Tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách, thực hiện và vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng (1986-1990) - Kỳ 12

03:09, 13/09/2016

[links()]

 (Tiếp theo)

    Cùng với việc củng cố, kiện toàn tổ chức, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu, công tác huấn luyện của lực lượng vũ trang địa phương được đẩy mạnh. Thông qua các cuộc diễn tập, báo động kiểm tra, số tiểu đoàn dự bị động viên của huyện đều bảo đảm thời gian và quân số. Trong quá trình huấn luyện, các đơn vị đã thực hiện nghiêm mệnh lệnh của Quân khu, gắn huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh và ý chí chiến đấu cho lực lượng vũ trang; cải tiến nội dung và phương pháp sát với yêu cầu, nhiệm vụ, đối tượng. Công tác đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự, xét duyệt tiêu chuẩn được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Các đợt giao quân đều diễn ra nhanh gọn, an toàn, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng.

    Lực lượng vũ trang tỉnh còn giữ vai trò xung kích trong công tác phòng chống bão lụt, úng hạn; sản xuất được một khối lượng khá về lương thực, thực phẩm; hoàn thành một số chỉ tiêu trong kế hoạch mở đường giao thông, khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng... góp phần giải quyết công tác hậu cần tại chỗ trong mọi tình huống.

Diễn tập thực binh các lực lượng vũ trang.
Diễn tập thực binh các lực lượng vũ trang.

    Từ cuối năm 1988, biên giới phía Bắc và vùng ven biển, hải đảo nước ta có những diễn biến mới, tình hình càng nghiêm trọng khi pháo đạn từ bên kia biên giới liên tục bắn vào một số cao điểm ở nước ta như Bình Liêu (Quảng Ninh), Vỵ Xuyên (Hà Tuyên)... Hải quân nước ngoài đã công khai tấn công quần đảo Trường Sa. Quán triệt Nghị quyết của Bộ Chính trị và lệnh “Động viên cục bộ” của Hội đồng Bộ trưởng, ngày 28-3-1990, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra Chỉ thị số 25-CT/TU về lãnh đạo nhiệm vụ chiến đấu, yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã ra lệnh toàn bộ lực lượng vũ trang của tỉnh chuyển sang hoạt động thời chiến; thực hiện lệnh “Động viên cục bộ”, mở rộng lực lượng, nhanh chóng khôi phục, kiện toàn, phát triển các đơn vị thường trực cả bộ binh và các binh chủng, cả lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ. Các đơn vị trong lực lượng vũ trang toàn tỉnh được củng cố vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đủ quân số và trang bị đủ sức làm nòng cốt để cùng với toàn dân chiến đấu liên tục, dài ngày; quyết thắng địch trong mọi tình huống, đánh thắng ngay từ trận đầu, tuyến đầu; bảo vệ vững chắc các mục tiêu kinh tế, chính trị, quân sự, văn hoá, xã hội; đảm bảo tỉnh là một khu vực phòng thủ vững chắc, sẵn sàng chi viện cho các chiến trường trong quân khu và cả nước. Lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh cùng với đồng bào và chiến sĩ cả nước ngày đêm nêu cao cảnh giác, tích cực chuẩn bị cả về tinh thần và lực lượng, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc quê hương và Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

    Trong khi Đảng bộ tỉnh cùng cả nước đang nỗ lực vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế - xã hội thì lại phải tiếp tục đương đầu với những biến động, phức tạp mới về chính trị. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động, bằng thủ đoạn “diễn biến hoà bình” đã làm suy yếu chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu. Những sai lầm trong cải tổ, cải cách dẫn tới khủng hoảng kinh tế - xã hội nghiêm trọng không thể cứu vãn nổi ở Liên Xô và các nước Đông Âu. Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một trong những trọng điểm tấn công phá hoại của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch. Lợi dụng thời điểm Việt Nam đang chuyển đổi cơ chế, chúng đẩy mạnh chiến tranh phá hoại nhiều mặt: Cài gián điệp, tình báo móc nối kích động bọn phản động trong nước và những phần tử bất mãn, tập trung đả kích, xuyên tạc, vu cáo Đảng ta không mạnh dạn cải cách thể chế chính trị, hạn chế dân chủ; tuyên truyền khuếch trương tôn giáo, nhất là dịp phong 117 thánh “Tử vì đạo” ở Việt Nam, lén lút đưa vào nước ta các tạp chí, sách báo có nội dung xấu, kích động biểu tình và bãi công đòi tự do tư sản... ở trong nước, trong quá trình chuyển đổi cơ chế, một số cá nhân trong cơ quan nhà nước lợi dụng sơ hở của chính sách mới đã móc ngoặc, tuồn hàng Nhà nước ra ngoài, vay tiền Nhà nước, vay quỹ tín dụng rồi biển thủ không thanh toán. Nạn hụi, họ, vay nặng lãi và vỡ hụi tràn lan; tệ trộm cắp, cờ bạc, nghiện hút, nạn văn hoá phẩm đồi truỵ có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình đó nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đặt lên hàng đầu. Đây là một trong những nhiệm vụ cấp bách trước mắt của toàn Đảng, toàn dân ta.

 (Còn nữa)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com