Tuổi trẻ trong tỉnh hăng hái lên đường nhập ngũ

08:12, 24/12/2021

Thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền động viên đông đảo đoàn viên, thanh niên hăng hái viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hai em Lưu Đức Mạnh và Lưu Quốc Toản, thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.
Hai em Lưu Đức Mạnh và Lưu Quốc Toản, thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Chúng tôi cùng cán bộ Đoàn Thanh niên thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) đến thăm gia đình hai anh em song sinh Lưu Quốc Toản và Lưu Đức Mạnh cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Mạnh là anh, còn Toản là em, cả hai đều tốt nghiệp phổ thông tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Trực Ninh. Trước khi nhập ngũ, Toản và Mạnh đang làm công nhân may tại Công ty TNHH Kiara Garments Việt Nam tại thị trấn Cát Thành. Khi được hỏi về chuyện tình nguyện nhập ngũ, Toản và Mạnh tâm sự: “Từ nhỏ đến lớn, hai anh em thường chơi chung và có cùng quan điểm, suy nghĩ khi quyết định những việc phải làm và một trong những quyết định đúng đắn là xung phong nhập ngũ lần này. Đây là niềm vinh dự, tự hào đồng thời là khoảng thời gian quý báu giúp hai em có nhiều trải nghiệm mới, rèn luyện về tác phong, tính kỷ luật và tình yêu thương đồng chí, đồng đội”. Khác với tâm lý lo lắng, hồi hộp của nhiều thanh niên khi nghĩ đến nếp sống kỷ luật và cả sự thử thách trong môi trường quân đội, hai anh em háo hức từng ngày được nhập ngũ để trải nghiệm môi trường sống trong quân đội mà trước đây chỉ được xem trong sách, báo, ti vi hay qua lời kể của người thân. Sinh ra trong một gia đình truyền thống có ông nội từng tham gia quân ngũ, Toản và Mạnh từ bé đã mơ ước được trở thành bộ đội, mặc bộ quân phục xanh, tay bồng súng đứng hiên ngang giữ vững bầu trời, biên cương của Tổ quốc. Trước khi nộp đơn tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự, hai anh em đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu một cách tường tận về cuộc sống sinh hoạt trong quân ngũ. Mặc dù Toản và Mạnh được gia đình hết mực yêu thương nhưng ngày hai em có quyết định tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, bố mẹ rất phấn khởi và ủng hộ vì môi trường quân đội sẽ là nơi giúp hai em rèn luyện bản lĩnh, ý chí và khát vọng vươn lên để vững bước trên con đường phía trước. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Cát Thành cho biết, theo quy định, gia đình anh Lưu Văn Vinh và chị Nguyễn Thị Tươi sẽ chỉ có một người con thực hiện nghĩa vụ quân sự năm nay. Tuy nhiên, khi thấy người anh Lưu Đức Mạnh viết đơn tình nguyện, Lưu Quốc Toản cũng gửi đơn tình nguyện nhập ngũ. Đây là trường hợp anh em song sinh đầu tiên của thị trấn cùng tình nguyện nhập ngũ. Các em được mọi người đánh giá là ngoan ngoãn, chịu khó, không mắc vào các tệ nạn xã hội nên chắc chắn sẽ là những quân nhân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Đối với tân binh Nguyễn Văn Triệu sinh năm 2003 ở xóm 13, xã Xuân Thủy (Xuân Trường) được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, được giáo dục trong tổ chức đoàn nên sớm nhận thức đất nước được hòa bình, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay là thành quả của quá trình đấu tranh lâu dài và gian khổ của quân và dân, trong đó nhiều người trẻ tuổi đóng vai trò xung kích khi tham gia nhập ngũ. Vừa học xong lớp 12, Triệu viết đơn tình nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự và trúng tuyển. Nguyễn Văn Triệu cho biết: Nay đã đủ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, vinh dự và trách nhiệm của em là được đóng góp sức lực, trí tuệ nhỏ bé của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Em tự nguyện làm đơn xin nhập ngũ vì được trở thành người chiến sĩ của Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm vinh dự và tự hào rất lớn cho bản thân và gia đình. “Tham gia quân ngũ để em có thể thực hiện nghĩa vụ của một công dân, môi trường quân đội sẽ rèn luyện thể lực, sự chín chắn, trưởng thành hơn. Có chút hồi hộp trước khi nhập ngũ nhưng em nghĩ mình sẽ cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao ở đơn vị, trở thành quân nhân tốt. Cảm động trước nguyện vọng của con trai, cha mẹ của Triệu đều hết sức ủng hộ, động viên con nhập ngũ. Anh Nguyễn Văn Thâm (bố của Triệu) cho biết: “Khi biết tin Triệu viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, gia đình luôn động viên để con thực hiện nghĩa vụ của mình. Chúng tôi cũng tin rằng, được đứng trong hàng ngũ quân đội để rèn luyện, học tập, con em mình cũng sẽ trưởng thành hơn rất nhiều”.

Trong lịch sử, trải qua những cuộc chiến tranh vệ quốc thần thánh, giành độc lập cho dân tộc, đã có những lớp lớp thanh niên ở độ tuổi thanh xuân luôn xung phong đứng ở tuyến đầu chống giặc. Tiếp bước thế hệ cha anh, truyền thống cách mạng của quê hương, nhiều thanh niên trong tỉnh đã xác định, lên đường bảo vệ Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là hành động yêu nước. Năm 2022, tỉnh ta được giao tuyển chọn 2.550 tân binh. Đến thời điểm này số lượng công dân nhập ngũ cơ bản đã hoàn tất, trong đó có nhiều lá đơn tình nguyện của hàng trăm thanh niên với cùng một lời thề sắt son, cố gắng hết sức rèn luyện, trưởng thành để góp sức mình vào gìn giữ sự bình yên của quê hương, đất nước, viết tiếp truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com