Công điện về việc chỉ đạo không đốt rơm, rạ để bảo vệ môi trường và trật tự an toàn giao thông

07:06, 11/06/2013

Ngày 8-6-2013, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 06/CĐ-UBND về việc chỉ đạo không đốt rơm, rạ để bảo vệ môi trường và trật tự an toàn giao thông. Nội dung như sau:

CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH

Điện:
         - Chủ tịch UBND các huyện, thành phố;
         - Thủ trưởng các sở, ngành;

Ngày 31 tháng 5 năm 2013, UBND tỉnh đã có Công văn số 287/UBND-VP3 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp giảm thiểu và xử lý rơm, rạ sau thu hoạch; tuy nhiên, trong mấy ngày vừa qua tình trạng đốt rơm, rạ đang diễn ra phổ biến ở các địa phương trên địa bàn tỉnh; gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sức khoẻ của nhân dân tiềm ẩn nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông. Để ngăn chặn tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo ngay UBND các xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp xử lý kiên quyết các trường hợp phơi thóc, rơm, rạ, tuốt lúa, đốt rơm, rạ trên đường giao thông; Không đốt rơm, rạ trên đồng ruộng mà tập trung ủ làm phân hữu cơ hoặc làm nguyên liệu trồng nấm, kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã nếu để xảy ra vi phạm.

2. Giám đốc Công an tỉnh; Giám đốc Sở Giao thông Vận tải; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, đôn đốc và phối hợp với các địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện và xử lý vi phạm theo thẩm quyền; báo cáo kịp thời về UBND tỉnh để phê bình đối với chủ tịch UBND địa phương chưa thực hiện nghiêm túc, còn để xảy ra nhiều vi phạm.

3. Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Nam Định tăng cường việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh của địa phương; kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân gương mẫu, tích cực; phê phán những hộ gia đình, người vi phạm bị xử lý theo quy định của pháp luật.

4. Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, hướng dẫn các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật sử dụng rơm, rạ trong sản xuất nấm, phân hữu cơ, phân vi sinh, chất đốt,… phục vụ sản xuất và đời sống.

Các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của các địa phương, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Nhận Công điện này, yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com