Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Tuấn tại kỳ họp
Cập nhật lúc07:50, Thứ Sáu, 12/07/2013 (GMT+7)

BÀI PHÁT BIỂU
của đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp

 

Kính thưa:
                  - Chủ tọa kỳ họp;
                 - Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
                 - Thưa toàn thể nhân dân.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành và nhân dân, các doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2013; đồng thời quan tâm đến những nội dung kiến nghị, chất vấn.  Tôi xin nhấn mạnh và làm rõ một số nội dung sau:

I. NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013

1. Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2013, cùng với những thuận lợi, chúng ta gặp rất nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, thị trường thu hẹp, sức mua giảm, tăng trưởng tín dụng đạt thấp; biến đổi khí hậu, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của chính quyền các cấp, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của MTTQ và hoạt động tích cực của các sở, ngành, đoàn thể, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của toàn dân và của doanh nghiệp, chúng ta đã giành thắng lợi quan trọng đáng khích lệ: GDP tăng trưởng 10,2% so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp tuy khó khăn do dịch bệnh nhưng sản lượng thịt lợn xuất chuồng cao hơn cùng kỳ, năng suất lúa cao hơn vụ chiêm xuân năm 2012; sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến có chuyển biến tích cực và tăng trưởng cao (20,7%); lĩnh vực dịch vụ tiếp tục phát triển. Các hoạt động văn hoá, y tế, TDTT được duy trì, ngành GD và ĐT tiếp tục đạt được thành tích cao mới, các chế độ chính sách xã hội được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được quan tâm, đảm bảo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. ATGT giảm sâu cả 3 tiêu chí.

2. Chương trình mục tiêu xây dựng NTM đã phát động được toàn thể nhân dân đồng tình triển khai thực hiện. Tất cả các địa phương đều xác định DĐĐT theo quy hoạch phát triển nông nghiệp và xây dựng CĐML, chỉnh trang đồng ruộng, từng bước hình thành mô hình sản xuất hàng hoá với các phương thức canh tác tiên tiến hiệu quả thay dần cách thức làm cũ, đưa máy móc vào thay sức người, tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho nông dân, là khâu đột phá xây dựng NTM bền vững. Đến nay, có 199/200 xã, thị trấn đã và đang giao đất ngoài thực địa; trong đó 74% số xã đã hoàn thành. Trong 96 xã xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 có 2 xã đạt 17 tiêu chí (xã Hải Phương, Hải Thanh huyện Hải Hậu), 11 xã đạt 16 tiêu chí, 11 xã đạt 15 tiêu chí, 42 xã đạt từ 11-14 tiêu chí, 30 xã đạt từ 8-10 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 8 tiêu chí, bình quân tăng 3 tiêu chí.

Xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp được 1.653,3km đường giao thông nông thôn, đắp được 5.319km đường giao thông nội đồng, trong đó bê tông hóa được 682km. Nạo vét được 1.368km kênh, mương. Kiên cố hóa được 337,1km, trong đó 102,1km kênh cấp III. Sửa chữa, nâng cấp, xây mới và cải tạo 4.884 cống, đập các loại, trong đó có 4.301 cống cấp III. Xây mới và cải tạo, nâng cấp 351 trạm hạ áp, 890km đường dây hạ thế với tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng (năm 2013 là 300 tỷ đồng), 25 NVH xã, 15 khu thể thao xã, 431 NVH  thôn, 30 khu thể thao thôn, 50 chợ, 46 trụ sở xã, 1.407 phòng học các cấp từ mầm non đến THCS. Xây mới 26 trạm y tế xã, 24 dự án cấp nước sạch nông thôn, 73 bãi xử lý rác thải.

Tổng kinh phí huy động xây dựng NTM đến tháng 6-2013 là 5.013,8 tỷ đồng gồm: lồng ghép các nguồn vốn NSNN 1.748,7 tỷ đồng, bằng 34,9%; vốn doanh nghiệp 714,7 tỷ đồng, bằng 14,3%; vốn tín dụng 1.426,4 tỷ đồng, bằng 28,4%; vốn nhân dân góp 826 tỷ đồng, bằng 16,5%... Trong đó, 6 tháng đầu năm 2013 đã huy động được 953,1 tỷ đồng (vốn NSNN 410,76 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp 255,98 tỷ đồng). Nhân dân các xã đã góp 2.361,3ha đất để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, tương đương 4.723 tỷ đồng.

Tỉnh tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện cơ chế khuyến khích hỗ trợ nông dân mua máy gặt đập liên hợp đến năm 2015, đồng thời đã ban hành cơ chế khuyến khích trồng khoai tây trên đất 2 lúa.

3. Xây dựng thành phố trung tâm vùng.

Thành phố Nam Định đang nỗ lực xây dựng quy hoạch chi tiết phân khu theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phong trào toàn dân góp sức xây dựng tuyến đường văn minh có hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với các ngành huy động mọi nguồn vốn cho chỉnh trang đô thị, xây dựng các công trình điểm nhấn làm cho thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, từng bước trở thành đô thị trung tâm vùng.

4. Huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển:

Tổng vốn đầu tư phát triển xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng ước thực hiện 8.112 tỷ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ; trong đó vốn thuộc NSNN do tỉnh quản lý, điều hành là 4.165 tỷ đồng. Tập trung thi công các công trình trọng điểm như đường bộ mới đoạn Mỹ Lộc - Phủ Lý, đường 489, đường 490C, các công trình đê, kè phòng chống lụt bão, Nhà thi đấu đa năng tỉnh, Bể bơi phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII (năm 2014). Tích cực GPMB và khởi công các công trình đường 486B đoạn Gôi - Liễu Đề, đường 488C, đường 485 Ý Yên, hạ tầng khu du lịch Phủ Dầy (Vụ Bản), Quốc lộ 38B (đường 12 cũ), đường N5, C8 dự án Văn hoá Trần trên địa bàn huyện Mỹ Lộc. Công tác GPMB tiếp tục được các cấp, các ngành và nhân dân đặc biệt quan tâm, hành động kiên quyết, quyết liệt, đúng pháp luật, có hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn. Việc áp dụng GPMB theo cơ chế xây dựng NTM được đại bộ phận nhân dân ủng hộ, hưởng ứng.

.

5. Văn hoá xã hội đạt thành tích mới. Tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo an toàn, đúng quy chế; 99,43% học sinh đỗ tốt nghiệp (THPT đỗ 99,89%, bổ túc THPT đỗ 95,38%), có 32,94% đạt khá, giỏi, cao hơn năm học 2011-2012, trong tốp đứng đầu toàn quốc. Đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2012-2013, đứng thứ 3 toàn quốc về số giải (77 giải) và đứng thứ nhất toàn quốc về tỷ lệ thí sinh đạt giải 87,5% (77 học sinh đạt giải/88 thí sinh dự thi). Đã tiếp nhận chuyển giao 72 dịch vụ kỹ thuật cao từ các bệnh viện Trung ương, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên và giảm chi phí cho người dân. Thái độ phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh đã có chuyển biến tốt hơn.

6. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của các cấp chính quyền đã có nhiều tiến bộ.

7. Tiếp tục giữ vững an ninh nông thôn và trật tự đô thị. Các cấp, các ngành tập trung cao cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, tăng cường đối thoại, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở. Thực hiện nghiêm kế hoạch thanh tra thường xuyên và thanh tra các vụ việc góp phần phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm.

Tuy nhiên cũng còn nhiều hạn chế, tồn tại như báo cáo đã trình bày. Đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải có quyết tâm cao, nhân dân đồng tình ủng hộ để sớm khắc phục, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẦN TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH TRONG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2013:

6 tháng cuối năm kinh tế thế giới và cả nước có nhiều dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên phục hồi còn chậm, còn nhiều khó khăn, tác động của biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp. Do đó chúng ta phải tập trung các nguồn lực, các biện pháp quyết liệt của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2013. Để đạt được các mục tiêu theo nghị quyết HĐND đề ra, cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

1. Tạo điều kiện tối đa cho phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu ngân sách. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận nguồn tín dụng, hướng dòng vốn vào sản xuất; có giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng lãi suất thấp phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã ký kết trong các khu, cụm công nghiệp, thúc đẩy tiến độ xây dựng hạ tầng KCN Mỹ Trung do nhà đầu tư Nhật Bản làm chủ đầu tư, triển khai các bước thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện 2.400MW, cầu Thịnh Long, dự án chỉnh trị cửa Lạch Giang và nắn dòng sông Ninh Cơ với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng cho tàu 3.000 tấn ra vào được. Phấn đấu thông xe tuyến đường bộ mới Mỹ Lộc - Phủ Lý, đường tỉnh lộ 489 đoạn từ Thị trấn Xuân Trường đến Thị trấn Ngô Đồng, Giao Thủy, đường Quốc lộ 37B (đường tỉnh lộ 486 cũ) đoạn Gôi, Vụ Bản qua Ý Yên đến Liễu Đề, Nghĩa Hưng, bể bơi có mái che vào trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng. Kiên quyết lập lại kỷ cương trong quản lý và sử dụng đất theo Luật Đất đai và hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương. Quyết tâm giành thắng lợi vụ đông cả về diện tích, cơ cấu, năng suất và sản lượng. Chủ động phòng, chống bão lụt, giảm thiệt hại ở mức cao nhất cho nhân dân.
2. Tập trung đẩy mạnh xây dựng NTM. Các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, Đề án xây dựng NTM cho phù hợp và sát với khả năng huy động nguồn lực và tình hình địa phương. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực đóng góp của nhân dân để xây dựng NTM. Hoàn thành quy hoạch sử dụng đất và toàn bộ các quy hoạch cấp xã xong trong năm 2013. Các xã, thị trấn có biện pháp hữu hiệu xử lý nợ xây dựng cơ bản, theo hướng huy động, lồng ghép các nguồn vốn tập trung thanh toán các công trình đã quyết toán, các công trình hoàn thành trong năm 2013. Không khởi công mới các công trình khi chưa đủ thủ tục, chưa có vốn.

3. Duy trì và tiếp tục chỉnh trang đô thị, xây dựng Thành phố Nam Định xứng đáng là đô thị loại I, trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

4. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và việc làm. Triển khai hiệu quả các giải pháp về đào tạo nghề, tạo việc làm, nhất là đối với lao động nông thôn, lao động bị thu hồi đất sản xuất. Chủ động có kế hoạch xuất khẩu lao động tại các thị trường tiềm năng. Tích cực thực hiện cho sinh viên hộ nghèo vay vốn học đại học, cao đẳng, vay vốn để xuất khẩu lao động.

5. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, trước mắt nâng cao năng lực, trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời triển khai mạnh mẽ xây dựng chính quyền điện tử. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, bảo đảm chất lượng của cải cách hành chính hằng năm theo Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ.

6. Tích cực khai thác các nguồn thu, thu đúng, đủ và kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2013. Rà soát lại các khoản chi, căn cứ vào kết quả thu, các cấp ngân sách, các đơn vị thụ hưởng ngân sách tự điều chỉnh nhiệm vụ chi, nhưng phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị, nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, thiên tai, dịch bệnh và nhiệm vụ chi cho phúc lợi và an sinh xã hội.

Các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 26-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014. Các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố căn cứ Khung hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 của Bộ KH và ĐT xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương mình năm 2014.

7. Hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân năm 2013. Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tai, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tập trung các giải pháp đảm bảo ATGT, xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải; giảm cả ba chỉ tiêu về ATGT từ 5-10%. Tập trung công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc kéo dài.

- Thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

III. VỀ Ý KIẾN CỦA CÁC CỬ TRI:
1. Về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ xây dựng NTM:

- Về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp: Hiện nay tỉnh đã có nhiều cơ chế hỗ trợ sản xuất nông nghiệp. Thời gian tới UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở NN và PTNT phối hợp với Sở Công thương và các ngành chức năng tiếp tục làm tốt công tác tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật; tích cực tìm kiếm thị trường; giới thiệu, quảng bá các mặt hàng nông sản của địa phương, nhất là sản phẩm cây vụ đông để hỗ trợ các hộ nông dân tiêu thụ sản phẩm.

Ngày 2-7-2013 UBND tỉnh đã có quyết định tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ máy gặt đập liên hợp đến hết năm 2015 và cơ chế hỗ trợ trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất dối trên đất 2 lúa. Kinh phí hỗ trợ cho nông dân mua máy gặt đập ngoài kinh phí hỗ trợ xây dựng NTM. Với điều kiện của một tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách thì mức hỗ trợ như hiện nay là sự cố gắng rất lớn.

- Về hỗ trợ công tác DĐĐT: Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương chưa có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các địa phương để thực hiện công tác DĐĐT ở nông thôn. Tuy nhiên, thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 19-9-2011 của Tỉnh ủy Nam Định, Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 30-8-2011 của UBND tỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay tỉnh đã dành 7.670 triệu đồng từ ngân sách tỉnh để hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện công tác DĐĐT. Tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị Trung ương hỗ trợ để có điều kiện hỗ trợ cho các xã, thị trấn.

Đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn lồng ghép các nguồn vốn để có chi cho công tác DĐĐT và các huyện, thành phố cùng với tỉnh trích một phần ngân sách huyện hỗ trợ các xã. Căn cứ kết quả tăng thu ngân sách năm 2013 phần ngân sách tỉnh hưởng, UBND tỉnh sẽ giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí cho các địa phương thực hiện công tác DĐĐT.

2. Về đất đai và môi trường

- Cử tri huyện Vụ Bản, Hải Hậu đề nghị tỉnh sớm phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2013 của cấp huyện, tạo điều kiện để các địa phương có kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu ngân sách.

UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) của các huyện Vụ Bản và Hải Hậu. Đối với các công trình dự án có sử dụng vào đất lúa thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã trình Bộ TN và MT, Bộ NN và PTNT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đối với các công trình không sử dụng vào đất trồng lúa thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh, UBND tỉnh sẽ sớm phê duyệt, giao Sở TN và MT hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện.

- Cử tri huyện Nghĩa Hưng đề nghị tỉnh cho phép người dân chuyển đổi đất trồng lúa ven biển kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy hải sản để nâng cao hiệu quả sản xuất.

- Theo Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) huyện Nghĩa Hưng đã được UBND tỉnh phê duyệt thì diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả quy hoạch chuyển sang đất nuôi trồng thủy sản của huyện Nghĩa Hưng trong giai đoạn 2011-2020 là 248,90ha (trong đó Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) chuyển 127,10ha) tập trung chủ yếu tại các xã, thị trấn ven biển như: Thị trấn Rạng Đông 20,0ha, Nghĩa Thắng 24,0ha, Nam Điền 30,0ha… Căn cứ vào Quy hoạch đã được phê duyệt, UBND huyện Nghĩa Hưng chủ động phối hợp với Sở NN và PTNT, Sở TN và MT thực hiện các thủ tục phê duyệt quy hoạch sử dụng đất chi tiết của các xã, thị trấn. Trong đó, cần xác định rõ các vùng cần chuyển đổi đất trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản để đưa vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm và lập dự án, đề án cụ thể trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các huyện khác rà soát quy hoạch sản xuất nông nghiệp xác định vùng sản xuất, diện tích lúa không hiệu quả chuyển sang sản xuất cây, con khác phù hợp, có hiệu quả, báo cáo sở, ngành liên quan trình UBND tỉnh quyết định theo quy định của Chính phủ.

- Cử tri các huyện Ý Yên, Trực Ninh, Xuân Trường đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho các địa phương xây dựng bãi chôn lấp và xử lý rác thải tập trung.

Từ năm 2007-2013, tỉnh đã hỗ trợ 111 xã, thị trấn đầu tư xây dựng 116 công trình bãi chôn lấp, xử lý rác thải tập trung; ưu tiên cho các xã xây dựng NTM và xã có làng nghề với tổng kinh phí đã hỗ trợ là 124,4 tỷ đồng. Hằng năm ngân sách tỉnh hỗ trợ cho kinh phí thu gom, xử lý rác thải cho tất cả các xã, thị trấn. Đối với các xã xây dựng NTM, UBND tỉnh đã có Văn bản số 271/UBND-VP3 ngày 22-5-2013 chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện đầu tư xây dựng công trình hạ tầng trong xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, trong đó ưu tiên đầu tư cho các công trình xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, xây dựng hố chôn lấp, xử lý rác thải tập trung hoặc đầu tư mua lò đốt, máy băm rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn. Tỉnh đã có cơ chế các xã chưa xây dựng NTM, nếu có vốn đối ứng và đủ thủ tục về xây dựng cơ bản ngân sách tỉnh sẽ cấp trước kinh phí xây dựng NTM giai đoạn 2015-2020.

UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở TN và MT phối hợp với các sở, ngành có liên quan khảo sát, nghiên cứu tổng kết 2 mô hình xử lý rác thải tiên tiến là mô hình lò đốt rác thải tại Thị trấn Thịnh Long và máy nghiền rác do Cty TNHH Tân Thiên Phú tại xã Xuân Tiến, huyện Xuân Trường sản xuất; trên cơ sở đó chỉ đạo nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh. Hai mô hình này sẽ giảm rất lớn diện tích đất sử dụng để xây dựng bãi chôn lấp rác thải, đồng thời khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường do việc xử lý, chôn lấp rác thải không đúng quy cách.

3. Tài chính:

- Cử tri huyện Vụ Bản đề nghị tỉnh điều chỉnh mức phân cấp phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng của Chủ tịch UBND huyện tại Quyết định số 02/2007/QĐ-UBND ngày 11-1-2007, vì mức phân cấp phê duyệt của Chủ tịch UBND huyện dưới 5 tỷ đồng đến nay không còn phù hợp do giá cả thị trường tăng; có cơ chế ứng vốn trước cho các xã, thị trấn xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015.

a) Tại Nghị định số 16/NĐ-CP ngày 7-2-2005 của Chính phủ về quản lý dự án xây dựng công trình, quy định: “Chủ tịch UBND cấp tỉnh quy định cụ thể cho Chủ tịch UBND cấp huyện được quyết định đầu tư các dự án thuộc ngân sách địa phương có mức vốn đầu tư không lớn hơn 5 tỷ đồng và Chủ tịch UBND cấp xã không lớn hơn 3 tỷ đồng”.

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 02/2007/QĐ-UBND ngày 11-1-2007 phân cấp quản lý, tổ chức thực hiện công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn theo quy định trên. Căn cứ Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12-2-2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, năm 2012 UBND tỉnh đã triển khai thí điểm điều chỉnh phân cấp thẩm quyền quyết định đầu tư đối với Thành phố Nam Định đối với nguồn vốn đô thị loại I, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và sẽ tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh phân cấp thẩm quyền quyết định đầu tư đối với các huyện trong thời gian tới.

b) Về nội dung đề nghị có cơ chế ứng vốn trước cho các xã xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015:

- Đối với nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia: Nguồn vốn này phân bổ cho tỉnh hằng năm theo các quyết định giao kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ nên UBND tỉnh không có căn cứ để ứng trước vốn.

- Đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh:

+ Đã hỗ trợ xong đối với 10 xã điểm của tỉnh;

+ Đối với 85 xã giai đoạn 2011-2015: Nghị quyết số 08/2012/NQ-HĐND ngày 7-12-2012 của HĐND tỉnh đã quy định mức hỗ trợ đến hết năm 2015 là 08 tỷ đồng/xã (tổng số là 680 tỷ đồng). Đến nay đã bố trí 493 tỷ đồng; còn 187 tỷ đồng sẽ được bố trí đủ vào kế hoạch năm 2014, hoàn thành trước 01 năm. Điều đó cũng coi như là đã ứng trước

4. Về xây dựng, giao thông và điện lực:

- Cử tri đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án của Khu đô thị Mỹ Trung. Hiện nay công tác GPMB đã thực hiện được 85% trên tổng diện tích 191,5ha, còn khoảng 24ha chưa GPMB phần lớn tại xã Mỹ Phúc. Việc san nền đã hoàn thành 60% khối lượng. Việc thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường chính có chiều dài 6,5km đã thi công xong lớp móng, bó vỉa và hệ thống thoát nước. Do tình hình kinh tế suy thoái chung việc triển khai bị chậm so với tiến độ đề ra. Dự kiến Cty Nam Cường sẽ tiếp tục triển khai hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật vào năm 2015.

- Cử tri đề nghị hỗ trợ kinh phí để nâng cấp một số tuyến đường giao thông liên xã bị xuống cấp. Các tuyến đường xã, liên xã theo phân cấp là do các xã quản lý, xây dựng duy tu, sửa chữa. Theo tinh thần, chủ trương và các giải pháp của Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 25-7-2011 của BCH Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 12-8-2011 của UBND tỉnh về phát triển giao thông nông thôn, đề nghị các xã bố trí kinh phí trong gói hỗ trợ của tỉnh xây dựng NTM và phát động phong trào huy động nhân dân đóng góp, kêu gọi xã hội hóa, theo cơ chế xây dựng NTM để xây dựng, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các tuyến đường trên. Căn cứ vào khả năng nguồn vốn, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, nâng cấp, cải tạo một số tuyến đường theo trình tự ưu tiên cho đường hỏng, xuống cấp nghiêm trọng từ Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và các nguồn vốn khác. Đề nghị các huyện, thành phố thường xuyên quan tâm việc này có kế hoạch hỗ trợ cụ thể cho các xã.

Việc thu phí đường bộ đối với mô tô theo quy định của Chính phủ. Công tác quản lý và sử dụng nguồn quỹ này theo hướng tập trung cho xây dựng, duy tu, bảo dưỡng đường xã và đường huyện.

- Cử tri đề nghị tiếp tục chỉ đạo ngành Điện kiểm tra, cải tạo và xử lý tình trạng điện phục vụ nhân dân sản xuất và sinh hoạt quá yếu, gây mất an toàn cho các thiết bị điện của người dân; đề nghị tỉnh sớm triển khai di dời hệ thống điện khi địa phương xây dựng các tuyến đường giao thông theo tiêu chí NTM.

Tính đến thời điểm tháng 6-2013, Điện lực tỉnh đã đầu tư trên địa bàn trên 1.500 tỷ đồng, trong đó địa bàn nông thôn đầu tư trên 1.300 tỷ đồng. Hiện nay, ngành Điện đã bắt đầu triển khai thi công cải tạo giai đoạn 2 lưới điện hạ áp, tổng mức vốn 174 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2013. Sẽ tiếp tục cải tạo trong giai đoạn 2014-2015. Do vậy, điện phục vụ nhân dân sản xuất và sinh hoạt sẽ được giải quyết sau khi hoàn thành dự án.

Việc di dời hệ thống điện khi địa phương xây dựng các tuyến đường giao thông UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo, yêu cầu các địa phương chủ động phối hợp với Điện lực huyện để di chuyển cột, đồng thời tạo điều kiện giải quyết mặt bằng thi công chôn cột.

5. Về văn hoá xã hội, tổ chức cán bộ:

- Cử tri các huyện Vụ Bản, Nam Trực, Ý Yên đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang, thiết bị dạy và học trong các nhà trường, đặc biệt là các trường mầm non và các trường đang phấn đấu đạt chuẩn quốc gia và hỗ trợ kinh phí trang thiết bị y tế cho các trạm y tế xã, thị trấn hiện đã bị xuống cấp.

- Theo phân cấp việc tăng cường cơ sở vật chất cho các trường mầm non, tiểu học, THCS là nhiệm vụ của UBND các xã, thị trấn, huyện, thành phố. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay tỉnh đã hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục là 207,5 tỷ đồng. Yêu cầu các huyện, thành phố, xã, thị trấn quan tâm huy động các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GD và ĐT sử dụng nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để mua sắm trang thiết bị cho các trường mầm non và các trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia và trường chất lượng cao. Chương trình trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh hỗ trợ kèm theo hỗ trợ xây dựng phòng học kiên cố.

- Từ năm 2011 đến nay UBND tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng mới, sửa chữa trạm y tế xã là 37 tỷ đồng. Mua trang thiết bị, dụng cụ y tế: năm 2010 dành 4,5 tỷ đồng trang bị cho 194 trạm y tế xã; năm 2011 dành 700 triệu đồng trang bị cho 35 trạm y tế xã, phường, thị trấn. UBND tỉnh sẽ tiếp tục dành kinh phí hỗ trợ và hướng dẫn các đơn vị thực hiện kế hoạch xây dựng xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 theo quy định của Bộ Y tế. Yêu cầu UBND các huyện, thành phố cùng tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp các trạm y tế xã.

- Cử tri các huyện Hải Hậu, Giao Thủy đề nghị tỉnh chỉ đạo Đài PT-TH  tỉnh nâng cao chất lượng phát sóng, tăng cường các bản tin về phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Từ năm 2012, thời lượng phát sóng truyền hình đã tăng từ 9 giờ lên 17 giờ/ngày. Đã mở thêm các chuyên mục, chuyên đề và tăng thời lượng phát sóng các chuyên mục phục vụ trực tiếp tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội của địa phương như: Nhà nông cần biết, An toàn giao thông… Từ 1-7-2013, UBND tỉnh đã quyết định chuẩn bị các điều kiện để đưa chương trình phát sóng truyền hình tỉnh lên vệ tinh, tăng thời lượng phát sóng lên 18 giờ/ngày và mở thêm các chuyên mục: Chung tay góp sức xây dựng NTM, Thành Nam văn hiến. Đặc biệt, chú ý tới các bản tin về thời sự phản ánh nhiều tin, phóng sự ngắn về sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng chuyên mục Nhà nông cần biết, hướng dẫn cho nông dân cách thâm canh lúa, trồng cây, nuôi trồng hiệu quả có năng suất cao, cách phòng, chống dịch bệnh, nêu gương các hộ nông dân sản xuất giỏi.

- Việc cử tri đề nghị tỉnh được cộng nối thời gian đóng bảo hiểm cho các đối tượng đã tham gia quân đội xuất ngũ về địa phương, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1181/QĐ-UBND ngày 15-6-2010 về giao số lượng và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ công chức cấp xã theo Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó có nội dung hướng dẫn về cộng nối thời gian đóng bảo hiểm cho các đối tượng đã tham gia quân đội xuất ngũ về địa phương.

- Cử tri huyện Giao Thủy đề nghị tỉnh quan tâm sớm giải quyết chế độ trợ cấp đối với các TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh đã ban hành quyết định được hưởng trợ cấp đối với TNXP đợt 1: 172 người của các huyện Hải Hậu, Mỹ Lộc, Vụ Bản. Đã thẩm định xét duyệt, hiện đang niêm yết công khai ở các xã và Trang tin điện tử của Sở Nội vụ 499 hồ sơ của các huyện Nam Trực, Trực Ninh. Đang thẩm định 455 hồ sơ của huyện Nghĩa Hưng. Phấn đấu hết năm 2013 thẩm định và có quyết định hưởng chế độ cho TNXP toàn tỉnh. Đề nghị huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của tỉnh làm tốt việc này.

- Cử tri huyện Hải Hậu đề nghị tỉnh xem xét, điều chỉnh quy định về tiêu chuẩn đối tượng tham gia thi tuyển công chức, nhất là công chức cấp xã.

Hiện nay, UBND tỉnh đang quy định tuyển công chức cấp xã có bằng tốt nghiệp hệ chính quy từ trung cấp trở lên, có chuyên ngành phù hợp với chức danh công chức cần tuyển (theo Nghị quyết số 5/NQ-TU ngày 25-7-2011 của BCH Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng cán bộ xã, phường, thị trấn từ năm 2011-2015 và những năm tiếp theo).

Những nội dung cụ thể khác của từng xã, từng huyện, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành liên quan trả lời bằng văn bản tới các đại biểu.

Kính thưa:
Chủ tọa kỳ họp!
Các vị đại biểu!

Tại kỳ họp này, tôi đề nghị HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát các cấp, các ngành theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền, nhất là người đứng đầu để có ý kiến, yêu cầu đích thực các cấp, các ngành, người đứng đầu các đơn vị, lĩnh vực nâng cao trách nhiệm thực hiện công vụ có hiệu quả hơn.
Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành và các đơn vị thực hiện nghiêm những Nghị quyết kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khoá XVII đề ra và tiếp thu, tập trung giải quyết những kiến nghị của cử tri liên quan đến địa phương, ngành mình, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 đã được HĐND tỉnh thông qua.

Kính chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc.
Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.
Xin cảm ơn./.

Ý kiến của bạn
,
,
.
,
,
,
,