Chủ động khoanh vùng sớm, quyết liệt dập dịch

07:08, 12/08/2021

Trong 2 ngày 10, 11-8, tỉnh ta ghi nhận thêm các ca dương tính với SARS-CoV-2 mới trong cộng đồng tại các huyện Vụ Bản và Mỹ Lộc và có địa bàn liên quan rộng. Đặc biệt, qua rà soát truy vết có tới 120 người là công nhân Công ty T&C trụ sở ở xã Hải Triều (Hải Hậu) thuộc diện F1 của bệnh nhân LVĐ (huyện Mỹ Lộc). Ngay sau khi có thông tin, các địa phương đã lập tức kích hoạt quy trình, giải pháp đồng bộ để chủ động khoanh vùng, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng với tinh thần nhanh nhất, sớm nhất.

120 công nhân làm tại Công ty T&C, có trụ sở tại xã Hải Triều (Hải Hậu) được chuyển ra khu cách ly tập trung của huyện tại thị trấn Thịnh Long để thực hiện Test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm PCR.
120 công nhân làm tại Công ty T&C, có trụ sở tại xã Hải Triều (Hải Hậu) được chuyển ra khu cách ly tập trung của huyện tại thị trấn Thịnh Long để thực hiện Test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Đồng chí Nguyễn Khắc Xung, Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản cho biết: Đêm ngày 9-8-2021, khi có thông tin xã Tân Khánh có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, huyện Vụ Bản đã chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp cấp bách: khoanh vùng dập dịch tại thôn Thọ Trường, xã Tân Khánh; bố trí các đội cơ động cùng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch xã Tân Khánh khoanh vùng dập dịch. Ngày 10-8-2021, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Vụ Bản ban hành Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch: Thôn Thọ Trường, xã Tân Khánh, gồm 109 hộ dân, 363 nhân khẩu. Thời gian cách ly: Từ 00 giờ 00 phút ngày 10-8-2021; thực hiện chốt trực 24/24 giờ toàn bộ vùng cách ly y tế phòng ngừa chặt đảm bảo không để dịch lây lan trong cộng đồng và sang các vùng, địa phương khác.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nam Định lúc 14 giờ ngày 10-8-2021, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát vùng cách ly y tế (thôn Thọ Trường, xã Tân Khánh) đã sẵn sàng; Trung tâm Y tế huyện Vụ Bản phối hợp với BCĐ phòng, chống dịch xã Tân Khánh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 363 người trong vùng cách ly y tế; tổ chức phun hóa chất khử khuẩn khu vực sinh sống của trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. BCĐ phòng chống dịch xã Tân Khánh ra thông báo hạn chế tối đa việc tập trung đông người; khuyến cáo cho tất cả mọi người dân hạn chế ra ngoài và khi ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế). Củng cố và duy trì hoạt động của các tổ giám sát cộng đồng; yêu cầu tổ giám sát thôn, xóm, khu phố và cấp xã rà soát, lập danh sách giám sát chặt chẽ và tổ chức hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả tại gia đình theo quy định.

Đồng chí Phạm Hồng Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Khánh cho biết: Khi các công dân đi xe máy từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương đã đến ngay Trạm Y tế xã để khai báo y tế. BCĐ phòng, chống dịch xã Tân Khánh ra quyết định cách ly tại nhà đối với các công dân nêu trên theo đúng quy định. Nhà cách ly của các công dân được gắn biển đỏ, yêu cầu người dân không đến gần, thông báo công khai trên hệ thống loa truyền thanh của xã để nhân dân địa phương nắm rõ thông tin. BCĐ xã thành lập 2 tổ công tác hàng ngày kiểm tra tình hình cụ thể của các trường hợp cách ly. Đến ngày 9-8, anh N.C.A có dấu hiệu ho, sốt và được đưa đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Vụ Bản. Tại đây, kết quả xét nghiệm nhanh dương tính nên Trung tâm Y tế huyện đã lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm xác nhận RT-PCR. Kết quả khẳng định anh N.C.A dương tính với SARS-CoV-2 và được cấp mã số BN 225038. 

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, không chủ quan, lơ là, bình tĩnh ứng phó với các diễn biến của dịch, thời gian qua, Vụ Bản đã thành lập trên 200 tổ COVID cộng đồng ở các xã, thị trấn, với trên 1.900 thành viên tham gia, hoạt động theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nắm bắt kịp thời những người từ địa phương khác về, nhất là những người đi từ vùng dịch về để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế, thực hiện cách ly theo đúng quy định, không để lọt đối tượng có nguy cơ mắc bệnh mà không được khai báo y tế và cách ly. Huyện cũng đã thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, đặt tại xã Minh Thuận, trên tuyến đường Cầu Họ - Hạnh Lâm, để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ở các tỉnh, thành phố vào địa bàn huyện.

Đối với huyện Hải Hậu, đêm 10-8-2021, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện nhận được thông tin anh LVĐ ở thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) dương tính với SARS-CoV-2 từng về lắp đặt máy tại Công ty T&C có trụ sở tại xóm Tây Bình, xã Hải Triều. Trong 2 ngày lắp đặt máy may, Công ty T&C đang tập trung hầu hết công nhân tại xưởng với tổng số khoảng 120 người. Khu vực làm việc của anh LVĐ là toàn bộ khu xưởng may nên hầu hết số công nhân trên đều trong diện tiếp xúc trực tiếp. Ngay sau khi nhận được tin báo, BCĐ phòng, chống COVID-19 của huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn có công nhân làm việc tại Công ty này yêu cầu sáng ngày 11-8-2021 khẩn trương đến trạm y tế các xã để khai báo y tế và lấy mẫu test nhanh.

Ba xã Hải Chính, Hải Triều, Hải Hòa có đông công nhân đang làm việc tại Công ty T&C. BCĐ phòng, chống dịch các xã khẩn trương truy vết, lập danh sách công dân thuộc địa bàn là công nhân của Công ty T&C. Tổ chức thông báo trên loa truyền thanh liên tục từ 5 giờ sáng ngày 11-8, đồng thời chỉ đạo tổ COVID cộng đồng “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” thông báo tình hình, nguy cơ có thể xảy ra trên địa bàn để nhân dân nắm được. Đến 9 giờ sáng ngày 11-8-2021, danh sách 120 công nhân làm tại Công ty T&C tại các xã đã đến trạm y tế khai báo y tế và được chuyển ra khu cách ly tập trung của huyện tại thị trấn Thịnh Long để thực hiện test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm PCR. 

Tại huyện Mỹ Lộc, ngày 10-8, UBND huyện Mỹ Lộc đã ban hành Quyết định số 85/QĐ-BCĐ về thiết lập vùng cách ly để phòng chống dịch COVID-19 đối với tuyến đường tổ dân phố Bắc Lê Xá và Nam Lê Xá, nơi anh LVĐ sinh sống gồm 18 hộ, 46 nhân khẩu. Thời gian cách ly từ 00 giờ ngày 11-8 đến khi có quyết định công bố hết dịch trên địa bàn./. 

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com