Khẩn trương chuẩn bị bước vào cuộc chiến đấu mới - (Kỳ 9)

05:11, 12/11/2015

[links()]

(Tiếp theo)

    Để xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu của cách mạng, ngày 5-3-1963, Tỉnh uỷ đã họp bàn chuyên đề về công tác nội chính. Hội nghị đã kiểm điểm về ưu, khuyết điểm trong năm qua và đề ra nhiệm vụ công tác nội chính trong thời gian tới là:

    - Tổ chức học tập cho cán bộ, đảng viên về vấn đề nhà nước và pháp luật, chỉ đạo tốt việc bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, chấn chỉnh việc tiếp xúc với nhân dân của các cơ quan nhà nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật, về nghĩa vụ và quyển lợi của nhân dân, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và kiểm sát ở cơ sở, đẩy mạnh hoạt động của ban kiểm soát ở hợp tác xã nông nghiệp.

    - Tiếp tục củng cố xây dựng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị thêm một bước vững chắc về mọi mặt, nhất là giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ quân sự theo nhiệm vụ của từng đối tượng, từng vùng để đối phó có hiệu quả với hành động phá hoại của địch. Nâng cao tinh thần chiến đấu, đưa việc quản lý dân quân tự vệ vào nền nếp, đảm bảo sẵn sàng bổ sung lực lượng cho quân đội thường trực khi cần thiết. Tiếp tục củng cố lực lượng công an, toà án, kiểm sát cả về mặt tư tưởng, tổ chức, nghiệp vụ và lề lối làm việc. Đặc biệt chú ý củng cố công an xã, các ban bảo vệ hợp tác xã, bảo vệ cơ sở kinh tế.

    - Tăng cường công tác Mặt trận, nhất là công tác xây dựng cơ sở, các đoàn thể ở vùng xung yếu, chú ý công tác tôn giáo vận, công tác vận động trí thức và công đoàn, thanh niên, kể cả việc tập hợp thanh niên ngoài đoàn và công tác giáo dục thiếu nhi. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về phát động phong trào bảo vệ trị an, bảo mật phòng gian, nâng cao ý thức cảnh giác trong nhân dân. cần có kế hoạch tiếp tục cải tạo các phần tử xấu, tập trung bọn nguy hiểm. Đối với bọn phản động đội lốt tôn giáo phải ngăn chặn mọi luận điệu phản tuyên truyền của chúng, vạch trần âm mưu thâm độc của bọn đầu sỏ, tranh thủ phần tử tiến bộ, cô lập bọn đầu sỏ. Cần có kế hoạch chủ động ngăn chặn các vụ khiêu khích phá hoại, trừng trị kịp thời bọn phản cách mạng không để chúng gây cơ sở trong quần chúng. Chú ý đầy đủ đến bọn gián điệp biệt kích mà địch có âm mưu tung về, có kế hoạch bảo vệ chu đáo kho tàng, các công trường xây dựng về kinh tế, văn hoá, quốc phòng.

    - Phải tăng cường sự chỉ đạo của các cấp uỷ, phân công một số đồng chí Thường vụ chuyên trách công tác nội chính, hằng tháng phải có kế hoạch công tác cho ngành nội chính và thường xuyên nghe báo cáo của các ngành đó để chỉ đạo kịp thời. Phải chú ý củng cố bộ máy ở các cấp về tổ chức cũng như về lề lối làm việc.

    Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh uỷ về công tác nội chính, bộ máy chính quyền các cấp trong năm 1963 đã được củng cố thêm một bước. Mối liên hệ giữa chính quyền và nhân dân ngày càng được mở rộng. Việc giải quyết các đơn khiếu tố của quần chúng có tiến bộ. Nhiều nơi cấp uỷ đã trực tiếp xem xét hoặc tập trung cán bộ để giải quyết kịp thời. Công tác đấu tranh giữa ta và địch năm 1963 diễn biến khá phức tạp. Nhìn chung số lượng các vụ hoạt động của địch có giảm hơn năm 1962 (hình sự giảm 46 vụ; truyền đơn, khẩu hiệu giảm 25 vụ; hoạt động của máy bay địch giảm 31 vụ; trốn đi Nam giảm 3 vụ...). Song, hoạt động của địch ngày càng tinh vi xảo quyệt, bí mật hơn trước. Bọn phản động đội lốt Thiên Chúa giáo hoạt động mạnh hơn, chúng lợi dụng thời cơ hợp pháp để lôi kéo quần chúng, mua chuộc cán bộ. Trắng trợn hơn, chúng phong 29 linh mục bất chấp cả luật lệ Giáo hội, cố tình làm việc đã rồi nhằm gấp rút đào tạo tay chân phục vụ cho những mưu đồ đen tối. Năm 1963, ta đã bắt đưa đi cải tạo 350 tên, phá 4 tổ chức phản động.

    Trong lúc nhân dân Nam Định cũng như nhân dân miền Bắc được sống trong lao động hoà bình thì đồng bào miền Nam ruột thịt và đồng bào Mỹ Tho anh em vẫn phải chịu đựng gian khổ dưới ách thống trị của Mỹ - Diệm. Đảng bộ và nhân dân Nam Định từng giờ từng phút theo dõi bước đi của phong trào cách mạng miền Nam. Tính riêng trong năm 1962, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định và các đoàn thể quần chúng đã tổ chức 1.539 cuộc mít tinh lớn nhỏ với 258.000 người tham dự phản đổi Mỹ - Diệm. Mỗi năm cứ đến 20-7, ngày ký Hiệp định Giơnevơ, ở nông thôn có phong trào tập trung ra đồng sản xuất đông nhất, nhiều nhất. Trong nhà máy, cơ quan, xí nghiệp có phong trào làm thêm giờ chống Mỹ. Trên một vạn công nhân Nhà máy Liên hợp dệt Nam Định đi làm sớm trước 15 phút, tăng năng suất được 14 vạn thước vải.

    Để động viên nhân dân cả nước vượt qua mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng, bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa và đấu tranh giải phóng miền Nam, ngày 27-3-1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh triệu tập Hội nghị chính trị đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội. Đây là "Hội nghị Diên Hồng" trong thời kỳ mới, tập trung nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, các đoàn thể, các tôn giáo nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc mỗi khi Tổ quốc bị ngoại xâm đe doạ, đồng thời đưa đường lối của Đảng vào quần chúng để biến thành sức mạnh vật chất to lớn. Tại Hội nghị, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi: "Mỗi người chúng ta phải làm việc bằng hai để đền đáp lại cho đồng bào miền Nam ruột thịt". Lời kêu gọi của Người thấm sâu và lay động từng trái tim khối óc mỗi người Việt Nam yêu nước.

 (Còn nữa)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com