Tỉnh Đoàn, LĐLĐ tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013

07:07, 17/07/2013

Ngày 16-7-2013, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2013.

6 tháng đầu năm, thực hiện chương trình công tác Đoàn, Hội và phong trào TTN năm 2013, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Trong Tháng Thanh niên năm 2013 và dịp kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn 100% các cấp bộ Đoàn triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống trong TTN, tiếp tục triển khai sâu rộng đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Các phong trào như “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” tiếp tục được các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh thực hiện với nhiều nội dung mới, thiết thực, hiệu quả. Tỉnh Đoàn phối hợp với các ngành chức năng mở 34 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; 15 lớp tập huấn kiến thức về xây dựng mô hình kinh tế tập thể, HTX cho hơn 2.125 ĐVTN; tổ chức 45 lớp tập huấn tư vấn hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho 2.129 cán bộ Đoàn, ĐVTN; tổ chức tư vấn giúp đoàn viên vay vốn qua kênh của Đoàn Thanh niên, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại, tổ chức các CLB thanh niên giữ gìn nghề và phát triển nghề truyền thống. Duy trì, đẩy mạnh các phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, đã tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 530 gia đình chính sách, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện Ý Yên, Xuân Trường. Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh phong trào “Hiến máu tình nguyện”, “Sẻ giọt máu đào trao niềm hy vọng” thu hút trên 1.800 lượt ĐVTN tham gia hiến máu và đã thu được 1.067 đơn vị máu. Toàn tỉnh kết nạp được trên 8.000 đoàn viên mới, bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng 2.750 đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng.

6 tháng cuối năm 2013, Tỉnh Đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống, tư tưởng cho ĐVTN, tổ chức cho ĐVTN học tập các Nghị quyết của Đảng, đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ Nam Định chung tay xây dựng NTM”, tổ chức các diễn đàn “Thanh niên với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, các chiến dịch tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông. Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở Đoàn, Hội, Đội, đẩy mạnh việc thành lập mới tổ chức cơ sở Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh và các khu, CCN của tỉnh.

Sáu tháng đầu năm 2013, các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục triển khai, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Thực hiện chương trình hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn, từ nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm, LĐLĐ đã giải quyết cho 33 lao động, trong đó có 16 lao động nữ vay tổng số tiền 310 triệu đồng. Tiếp tục phát động xây dựng Quỹ Vì nữ CNLĐ nghèo. Các cấp CĐ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực tham gia cùng lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp tìm giải pháp ổn định, phát triển sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Theo đó, bình quân thu nhập của CNVCLĐ thuộc các đơn vị Trung ương quản lý đạt 4,4 triệu đồng/người/tháng, tăng 21%; thu nhập của người lao động ở các đơn vị, địa phương quản lý đạt 3,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các cấp CĐ đã thăm hỏi, tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; công nhân bị tai nạn lao động nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân; tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; xây Nhà Tình nghĩa cho đoàn viên CĐ… LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội CĐ tỉnh lần thứ XVI.

Trong 6 tháng cuối năm 2013, các cấp CĐ trong tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XI; chỉ đạo các cấp CĐ sơ kết 5 năm CĐ tham gia thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tiếp tục chỉ đạo CĐ các cấp phối hợp với chính quyền, chuyên môn triển khai thực hiện Bộ luật Lao động 2012; quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, triển khai các dự án vay vốn; phát động phong trào thi đua yêu nước nhằm nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh của cán bộ, CNVCLĐ, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và nhiệm vụ của tổ chức CĐ./.

Hoa Xuân Hoàng Dung
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com