UBND tỉnh nghe báo cáo phương án tuyến và công tác GPMB dự án phát triển GTVT

07:06, 21/06/2013

UBND tỉnh nghe báo cáo phương án tuyến và công tác GPMB dự án phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ, địa phận tỉnh Nam Định

 

Ngày 20-6-2013, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe Ban quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Bắc (PMUNIW) báo cáo phương án tuyến và công tác GPMB dự án phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ, địa phận tỉnh Nam Định. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Ngô Quang An, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Sở KH và ĐT và đại diện lãnh đạo các sở: Xây dựng, Tài chính, TN và MT, NN và PTNT, GTVT; Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện: Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu, Nghĩa Hưng.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Dự án phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ do Ngân hàng Thế giới tài trợ (Dự án WB6) là dự án thuộc nhóm A của Bộ GTVT do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư các hợp phần A (các hành lang đường thủy quốc gia), C (các dịch vụ hỗ trợ, kiểm toán kỹ thuật tài chính…); chủ đầu tư hợp phần B (các bến khách ngang sông) do UBND các tỉnh quyết định; PMUNIW là đại diện chủ đầu tư. Dự án được thực hiện từ tháng 6-2008 tại 14 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Nam Định, dự kiến kết thúc vào tháng 6-2014. Dự án có tổng mức đầu tư 201,5 triệu USD; trong đó 85,11% vốn vay của WB, còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ. Tại địa phận tỉnh ta dự án có 3 hạng mục công trình, gồm: Cải tạo hành lang đường thủy số 3 (có 2 cụm công trình trên sông Ninh Cơ là: cụm công trình Mom Rô và cụm công trình Đò Bùi); cụm công trình cửa Lạch Giang; cụm công trình kênh nối hai sông Đáy - Ninh Cơ, âu tàu và cầu. Phạm vi ảnh hưởng cần GPMB và tái định cư để cung cấp hạ tầng cho công trình xây dựng hành lang đường thủy số 3 và luồng tắt cửa Lạch Giang và công trình bảo vệ trên địa phận tỉnh bao gồm 6 xã, thị trấn: Nghĩa Lạc, Nghĩa Sơn, Trực Chính, Phương Định, Xuân Hồng, Thịnh Long. Tổng diện tích đất cần thu hồi trong phạm vi GPMB gần 36,1ha trong đó, huyện Xuân Trường 1,1ha, huyện Trực Ninh 25ha, huyện Hải Hậu 10ha. Dự toán kinh phí bồi thường vật kiến trúc, hoa màu và hỗ trợ GPMB khoảng 90 tỷ đồng. Tại cụm công trình kênh nối hai sông Đáy - Ninh Cơ đi qua địa phận 2 xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng) có tổng diện tích 46,9ha, kinh phí dự toán 110 tỷ đồng. Từ tháng 3 đến 5-2013, đơn vị tư vấn đã hoàn thành cắm cọc GPMB tại các cụm công trình Mom Rô, Đò Bùi và cửa Lạch Giang thuộc các huyện Hải Hậu, Trực Ninh, Xuân Trường. PMUNIW đã khảo sát thực địa các cụm công trình và tổ chức giới thiệu dự án theo yêu cầu của WB đến các sở, ban, ngành và lãnh đạo các huyện Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu. Dự kiến, trong tháng 6-2013 sẽ thành lập Hội đồng GPMB tại các huyện; từ tháng 7 đến tháng 8 bàn giao mốc GPMB, trích đo, khảo sát điều tra và lập phương án bồi thường; tháng 10 chi trả bồi thường, thu hồi đất; tháng 11 bàn giao mặt bằng; trong quý III-2013 khởi công dự án. Sau khi nghe báo cáo thuyết trình về thiết kế xây dựng các công trình: luồng qua cửa sông Ninh Cơ và các công trình bảo vệ; kênh nối hai sông Đáy - Ninh Cơ; các hạng mục đường thủy, lãnh đạo các địa phương, các sở, ngành liên quan đã đưa ra các ý kiến đề xuất PMUNIW lưu ý thực hiện khi triển khai dự án.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: chính quyền và nhân dân trong tỉnh xác định đây là dự án trọng điểm của tỉnh vì lợi ích quốc gia, vì vậy, tỉnh sẽ chỉ đạo các ban, ngành và các địa phương liên quan đẩy mạnh thực hiện phần công việc thuộc trách nhiệm của địa phương để đạt chất lượng cao nhất trong triển khai, hoàn thành dự án. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị PMUNIW nghiên cứu và điều chỉnh bảo đảm thiết kế và xây dựng kênh nối hai sông Đáy - Ninh Cơ theo hướng: tạo sự thống nhất của kênh với tổng thể hệ thống cầu đã và sẽ xây dựng trên địa phận tỉnh; phần cầu, tỉnh đề xuất xây dựng theo tiêu chí cầu cứng để bảo đảm sự phối hợp sử dụng hiệu quả song song với cầu Thịnh Long đang được Bộ GTVT triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh. Trong điều kiện không thể làm cầu cứng thì phải bảo đảm hạn chế tối đa thời gian mở cầu, sắp đặt thời gian mở cầu vào khung giờ ít gây ảnh hưởng đến hoạt động sinh sống của người dân. Tĩnh không của cầu cần thiết kế tương thích với cầu Thịnh Long. Dự án cần quan tâm thực hiện tốt các công trình hoàn trả, làm thêm bến đò và kéo dài đường kè, nâng chuẩn 2 tuyến đường sau khi cắt hình thành bờ kênh lên tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng phải đảm bảo quyền lợi và điều kiện sinh sống của người dân bị thu hồi mặt bằng phục vụ dự án. PMUNIW phải khẩn trương cung cấp dữ liệu về diện tích đất lúa cần thu hồi phục vụ dự án để tỉnh điều chỉnh và có phương án đề xuất Chính phủ giảm chỉ tiêu về diện tích đất lúa phải giữ ổn định. Thời gian tới, PMUNIW cần tăng cường phối hợp với các ngành, các địa phương liên quan, cung cấp thông tin, diễn biến của dự án để chính quyền các cấp phối hợp chỉ đạo thực hiện đẩy nhanh tiến độ GPMB; phải làm việc trực tiếp với các địa phương để xác định rõ các công trình phải hoàn trả cho dân, vì trên địa bàn tỉnh có rất nhiều công trình được xây dựng trên tiêu chí Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp. Trước tiên, phải cùng địa phương khảo sát, ưu tiên xử lý những điểm kè đang có độ sạt lở lớn. Căn cứ vào lộ trình triển khai các hạng mục trong các dự án, PMUNIW phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và các địa phương liên quan khẩn trương thành lập Hội đồng GPMB và triển khai công tác GPMB theo đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật. Giao Sở TN và MT sau khi ký nhận trách nhiệm với đơn vị GPMB, cần tích cực phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác cắm cột mốc GPMB, bảo đảm chính xác về mốc giới và chỉ tổ chức cắm một lần. PMUNIW phải đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục để ngay khi nhận mặt bằng bàn giao có đủ điều kiện tiếp quản và triển khai thi công công trình. Trong quá trình thi công phải đảm bảo đúng yêu cầu về chất lượng, mỹ quan, tính tương thích và hiệu quả sử dụng cùng với các công trình trên địa bàn tỉnh./.

Tin, ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com