Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông

07:07, 08/07/2013

Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải

 

* UBND tỉnh sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2013

Sáng 6-7-2013, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh và các đồng chí thành viên Ban ATGT tỉnh.      

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia phát biểu tại hội nghị trực tuyến triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong giao thông đường bộ với UBND 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia phát biểu tại hội nghị trực tuyến triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong giao thông đường bộ với UBND 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm 2013, tình hình diễn biến TNGT giảm được 2 tiêu chí là: số vụ, số người bị thương nhưng lại gia tăng số người chết (tăng 244 người, bằng 5,23%), đây là vấn đề rất nghiêm trọng, cần phải tìm ra biện pháp ngăn chặn kịp thời. Nguyên nhân tăng số người chết là do số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô khách tuyến cố định và xe ô tô tải gây nên tăng cao so với cùng kỳ. Phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cho thấy các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn bao gồm ý thức, đạo đức và sức khoẻ của người lái xe không đảm bảo theo quy định dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định và có sự buông lỏng trong công tác quản lý Nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải; thậm chí có nơi, có chỗ còn có dấu hiệu của những hành vi đỡ đầu, dung túng, bao che cho những vi phạm về kinh doanh vận tải cũng như các quy định ATGT trong hoạt động vận tải.

Trước thực trạng trên, ngày 23-6-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 12/CT-TTg về việc tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. Để thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch hành động khắc phục 8 vấn đề tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật của vận tải đường bộ như: Buông lỏng quản lý công tác cấp giấy phép kinh doanh vận tải, mở tuyến, khai thác tuyến; chưa thực hiện nghiêm quy định về chất lượng thiết bị, sử dụng và khai thác dữ liệu giám sát hành trình của xe ô tô để quản lý, theo dõi và cảnh báo TNGT; buông lỏng công tác quản lý Nhà nước tại các bến, bãi, đầu mối hàng hóa; công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe chưa được thực hiện nghiêm; công tác quản lý về kỹ thuật phương tiện còn bị buông lỏng; các điều kiện cơ bản về kết cấu hạ tầng đường bộ nhiều đoạn chưa đảm bảo; hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT của nhiều địa phương chưa cao… 8 nhiệm vụ trọng tâm của ngành GTVT tập trung triển khai để kiềm chế gia tăng TNGT nói chung và TNGT nghiêm trọng nói riêng trong thời gian tới là đặc biệt chú trọng tới hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý vận tải và kiểm tra việc thực hiện các văn bản này; đôn đốc các đơn vị thi công các công trình giao thông bảo đảm chất lượng, điều kiện khi đưa vào khai thác; thống kê đánh giá tình trạng kỹ thuật của phương tiện liên quan đến tai nạn nghiêm trọng thời gian qua; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực quản lý vận tải, phối hợp với địa phương tổ chức các đoàn kiểm tra công tác quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật trong lĩnh vực vận tải. Tại hội nghị, đại diện các địa phương, Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Vụ Vận tải và Thanh tra (Bộ GTVT)… đã phân tích nguyên nhân dẫn đến TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, đưa ra các kiến nghị và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, đề nghị siết chặt quản lý vận tải ô tô, tập trung kiểm soát chặt chẽ người thực thi công vụ và cần thiết sửa đổi, bổ sung một số văn bản pháp luật cùng một số nội dung liên quan khác.

Sau khi nghe đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình một số vấn đề, kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố; khẳng định, trật tự ATGT không chỉ là trách nhiệm của ngành GTVT và Công an, yêu cầu tất cả các bộ, ngành, các tổ chức đoàn thể phải vào cuộc; Bộ GTVT cần lưu ý điều kiện của hoạt động kinh doanh vận tải, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý cấp phép, lắp thiết bị giám sát hành trình, chấm dứt ngay tình trạng tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm; Bộ Công an phải có những giải pháp cấp bách để kéo giảm TNGT nghiêm trọng bằng các biện pháp tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuần tra lưu động, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm; Văn phòng thường trực Ủy ban ATGT quốc gia cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp tốt với các bộ, ngành, phân rõ hoạt động cụ thể cho từng ngành thành viên. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền và Ban ATGT các tỉnh, thành phố cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chỉ đạo tuyên truyền thực hiện tốt Chỉ thị và nghiêm khắc xử lý những sai phạm trên địa bàn, phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu giảm 10% về TNGT.

Trước đó, ngày 5-7-2013, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí thành viên Ban ATGT tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Sáu tháng đầu năm nay, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp: lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, nhất là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội, các đợt nghỉ dài ngày. Tình trạng người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn nhiều. Số vụ TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ và vùng nông thôn chiếm 50%, TNGT do phương tiện xe máy gây ra chiếm tỷ lệ cao. Việc chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm chưa nghiêm… Các cấp, ngành chức năng đã tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức ý thức của người tham gia giao thông bằng nhiều hình thức. Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; mở các đợt cao điểm bảo đảm ATGT; xử lý xe ô tô chở quá khổ, quá tải trên đường bộ; tổng kiểm tra xe khách, chống xe dù, bến cóc, ngăn chặn chở quá số người quy định; xử lý vi phạm phơi, đốt rơm, rạ trên đường giao thông. Kiểm tra toàn bộ các tuyến đường, sửa chữa kịp thời cầu, đường, bổ sung cọc tiêu, biển báo, sơn vạch kẻ đường; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang ATGT, đảm bảo giao thông thông suốt… Sự thực hiện đồng bộ các giải pháp đã góp phần kiềm chế TNGT, giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong 6 tháng, toàn tỉnh xảy ra 62 vụ TNGT và va chạm giao thông làm 30 người chết, 56 người bị thương; giảm 27,05% về số vụ; 13,15% số người chết; 31,7% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2012.

Sáu tháng cuối năm, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tập trung khắc phục những tồn tại như: chưa huy động được cả hệ thống chính trị tích cực tham gia công tác đảm bảo trật tự ATGT. Hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT còn thấp. Tình trạng người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn nhiều. Một số người tham gia giao thông còn thể hiện ý thức coi thường pháp luật, có biểu hiện chống đối người thi hành công vụ. Tình hình trật tự ATGT trên các tuyến đường trung tâm, khu vực các cổng trường học còn diễn biến phức tạp, ùn tắc vào giờ cao điểm. Tình trạng phơi, đốt rơm, rạ vẫn diễn ra phổ biến ở các tuyến đường huyện, xã, liên xã; việc lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt còn phức tạp… Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương và các ngành chức năng đã thảo luận, đề xuất nhiều ý kiến nhằm tìm ra các biện pháp khắc phục.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh đã biểu dương tinh thần tích cực cùng vào cuộc bảo đảm trật tự ATGT của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh. Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, để tiếp tục đạt được kết quả giảm sâu TNGT trên cả 3 tiêu chí, các ngành chức năng cần tập trung cao cho công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của nhân dân trong đảm bảo trật tự ATGT. Ngành GTVT phối hợp với ngành Công an và các địa phương tiến hành rà soát, bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc. Phối hợp lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm: xe chở quá khổ, quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu… áp dụng mức phạt tối đa để tăng tính răn đe đối với người vi phạm; cắm mốc và giao cho các địa phương quản lý các mốc chỉ giới giao thông, nâng cao chất lượng đào tạo, quản lý chất lượng phương tiện, gắn thiết bị giám sát hành trình; phối hợp các cấp, các ngành liên quan tiếp tục rà soát và trình UBND tỉnh phân cấp quản lý công tác đảm bảo trật tự ATGT theo đúng thẩm quyền. Các cấp, các ngành, các địa phương cần chủ động nâng cao chất lượng thực thi công vụ của lực lượng cán bộ, công chức, nhất là của người đứng đầu trong công tác quản lý, chấp hành pháp luật trật tự ATGT./.

Thành Trung Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com