Đội kèn đồng nữ xã Hải Bắc

07:04, 19/04/2013

Đội kèn đồng nữ xã Hải Bắc (Hải Hậu) được thành lập năm 2010, với 46 thành viên. Các thành viên trong đội tự mua sắm trang phục, nhạc cụ và dàn dựng các tiết mục hòa tấu biểu diễn phục vụ các dịp lễ hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương và các ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước. Từ ngày thành lập đến nay, đội kèn đồng nữ xã Hải Bắc đã được mời đi biểu diễn tại các tỉnh bạn và đạt giải nhì tại Hội thi nhạc kèn toàn tỉnh nhân kỷ niệm “750 năm Thiên Trường - Nam Định”.

Đội kèn đồng nữ xã Hải Bắc biểu diễn trong Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Hải Hậu năm 2012.
Đội kèn đồng nữ xã Hải Bắc biểu diễn trong Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Hải Hậu năm 2012.

Người có công gây dựng đội kèn là bác Nguyễn Văn Din, 70 tuổi, xóm 7 và chị Nguyễn Thị Lợi, hiện là đội trưởng đội kèn. Bác Din cho biết, khi mới thành lập, đội kèn chỉ có hơn 10 chị; sau đó vận động thêm được 15 chị vào đội. Khó khăn nhất của đội là thiếu nhạc cụ bởi giá của một chiếc kèn rất đắt, có loại lên tới cả chục triệu đồng. Thời gian đầu, bác Din cùng mọi người trong gia đình và hội viên tự bỏ tiền và vận động các nhà hảo tâm tài trợ cho đội mua được 15 chiếc kèn đồng, giá từ 4 đến 10 triệu đồng/chiếc. Người dàn dựng các chương trình cho đội là anh Nguyễn Ngọc Cẩn, 45 tuổi, ở Thị trấn Yên Định. Theo anh Cẩn, nhạc kèn là môn nghệ thuật đòi hỏi quá trình rèn luyện chuyên sâu với các kỹ thuật lấy hơi, nhả hơi, luyến láy..., chưa kể hệ thống nút bấm phức tạp trên cây kèn. Vì vậy, thời gian đầu, nhiều chị em có ý định bỏ tập, nhưng được sự động viên của toàn đội và được sự hướng dẫn tận tình, cơ bản về nhạc lý của anh Cẩn, sau 4 tháng, chị em trong đội kèn đồng Hải Bắc đã nắm được các kỹ thuật cơ bản; một số người khá thành thục, có thể chơi những bản nhạc hoàn chỉnh. Giờ đây đội kèn đồng nữ xã Hải Bắc không chỉ phục vụ trong các thánh lễ ở nhà thờ mà đã tham gia biểu diễn phục vụ các hoạt động cộng đồng. Đối với nhân dân xã Hải Bắc, biểu diễn kèn đồng đã trở thành nét sinh hoạt văn hoá cộng đồng không thể thiếu. Sau một ngày lao động vất vả, bà con thường tập trung tại nhà thờ, nhà văn hoá, nghe các nhạc công tập kèn, chơi nhạc. Đội hoạt động theo phương thức xã hội hóa, tự đóng góp kinh phí mua sắm trang phục, nhạc cụ, tự sáng tác và dàn dựng các chương trình hợp xướng kèn đồng, phục vụ nhiệm vụ chính trị và đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương. Phần lớn các chị trong đội kèn đều làm nghề nông hoặc buôn bán nhỏ, nhưng đều có niềm đam mê kèn đồng như chị Oanh, chị Hương, chị Thành, chị Hoàng, chị Tân. Vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, đội nữ kèn đồng xã Hải Bắc lại hăng say tập luyện biểu diễn những ca khúc "Mười chín tháng Tám", "Tiến về Sài Gòn", "Người là niềm tin tất thắng"... tham gia biểu diễn tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện, tạo nên không khí tưng bừng cho ngày hội.

Đội kèn đồng nữ xã Hải Bắc là một "điểm sáng" trong phong trào văn nghệ quần chúng ở Hải Hậu. Hiện nay, toàn huyện có trên 100 đội kèn, mỗi đội gồm 35 đến 40 nhạc công. Hằng năm, vào dịp Quốc khánh 2-9, hội thi kèn đồng là một trong những hoạt động văn hóa tiêu biểu của Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Hải Hậu. Phát huy thế mạnh của loại nhạc cụ giàu âm hưởng hùng tráng, các đội kèn đã dàn dựng, biểu diễn những bản nhạc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước như: "Chào bình minh thế kỷ", "Xuân chiến thắng", "Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh", "Lên đàng"... được công chúng đánh giá cao, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, đoàn kết các tôn giáo./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com