Nhớ về đồng chí Trường Chinh với việc in báo Đảng thời kỳ bí mật và xây dựng ngành in cách mạng Việt Nam (kỳ 10)

06:06, 06/06/2019

Nguyễn Lương Hoàng

(tiếp theo)

Những lời nhắc nhủ ân cần đó của đồng chí Trường Chinh, sau này được anh em nhà in tổ chức học tập, rồi cụ thể hóa thành các chế độ và phong trào thi đua sôi nổi như: sắp nhanh không để sót lỗi, in sách báo không để mất nét chữ dù rất nhỏ, đóng sách không nhầm trang, .., đều đặt thành các chế độ kiểm tra chặt chẽ và có khen thưởng. Nhà in lại có điều kiện tiếp xúc với các nhà báo thân thiết như Thép Mới, Quang Đạm, Xuân Trường và nhất là anh Phan Kế An, họa sĩ minh họa của báo Sự Thật, có những số báo anh phải đi sát với anh em công nhân máy in để phối hợp cách lên khuôn, dán ống cho bản khắc gỗ in thật đạt yêu cầu. Cũng rất may là Nhà in Hồng Phong lúc đó có một anh thợ khắc rất giỏi có bàn tay vàng, đó là anh Phạm Cao Tăng, không những khắc giỏi trên gỗ mà khắc lên bản chì cũng thật tuyệt vời. Năm 1948, nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày sinh của Lênin, được phép của Tòa soạn, anh đã chọn được một bức ảnh của Lênin theo tài liệu của Liên Xô và say sưa khắc bức ảnh Lênin đó trên một bản chì theo tinh thần tôn vinh lãnh tụ. Một bức ảnh khắc chân dung Lênin tuyệt đẹp đã hoàn thành, được Trung ương khen ngợi (in trên một số báo Sự Thật).

Tất cả tinh thần làm việc đó theo chỉ bảo của đồng chí Trường Chinh về sau được anh em tự động gọi là người lính gác của Đảng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Sau này phong trào lan sang cả ngành phát hành sách. Vì ngành phát hành có nhiệm vụ phải định số lượng in cho mỗi cuốn sách, tờ tranh nên cũng cần phải đọc trước bản thảo để tránh in thừa, in thiếu, gây ra lỗi sau này. Và trên thực tế cũng đã đóng góp được nhiều ý kiến sát thực tế, được các nhà xuất bản tiếp thu.

Do có nhiều thành tích, nên ngày 29-8-1985 Nhà máy in Tiến Bộ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý "Đơn vị Anh hùng Lao động" đầu tiên trong toàn ngành in.

Ngày 12-9-1976 (nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Xưởng in Tiến Bộ) đồng chí Trường Chinh đã thu xếp thời gian cùng với đồng chí Cù Huy Cận (Thứ trưởng Bộ Văn hóa) đến thăm chính thức Nhà máy. Đồng chí đã có một bài phát biểu quan trọng đánh giá thành tích của Nhà máy, động viên toàn thể anh chị em công nhân và cán bộ, đồng thời cũng căn dặn rất nhiều điều cần thiết: đoàn kết, học tập nâng cao trình độ văn hóa, nâng cao tay nghề, học ngoại ngữ để nắm nhanh kỹ thuật mới, đưa Nhà máy ngày càng tiến bộ hơn nữa. Bài nói chuyện này của đồng chí Trường Chinh đến nay vẫn được thấm nhuần sâu sắc trong cán bộ, công nhân viên của Nhà máy.

Do tình hình phát triển chung của ngành sản xuất công nghiệp nên tháng 7-1994, Nhà máy in Tiến Bộ đã được Bộ Văn hóa - Thông tin nâng tên lên thành Công ty in Tiến Bộ.

Và rất vinh dự cho Công ty và tự hào cho cán bộ công nhân viên, Công ty in Tiến Bộ đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý "Đơn vị Anh hùng lao động" lần thứ hai, ngày 19-5-2000. Lần này Công ty đã được chuyển về hệ thống nhà in của Đảng do Ban Tài chính quản trị Trung ương trực tiếp quản lý.

Và trong hai năm liền 1999 và 2000, Công ty in Tiến Bộ đã được Tổ chức Sáng kiến kinh doanh châu Âu (Business Initiative Directions) đánh giá cao trao tặng Giải thưởng vàng (năm 1999) và Giải thưởng Bạch Kim (năm 2000).

Để động viên và biểu dương những công lao đóng góp xây dựng và phát triển liên tục của cán bộ, công nhân viên Công ty, nhà văn hóa lão thành, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu đã thông qua Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thăng Long, trao tặng đôi câu đối:

Vững một dạ giương cao cờ đỏ, phục vụ nhân dân, sách báo tựa hoa Xuân, ánh sáng soi dài đường Tiến Bộ.

Từng hai phen đón nhận giải vàng, danh vang thế giới, non sông vào hội mới, công lao ghi tiếp bảng Anh hùng.

Thiết nghĩ đó là những cố gắng thiết thực nhất của cán bộ, công nhân Công ty in Tiến Bộ và nói chung của toàn ngành in để luôn luôn thấm nhuần những lời chỉ thị quý báu, và tình cảm sâu nặng của đồng chí Trường Chinh đối với ngành in Việt Nam./.

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com