Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân

08:12, 22/12/2014

Ngày 19-12-2014, tại Nhà văn hóa 3-2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2014) và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2014). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; đại biểu Bà mẹ VNAH, Anh hùng LLVTND; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ; đại biểu Bộ Tư lệnh Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các huyện, thành phố; đại biểu cán bộ, chiến sĩ LLVT trong tỉnh.

Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh tặng bức trướng cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh. Ảnh: Thanh Tuấn
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh tặng bức trướng cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh. Ảnh: Thanh Tuấn

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐND Việt Nam anh hùng và truyền thống vẻ vang của LLVT tỉnh. Ngày 22-12-1944, dưới sự chủ trì của đồng chí Võ Nguyên Giáp, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập gồm 34 chiến sĩ. Ngay từ ngày đầu thành lập, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân đã giành thắng lợi đầu tiên trong trận đánh đồn Phai Khắt và Nà Ngần, mở ra truyền thống “quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng” của Quân đội ta. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, được sự thương yêu, đùm bọc của nhân dân, Quân đội ta không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, đã tiến hành 21 chiến dịch tiêu biểu và kết thúc bằng thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quân đội ta đã giương cao ngọn cờ “Quyết chiến, quyết thắng” đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc và giành thắng lợi trên chiến trường miền Nam, cùng toàn dân tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong công cuộc đổi mới, QĐND Việt Nam đã giữ vững vai trò là lực lượng nòng cốt xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, kết hợp chặt chẽ với thế trận an ninh nhân dân; tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của cả nước trong gần 30 năm đổi mới.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: Thanh Tuấn
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: Thanh Tuấn

Cùng với quá trình xây dựng và trưởng thành của QĐND Việt Nam anh hùng, trong 67 năm qua, kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, LLVT tỉnh đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, lập được nhiều thành tích và chiến công vẻ vang. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, với ý chí sắt đá “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, LLVT tỉnh đã phối hợp với bộ đội chủ lực và nhân dân đánh 16.049 trận lớn, nhỏ; diệt 29.872 tên địch, phá huỷ 280 xe cơ giới, bắn rơi 2 máy bay, bắn cháy 8 tàu chiến, thu 6.204 khẩu súng và hàng trăm tấn vũ khí trang bị của địch. Trong kháng chiến chống Mỹ, với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, vừa sản xuất, vừa chiến đấu và chi viện cho tiền tuyến; quân và dân tỉnh nhà đã cùng quân và dân cả nước đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của giặc Mỹ. Trong 2 cuộc kháng chiến, Đảng bộ, nhân dân tỉnh Nam Định đã tiễn hàng trăm nghìn lượt người lên đường tòng quân cứu nước, trong đó 36 nghìn đồng chí đã anh dũng hy sinh, 15 nghìn đồng chí còn mang trên mình những thương tích chiến tranh. Toàn tỉnh có 148 tập thể, 45 cá nhân được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND” và 1 đơn vị được phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND” thời kỳ đổi mới; có 1.236 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, LLVT tỉnh được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND”. Bước vào thời  kỳ đổi mới, LLVT tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quán triệt, triển khai nghiêm túc, kịp thời và là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, công tác quốc phòng, quân sự địa phương và xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc.

Tại buổi lễ kỷ niệm, đại diện cán bộ, hội viên CCB và thế hệ trẻ toàn tỉnh đã phát biểu bày tỏ niềm vinh dự, tự hào về truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng, trưởng thành của QĐND Việt Nam và của LLVT tỉnh cũng như lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh và đóng góp to lớn của các thế hệ cha anh đi trước. Thế hệ trẻ hôm nay nguyện tiếp bước truyền thống anh hùng của quê hương, nhận rõ trọng trách của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện và học tập, bằng những việc làm, hành động thiết thực, hiệu quả, góp phần phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, phát triển.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trao tặng cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Bức trướng mang dòng chữ: “Lực lượng vũ trang tỉnh sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết thắng”; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh lẵng hoa tươi thắm./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com