Đường phố Thành Nam: Phố Trần Nghệ Tông

06:07, 21/07/2017

Phố Trần Nghệ Tông rộng 18,5m, dài 293m, có địa giới hành chính từ đường Trần Thừa đến Quốc lộ 10, thuộc phường Lộc Vượng (TP Nam Định).

Trần Nghệ Tông (1321-1394), tên húy là Trần Phủ hoặc Trần Thúc Minh, là con trai thứ ba của Vua Trần Minh Tông, mẹ là Minh Từ quý phi Lê thị. Trần Nghệ Tông lên ngôi năm 1370, hai năm sau ông nhường ngôi cho em là Trần Duệ Tông. Năm 1377, Duệ Tông hoàng đế tử trận trong cuộc tiến công Chiêm Thành. Nghệ Tông lập con của Duệ Tông là Trần Hiện lên ngôi, tức là Trần Phế Đế. Vì Trần Phế Đế ít tuổi nên mọi việc vẫn do Thượng hoàng Nghệ Tông quyết định. Năm 1388, Trần Nghệ Tông phế truất Trần Phế Đế, vì Phế Đế có ý mưu trừ Hồ Quý Ly. Sau đó, Trần Nghệ Tông lập con mình là Trần Thuận Tông kế vị, tiếp tục nắm đại quyền họ Trần trong thời gian dài. Thời gian này, Hồ Quý Ly tìm cách gây dựng thanh thế, giật dây khiến Trần Nghệ Tông xuống tay loại trừ các đối thủ chính trị của mình, đặc biệt là các tôn thất hoàng tộc họ Trần. Cuối năm 1394, Trần Nghệ Tông bệnh nặng rồi mất, Hồ Quý Ly nắm đại quyền trong tay, phế bỏ Trần Thuận Tông, dần dần loại trừ các tôn thất cản đường là Thượng tướng Trần Khát Chân và Thái bảo Trần Nguyên Hãn. Đến năm 1400, Hồ Quý Ly cướp ngôi, lập ra triều đại nhà Hồ.

Trần Nghệ Tông là vị hoàng đế có quyền lực tối cao cuối cùng của hoàng tộc họ Trần. Công lao lật đổ Dương Nhật Lễ và khôi phục lại cơ đồ cho triều đại nhà Trần đã mang lại danh tiếng cho ông. Ông đã ban hành nhiều biện pháp khôi phục truyền thống độc lập, tự chủ của các tiên đế nhà Trần, đề cao Nho học, trọng dụng người tài./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com