Người đam mê hoa sứ

05:08, 06/08/2021

Giữa tháng bảy, cái nắng đã bớt phần gay gắt sau những cơn mưa rào mùa hạ. Đi dọc lối ngõ xanh mướt màu cây lá, chúng tôi đến nhà ông Bùi Quang Thanh ở đội 13, xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng), người sở hữu vườn hoa sứ vài trăm cây. Những cây sứ sau một đợt hoa lại đang chi chít những nụ mới đầu cành, chờ ngày bung nở. Vừa tưới nước cho cây khắp vườn trước vườn sau, ông vừa chia sẻ với chúng tôi cơ duyên đến với cây hoa sứ Thái Lan.

Vườn hoa, cây cảnh của gia đình ông Bùi Quang Thanh, đội 13, xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng).
Vườn hoa, cây cảnh của gia đình ông Bùi Quang Thanh, đội 13, xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng).

Vào những năm 1990, cây sứ còn khá quý hiếm, đắt đỏ, chỉ những nhà có điều kiện mới dám chơi. Có lần, ngồi trong một quán nước ở thành phố Nam Định, hỏi cây hoa sứ gốc bé chỉ bằng cổ tay mà trị giá bằng cả chỉ vàng, ông thích mà đành chịu. Năm 1997, khi được huyện tổ chức cho cán bộ chủ chốt đi tham quan khu du lịch Đầm Sen (thành phố Hồ Chí Minh), thấy cây hoa sứ đẹp, giá cả phải chăng, ông mua 40 cây giống về trồng thử. Ông Thanh cho biết: Cây sứ là loài hoa dễ trồng, ít sâu bệnh, khả năng nhân giống nhanh, đơn giản có thể cắt cành giâm hoặc mất công hơn thì chiết cành, đạt tỷ lệ sống rất cao. Được mệnh danh là “hoa hồng sa mạc”, bởi cây sứ chịu hạn tốt, không mất nhiều công chăm sóc, là một đặc điểm khiến người chơi ưa chuộng. Cùng với màu sắc rực rỡ, tươi thắm, cây sứ còn sai nụ bền hoa, thời gian mỗi hoa nở khoảng 8-10 ngày mới tàn. Hoa sứ nở quanh năm nhưng rộ nhất là thời gian cuối mùa xuân đến hết mùa hè. Lúc này, lá gần như rụng hết và cả cây tròn đầy như một mâm hoa đỏ thắm, trông thật đẹp mắt. Ngoài vẻ đẹp của hoa, cây sứ còn được nhiều người yêu thích bởi cành nhánh mềm mại, hình dáng thân phình to với bộ rễ rất đẹp, có thể uốn tạo thành cây cảnh, cây thế với những dáng thế đẹp, độc đáo, hấp dẫn. Đ?i v?i nh?ng cối với những cây sứ trồng lâu năm, bộ rễ phình to, ông chuyển sang chậu mới lớn hơn, đồng thời nâng bộ rễ cao lên khỏi miệng chậu, phô vẻ đẹp của dáng cây. Đến nay, từ 40 cây sứ mua giống ban đầu, ông Thanh đã sở hữu khu vườn rộng 1.620m2 với hơn 100 chậu hoa sứ gốc to, trị giá từ 2-6 triệu đồng/cây và khoảng trên 200 chậu gốc nhỏ. Hiện nay, các nghệ nhân bằng kiến thức, tay nghề có thể lai tạo trên 100 màu, giống hoa sứ khác nhau và có nhiều lớp cánh với nhiều sắc màu trên một cây hoa. Nhưng ông Thanh luôn chung thủy với loại cây sứ nguyên thủy hoa chỉ có một màu, một lớp, có dạng hình phễu nhỏ, xòe 5 cánh như loa kèn. Ngoài ra, ông còn trồng thêm hoa giấy, hoa tường vi, cây cảnh như sanh, thiết mộc lan... Trong đó, riêng hoa giấy gốc to có khoảng 50-60 chậu với giá từ 2-3 triệu đồng và 400 chậu cây nhỏ với bảy loại màu khác nhau. Với những khách thích cây hoa giấy cao 2-3m để tạo thành vòm cổng, ông sẽ trồng dưới vườn cho cây đạt độ cao và gốc phát triển to rồi đánh cả vồng vận chuyển đi, đáp ứng mọi yêu cầu của khách.

Sau 40 năm công tác ở xã, năm 2015, ông Thanh nghỉ hưu, có nhiều thời gian hơn dành cho đam mê hoa, cây cảnh. Mùa nối tiếp mùa, nhờ cần mẫn chăm bón, những chậu hoa sứ, hoa giấy, những gốc tường vi đua nhau bung nở khiến cho khu vườn nhà ông lúc nào cũng thắm đượm sắc hoa. Trung bình mỗi năm, ông bán vài chục cây sứ, cây hoa giấy bonsai lớn, nhỏ cho khách trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, ông còn cắt hom hoa giấy giâm vào bầu nhựa, bán hàng trăm cây giống với giá từ 50 đến 100 nghìn đồng/cây. Năm 2020, từ bán hoa sứ, hoa giấy, cây cảnh, ông thu về 80 triệu đồng. Ngoài việc trao đổi, buôn bán cho khách chơi, tăng thêm thu nhập, điều quan trọng nhất đối với ông là niềm đam mê và tâm huyết cho ra đời những tác phẩm độc đáo, đem cái đẹp đến cho mọi người. Vui hơn nữa, từ trồng và bán hoa, ông có dịp gặp gỡ, giao lưu, bầu bạn với những người cùng sở thích.

Đi giữa những khoảng sân, vườn rộng rãi xếp đều tăm tắp những chậu hoa sứ, hoa giấy rực rỡ trong cái nắng tháng bảy, nghe gió lồng lộng từ biển thổi về gọi cây lá xôn xao, cảm giác thật thanh bình, yên ả. Thấy cuộc sống đẹp hơn khi có những người như ông Thanh đang ngày ngày bền bỉ, chăm chút cho những mùa hoa./.

Bài và ảnh: Lam Hồng


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com