Sở GD và ĐT họp báo triển khai công tác thi năm 2013 và chuẩn bị cho năm học mới 2013-2014

08:05, 28/05/2013

Ngày 27-5-2013, Sở GD và ĐT tổ chức họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh về việc triển khai công tác thi năm 2013 và chuẩn bị cho năm học mới 2013-2014.

Lãnh đạo Sở GD và ĐT đã thông báo nhanh về kết quả công tác toàn ngành năm học 2012-2013 và công tác chuẩn bị các điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất cho năm học 2013-2014. Sở GD và ĐT đã thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu GD và ĐT trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện chương trình bồi dưỡng bắt buộc để cập nhật kiến thức kỹ năng nghề nghiệp hằng năm đối với viên chức được triển khai tích cực. Năm 2012, ngành đã có 19 cán bộ, giáo viên đi đào tạo thạc sỹ. Năm 2013, ngành đã được UBND tỉnh phê duyệt cử 37 cán bộ, giáo viên đi đào tạo sau đại học. Bắt đầu từ năm học 2012-2013, Sở GD và ĐT đã triển khai thực hiện việc luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên theo Nghị quyết 16 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng giáo dục đồng đều trong các trường phổ thông, tình hình đội ngũ ở các trường có chuyển biến theo hướng tích cực. Tính đến tháng 5-2013, toàn tỉnh có 530 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 15 trường so với năm học trước. Đã hoàn thành xây mới 3 trường mầm non ở Thành phố Nam Định giúp giảm số lượng trẻ trong một lớp, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, góp phần hoàn thành kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ở cấp tiểu học, THCS và THPT đã xây dựng thêm 414 phòng học và phòng chức năng, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày.

Đến thời điểm này, ngành GD và ĐT đã cơ bản hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2012-2013. Chất lượng giáo dục đào tạo được giữ vững cả về đại trà và mũi nhọn. Các phòng GD và ĐT huyện, thành phố đang tích cực hoàn thành kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi của UBND tỉnh Nam Định. Chuẩn bị cho năm học mới, toàn ngành phấn đấu trong tháng 8-2013, hoàn thành công tác tuyển giáo viên, phân công người trúng tuyển về các đơn vị, để giáo viên mới được tập huấn trong dịp hè và tham gia công tác từ trước ngày khai giảng năm học mới, góp phần ổn định nền nếp, nâng cao chất lượng dạy và học. Các trường, các phòng GD và ĐT xây dựng kế hoạch bồi dưỡng trong hè cho cán bộ, giáo viên về công tác tư tưởng, chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, các lớp bồi dưỡng và tập huấn sử dụng thiết bị dạy và học.

Về việc triển khai các kỳ thi năm 2013, ngành GD và ĐT quyết tâm tổ chức bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng, chất lượng, hiệu quả nhằm đánh giá công tác chỉ đạo của các cấp quản lý và chất lượng dạy học của giáo viên và học sinh. Riêng đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT và GDTX, năm nay có một số điểm mới như: Không tổ chức hội đồng coi thi riêng cho GDTX mà thi ghép GDTX với giáo dục THPT trong cùng một hội đồng nhưng có phòng thi riêng cho GDTX; thí sinh được phép mang vào phòng thi các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi nhớ thông tin mà không truyền được thông tin, không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Kỳ thi tốt nghiệp năm nay, toàn tỉnh có 20.943 học sinh THPT và 2.627 học sinh GDTX đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và GDTX. Đến nay, Sở GD và ĐT đã bố trí 30 cụm trường và 50 hội đồng coi thi với 2.790 cán bộ, giáo viên làm công tác thi. Cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi đã được Sở GD và ĐT sắp xếp bảo đảm cho kỳ thi diễn ra thành công, an toàn.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Sở GD và ĐT đã trao đổi, làm rõ về các vấn đề đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh quan tâm liên quan đến việc tổ chức các kỳ thi và công tác chuẩn bị cho năm học mới như: việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên, cơ sở vật chất chuẩn bị cho các kỳ thi; công tác phối hợp tuyên truyền về các kỳ thi để bảo đảm thông tin nhanh, chính xác diễn biến của các kỳ thi, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT; việc luân chuyển đội ngũ cán bộ giáo viên, tình trạng “chạy trường, chạy lớp” ở các lớp đầu cấp, dạy thêm học thêm tràn lan…

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com