai Quỹ hỗ trợ HTX. Phát động và hưởng ứng các phong trào thi đua do Liên minh HTX Việt Nam, địa phương phát động, khen thưởng kịp thời gương người tốt, việc tốt, nhân rộng mô hình các HTX điển hình tiên tiến.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được trong năm 2014 của Liên minh HTX tỉnh và đề nghị năm 2015 Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, tập huấn, góp phần nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý của các HTX đáp ứng yêu cầu đổi mới theo Luật HTX năm 2012; tổ chức hướng dẫn các HTX nông nghiệp tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com