Tư vấn bảo hiểm - nghề lan tỏa giá trị nhân văn

08:06, 25/06/2021

Xuất hiện tại Việt Nam cách đây khoảng 20 năm, ngành tư vấn bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tưởng như đã qua thời hoàng kim, lại đang phát triển mạnh, trở thành một công việc “hot” trong vài năm trở lại đây… 

Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam Văn phòng Ý Yên trao tặng khẩu trang cho khách hàng phòng chống dịch COVID-19 (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).  Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam Văn phòng Ý Yên trao tặng khẩu trang cho khách hàng phòng chống dịch COVID-19 (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Thị trường bảo hiểm toàn quốc có tất cả 18 công ty kinh doanh bảo hiểm. Riêng tại tỉnh ta, có 8 công ty đặt trụ sở chi nhánh gồm Tổng Công ty Bảo Việt nhân thọ, Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam, Công ty TNHH Manulife Việt Nam; Công ty TNHH BHNT Dai-ichi Việt Nam; Công ty TNHH BHNT AIA Việt Nam, Công ty TNHH BHNT Sun Life Việt Nam, Công ty TNHH BHNT Chubb Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam, Công ty BHNT Cathay Việt Nam với hàng trăm nhân viên tư vấn. Về điều kiện quy định, không quá khó để trở thành một tư vấn viên bảo hiểm. Điều 86 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định: Cá nhân là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực, hành vi dân sự đầy đủ; có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm do doanh nghiệp bảo hiểm hoặc Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cấp được phép hoạt động đại lý bảo hiểm. Không đòi hỏi bằng cấp, lại không bó hẹp về thời gian và không gian làm việc, thu nhập tuỳ thuộc vào số lượng hợp đồng, đây được coi là nghề tay trái hấp dẫn với sinh viên, những người làm nghề tự do. Nói một cách đơn giản là không phải đầu tư quá lớn về tài chính ban đầu để có việc làm. Ngoài ra, theo các chuyên gia trong ngành, trong bối cảnh xuất hiện dịch bệnh COVID-19 làm gia tăng các rủi ro về thu nhập, việc làm, tích lũy khiến cho nhiều người tìm kiếm các phương án bảo vệ tài chính, những sự đảm bảo tài chính phòng ngừa tình huống rủi ro trong tương lai. Do vậy, thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng này gần đây đã thu hút một số lượng lớn người chuyển sang nghề tư vấn BHNT. Tuy không đòi hỏi các điều kiện hành chính phức tạp song, đây cũng không phải là một nghề dễ dàng trụ được với thu nhập ổn định mà đặc biệt đòi hỏi người làm nghề phải thực sự tâm huyết với nghề và trên hết là chữ “Tâm” đối với khách hàng cùng nhiều kiến thức kỹ năng xã hội. 

Theo cơ quan chuyên môn, công việc tư vấn bảo hiểm đòi hỏi những người làm có tính cách kiên nhẫn, có khả năng giải thích, thuyết phục để có thể lan tỏa những giá trị tốt đẹp của BHNT cho khách hàng. Tính chất này cho thấy ngành nghề có giá trị nhân văn và người thực sự tâm huyết, có năng lực sẽ đạt được lương thưởng xứng đáng với thành quả lao động thông qua số lượng hợp đồng bảo hiểm ký kết được. Theo kinh nghiệm những người đã có quá trình làm đại lý thành công thì người làm tư vấn bảo hiểm phải kiên trì học hỏi, tiếp thu kiến thức về bảo hiểm, tư vấn tài chính, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng tốt cộng với kiến thức sâu rộng về lĩnh vực xã hội để truyền đạt cho khách hàng hiểu những giá trị tốt đẹp mà bảo hiểm mang đến để khách hàng có thể tin cậy, giao phó trách nhiệm bảo vệ tài chính của mình cho công ty bảo hiểm. Tư vấn viên phải bán hàng với tâm lý “gieo trồng, trao giá trị, chứ không “săn bắn” chộp giật. 

Một đại diện kinh doanh bảo hiểm lâu năm tại Công ty TNHH BHNT Chubb Life Việt Nam chia sẻ: “Cách đây hơn chục năm, tư vấn được cho một khách hàng ký kết hợp đồng đã tính là rất thành công, vì nhiều người Việt Nam vốn chưa quen tự mua bảo hiểm để phòng ngừa, xử lý các rủi ro bất ngờ phát sinh trong cuộc sống. Bên cạnh đó, thu nhập người dân chưa cao nên với mức chi phí bảo hiểm tương đương 10-15% thu nhập, nhiều người vẫn còn gặp khó khăn để tham gia, theo đuổi hợp đồng. Chưa kể, bảo hiểm thời đó có ít quyền lợi hơn bây giờ, nhất là các quyền lợi liên quan đến chăm sóc sức khỏe, nên tâm lý của đa số còn rất e dè”. Khi xã hội phát triển, nhất là trong thời đại 4.0, việc được tiếp cận nhiều nguồn thông tin đã giúp cho người dân hiểu thêm về tác dụng của việc tham gia bảo hiểm. Đặc biệt, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giá cả ngày càng leo thang, giá dịch vụ y tế tăng chóng mặt, người dân dần hiểu được tham gia bảo hiểm không chỉ là cách dự phòng cho tương lai, mà còn đảm bảo cho việc được chăm sóc sức khỏe ở mức tốt nhất. Giá trị nhân văn của nghề tư vấn bảo hiểm thể hiện ở việc mang tới kế hoạch bảo vệ, dự phòng tài chính hiệu quả để khách hàng an tâm trong cuộc sống, đồng thời sẻ chia với những gia đình không may gặp rủi ro, mất mát. Nhiều người dân hiện tại đã hiểu tham gia bảo hiểm là một cách dự phòng khôn ngoan, giúp người dân có kế hoạch tài chính rõ ràng, giúp gia đình họ an tâm trước những bất trắc có thể xảy ra. Điều này góp phần thay đổi nhận thức về BHNT của người dân và xã hội. Anh Bùi Văn Quyền ở thôn Dương Lai, xã Thành Lợi (Vụ Bản) cho biết: “Được tư vấn bảo hiểm giúp đỡ, năm 2020, tôi đã ký kết hợp đồng BHNT với Cty TNHH BHNT Chubb Life Việt Nam với mệnh giá bảo vệ là 500 triệu đồng thuộc gói sản phẩm Kế hoạch tài chính trọn đời - Quyền lợi toàn diện 2013 với mức phí 15 triệu đồng/năm. Mới tham gia thì tháng 3-2021, tôi bị tai nạn vỡ xương gót chân. Chỉ 3 ngày sau tai nạn Chubb Life Việt Nam đã nhanh chóng hoàn thành thẩm định hồ sơ và chi trả quyền lợi bảo hiểm 25 triệu đồng cho tôi. Đây là khoản hỗ trợ rất thiết thực cho tôi khi đau ốm nằm một chỗ. Vì vậy tôi quyết định sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài với Chubb Life Việt Nam bởi tin tưởng Công ty sẽ mang đến các giải pháp bảo vệ gia đình tôi trước những rủi ro ngoài ý muốn trong tương lai”. 

Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 242/QĐ-TTg ngày 28-2-2019 đã đặt mục tiêu cụ thể về thị trường bảo hiểm là đến năm 2020, có 11% dân số tham gia BHNT và năm 2025 là 15% dân số tham gia BHNT; doanh thu phí bảo hiểm bình quân GDP đến năm 2020 tối đa 3%, đến năm 2025 là 3,5%. Vì thế, cơ hội thị trường bảo hiểm vẫn còn hết sức rộng mở ở Việt Nam nói chung và tỉnh ta nói riêng. Bảo hiểm phi nhân thọ cũng sẽ phát triển vì ý thức của người dân trong việc bảo vệ tài sản, nhất là những tài sản có giá trị ngày càng được nâng cao. Cùng với đó, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ 4.0, thị trường bảo hiểm sẽ phát triển kênh phân phối mới, xuất hiện sản phẩm bảo hiểm hoàn toàn mới, đơn giản, thân thiện, thêm các tiện ích cho khách hàng trong quá trình mua bảo hiểm, quản lý hợp đồng bảo hiểm, khiếu nại quyền lợi bảo hiểm… Có thêm sự hỗ trợ của công nghệ sẽ giúp tư vấn viên bảo hiểm lan tỏa các giá trị nhân văn của bảo hiểm đến với cộng đồng./.

Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com