Chung tay giúp đỡ những "lá chưa lành"

06:03, 11/03/2022

Cặp lá yêu thương” là chương trình thiện nguyện được thực hiện bởi Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số (Trung tâm tin tức VTV24) phối hợp với Văn phòng Bộ Lao động  - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH), Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam. Chương trình là cầu nối để các nhà hảo tâm (các “lá lành”) hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt là các em học sinh nghèo học giỏi (các “lá chưa lành”) được tiếp bước đến trường, góp phần lan tỏa tình yêu thương nhân ái trong mỗi cá nhân, mỗi gia đình Việt và xây dựng một xã hội tốt đẹp, giàu tính nhân văn.

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh trao tặng máy tính bảng hỗ trợ các “lá chưa lành” học tập trực tuyến.
Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh trao tặng máy tính bảng hỗ trợ các “lá chưa lành” học tập trực tuyến.

Đồng hành cùng chương trình “Cặp lá yêu thương”, từ năm 2019 đến nay, bằng những việc làm, sự hỗ trợ thiết thực, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã góp phần “trao cơ hội đi học, tạo cơ hội đổi đời” đến với hơn 56 em nhỏ gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khắp các địa phương trong tỉnh với tổng số tiền tài trợ là 469,5 triệu đồng. Năm 2021, có 11 em được Công đoàn cơ sở Ngân hàng CSXH tỉnh hỗ trợ. Theo đó, Công đoàn cơ sở Ngân hàng CSXH tỉnh đã phát động mỗi công đoàn bộ phận huyện hỗ trợ 1 “lá chưa lành” với số tiền 500 nghìn đồng/tháng. Công đoàn Hội sở tỉnh hỗ trợ 2 “lá chưa lành” với số tiền 500 nghìn đồng/em/tháng. Hàng tháng, Ngân hàng CSXH địa phương có trách nhiệm trung gian chuyển tiền miễn phí tới các “lá chưa lành” tại các điểm giao dịch xã. Được biết, 11 “lá chưa lành”  thuộc chương trình "Cặp lá yêu thương" trên địa bàn tỉnh đều là những em nhỏ nghèo, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, đồng thời cũng là con ngoan, trò giỏi tại địa phương. Đơn cử như trường hợp cháu Vũ Minh Tiến sinh năm 2013 tại xóm An Mỹ 1, xã Trung Đông (Trực Ninh). Hoàn cảnh cháu hết sức khó khăn do không có bố, mẹ mất sớm, để lại 2 anh em tuổi còn nhỏ, người em mới 7 tuổi. Hai anh em chẳng biết trông cậy vào ai, sống nương nhờ bà ngoại nay cũng đã 82 tuổi, già yếu lại không có thu nhập. Hay như cháu Lê Thị Phương, sinh năm 2012 ở xóm Tân Phú, xã Bạch Long (Giao Thuỷ). Năm 2020 gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì bố mất, 5 mẹ con phải ở nhờ nhà bà ngoại, mẹ phải đi làm thuê kiếm tiền nuôi 4 chị em, cháu nhỏ nhất mới sinh năm 2020. 

Tiếp tục lan tỏa thông điệp “Lá lành đùm lá rách” đến với cộng  đồng, năm 2021, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động chương  trình  “Sóng và máy tính cho em”, Công đoàn cơ sở Ngân hàng CSXH tỉnh quyên góp được 50 triệu đồng mua 10 máy tính bảng trao tặng cho các “lá chưa lành” trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị còn hỗ trợ thêm mỗi em một sim 4G để kết nối mạng internet giúp các em có thể học trực tuyến. Việc hỗ trợ máy tính cho học sinh nghèo vào thời điểm bùng phát dịch COVID-19 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp các em khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập. Em Lê Anh Khoa, ở thị trấn Gôi (Vụ Bản) chia sẻ: “Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn không thể mua được máy tính nên nếu học trực tuyến, em sẽ không tham gia được. Nhờ có chương trình của Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tặng máy tính giúp em có thể tiếp tục tham gia học tập. Em rất sung sướng bởi niềm mơ ước nay đã thành hiện thực”. Theo đánh giá của các địa phương, tất cả những học sinh gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh hỗ trợ kinh phí hàng tháng và cung cấp trang thiết bị phục vụ học tập đều chăm ngoan, học giỏi. Và có thể nói, chính từ sự quan tâm của Ngân hàng và sự nỗ lực của mỗi “lá chưa lành” đã góp phần lan tỏa tinh thần học tập, vươn lên trong cuộc sống cho những học sinh khác tại mỗi  địa phương.

Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng CSXH tỉnh Phạm Thị Thuỷ cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Công đoàn Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Công đoàn bộ phận trực thuộc trên địa bàn vận động cán bộ, nhân viên, lao động tham gia các chương trình an sinh xã hội do ngành, địa phương phát động. Đặc biệt là duy trì tốt công tác phối  hợp  thực  hiện chương trình “Cặp lá yêu thương” để ngày càng có nhiều trẻ em gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp sức đến trường, phấn đấu vươn lên, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Tiếp tục hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, tiếp nhận hỗ trợ tối thiểu 2 trẻ em, học sinh mất cha mẹ bởi dịch COVID-19 với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/cháu/tháng đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Qua đó, góp phần lan toả ý nghĩa nhân văn của chương trình thu hút các nhà hảo tâm cùng chung tay tiếp sức “trao cơ hội đi học, tạo cơ hội đổi đời” cho các “lá chưa lành”./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com