Hải Hậu khẩn trương truy vết, khoanh vùng, ngăn chặn lây lan của dịch COVID-19

10:09, 01/09/2021

 

Đến sáng 1-9, huyện Hải Hậu đã chính thức có 10 ca dương tính với COVID-19 trong cộng đồng chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Các ca bệnh cơ bản không có triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng với COVID-19; hơn nữa một số trường hợp dương tính với COVID-19 nhưng đã di chuyển đến nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người trong thời gian khoảng 10 ngày gần đây. Vì vậy rất nhiều khả năng đã làm lây truyền dịch bệnh cho nhiều người dân trong cộng đồng. 

Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với các hộ dân khu vực cách ly (ảnh trái); Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Hải Hưng triển khai biện pháp phòng, chống dịch (ảnh phải).  Bài và ảnh: Xuân Thu và Việt Thắng
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Hải Hưng triển khai biện pháp phòng, chống dịch.

Căn cứ nội dung chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện sáng ngày 1-9-2021, để kịp thời ngăn chặn chuỗi lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu yêu cầu các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các cơ sở tôn giáo và toàn thể nhân dân trên địa bàn khẩn trương thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để tập trung cao phòng, chống dịch bệnh COVID-19; bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân; phải quyết tâm, quyết liệt và nỗ lực hơn nữa trong thực hiện các biện pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Chốt kiểm soát vùng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg tại tổ dân phố số 2, thị trấn Yên Định (Hải Hậu),
Chốt kiểm soát phòng dịch COVID-19 tại tổ dân phố số 2, thị trấn Yên Định.

Từ 12 giờ 00 ngày 1-9-2021 các xã: Hải Phương, Hải Hưng, Hải Thanh và thị trấn Yên Định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng cho đến khi có thông báo hết giãn cách xã hội. Trong đó các xóm: 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19 thuộc xã Hải Hưng; các tổ dân phố số: 1, 2, 3, 4, 5 thị trấn Yên Định phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với người dân thị trấn Yên Định (ảnh trái); Chốt kiểm soát phòng dịch COVID-19 tại tổ dân phố số 2, thị trấn Yên Định (ảnh phải).
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với người dân thị trấn Yên Định.

Hải Hậu tạm dừng hoạt động của chợ Cầu Đôi (Hải Hưng), chợ Yên Định, chợ cầu Nhà Xứ cho đến khi được phép hoạt động trở lại. Tạm đình chỉ hoạt động của các nhà hàng, quán ăn và cơ sở kinh doanh dịch vụ không thật sự thiết yếu trên địa bàn. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giải trí trên địa bàn (kể cả là hoạt động ngoài trời). Dừng tất cả các hoạt động hội họp không thực sự cần thiết, không tổ chức các sự kiện tập trung từ 10 người trở lên. Người dân trong khu vực giãn cách không ra khỏi nhà nếu không có công việc thực sự cần thiết, hạn chế tiếp xúc với người khác hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 2m và đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác ở bên ngoài. Hạn chế di chuyển của người dân đến các địa phương khác. Tạm dừng các hoạt động giao thông công cộng, trừ hoạt động vận tải hàng hóa có đủ điều kiện theo quy định.

Đối với các xóm, tổ dân phố thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg thì ngoài việc phải thực hiện các nội dung trên còn phải thực hiện nghiêm các quy định: Gia đình cách ly với gia đình, mọi người dân ở tại nhà; chỉ ra ngoài khi có nhu cầu mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày và phải được phép của lực lượng chức năng. Các phân xưởng, nhà máy sản xuất, cơ sở sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn giữa những người lao động; tất cả các lao động phải đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn, khử khuẩn theo quy định.

Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với các hộ dân khu vực cách ly (ảnh trái); Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Hải Hưng triển khai biện pháp phòng, chống dịch (ảnh phải). Bài và ảnh: Xuân Thu và Việt Thắng
Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với các hộ dân khu vực cách ly.

UBND các xã: Hải Phương, Hải Hưng, Hải Thanh và thị trấn Yên Định có phương án đảm bảo cung cấp đủ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực giãn cách và cách ly xã hội. Các lực lượng chức năng và UBND các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phân công; tăng cường tuần tra, kiểm tra để phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch./.

Bài và ảnh: Xuân ThuViệt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com