Trực Ninh triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi xuất hiện ca dương tính thứ hai.

06:05, 08/05/2021

Theo thông tin từ Sở Y tế, tính đến ngày 8-5-2021, tỉnh Nam Định đã ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng là bệnh nhân L.T.T, 36 tuổi và con gái là N.T.L.T, 16 tuổi, ở xóm Trại, thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh). 

Kiểm soát chặt chẽ người ra vào vùng cách ly

Lập chốt kiểm soát chặt chẽ người ra vào vùng cách ly với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” tại Xóm Trại, Tổ dân phố Tây Kênh, thị trấn Cổ Lễ.
Lập chốt kiểm soát chặt chẽ người ra vào vùng cách ly với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” tại Xóm Trại, tổ dân phố Tây Kênh, thị trấn Cổ Lễ.

Đồng chí Lưu Văn Dương, Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Trực Ninh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp cấp bách: khoanh vùng dập dịch tại Xóm Trại, tổ dân phố Tây Kênh, thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh; bố trí các đội cơ động cùng địa phương khoanh vùng dập dịch tại địa phương. Từ 00 giờ 00 ngày 8-5-2021, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn thị trấn Cổ Lễ. Đồng thời, thiết lập vùng cách ly tại Xóm Trại, tổ dân phố Tây Kênh, thị trấn Cổ Lễ (gồm 69 hộ, 244 nhân khẩu); thiết lập 5 chốt, trạm kiểm soát ra, vào vùng cách ly. 

Trước đó ngày 7-5-2021, UBND huyện Trực Ninh ban hành Công điện về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, yêu cầu: UBND thị trấn Cổ Lễ phối hợp với các lực lượng chức năng quản lý vùng cách ly để phòng chống dịch COVID-19; kiểm soát chặt chẽ người ra vào vùng cách ly theo quy định của Bộ Y tế, với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Khẩn trương truy vết những người đã tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh (F1) và những người tiếp xúc với người đã tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh (F2); đồng thời thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Toàn bộ hệ thống chính trị và mọi người dân đều phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, với phương châm: “Quyết liệt, khẩn trương, không lơ là, không chủ quan”; song phải bình tĩnh, chủ động, không hoang mang, tin tưởng và chấp hành nghiêm sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, Ban chỉ đạo các cấp; kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, lĩnh vực được phân công, quản lý. Công tác phòng, chống dịch phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ cho đến khi dịch bệnh được ngăn chặn.

người dân
Nhân dân tổ dân phố Tây Kênh, thị trấn Cổ Lễ hạn chế ra đường, không tập trung đông người nơi công cộng, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tăng cường thông tin, tuyên truyền về phòng, chống để nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế, với tinh thần kịp thời, chính xác để người dân chủ động, tự giác thực hiện và tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời khuyến khích người dân chủ động cung cấp thông tin, tố giác kịp thời những người từ nước ngoài và từ vùng có dịch về địa phương mà chưa khai báo y tế để giám sát, cách ly theo qui định.

Trung tâm Y tế huyện tăng cường các hoạt động giám sát dịch tễ và phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định lấy mẫu xét nghiệm ở phạm vi phù hợp nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh; tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp khoanh vùng gọn, cách ly triệt để, kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng. Tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh; giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng, nhà hàng, cơ sở lưu trú, chú trọng những ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính để tư vấn và có hướng điều trị thích hợp. Phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện và các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra cơ sở cách ly, bảo đảm thực hiện việc cách ly an toàn, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây lan ra cộng đồng. Thực hiện nghiêm chế độ thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ trong tất cả các ngày. Kiện toàn, củng cố các đội phản ứng nhanh, sẵn sàng cơ động hỗ trợ các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch. Tổ chức tốt việc phân luồng khám chữa bệnh cho nhân dân; thực hiện tốt các biện pháp tiêu độc khử trùng, kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở khám chữa bệnh.

UBND các xã, thị trấn hạn chế tối đa việc tập trung đông người; khuyến cáo cho tất cả mọi người dân hạn chế ra ngoài và khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang; tự giác thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế). Rà soát, củng cố và duy trì hoạt động của các tổ giám sát cộng đồng; tổ chức rà soát, giám sát, lập danh sách quản lý chặt chẽ tất cả các đối tượng trở về từ nước ngoài, tỉnh ngoài về địa phương phải khai báo y tế với cơ quan y tế và chính quyền địa phương; yêu cầu Tổ Giám sát thôn, xóm, khu phố và cấp xã rà soát, lập danh sách giám sát chặt chẽ và tổ chức hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả tại gia đình theo quy định.

Tập trung lấy mẫu xét nghiệm, truy vết các trường hợp F1, F2 
tại Trường THPT Lê Quý Đôn

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 64 bán bộ, giáo viên, nhân viên và 938 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Trực Ninh).
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 64 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 938 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Trực Ninh).

Đồng chí Nguyễn Văn Đằng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trực Ninh cho biết: Nhà trường có 64 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 938 học sinh với 24 lớp. Ngay sau khi nhận được thông báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Trực Ninh về 2 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng là bệnh nhân L.T.T, 36 tuổi và con gái là N.T.L.T, 16 tuổi, ở xóm Trại, thị trấn Cổ Lễ (trong đó, bệnh nhân N.T.L.T, sinh năm 2005 hiện là học sinh lớp 10A2 của trường THPT Lê Quý Đôn), Ban Giám hiệu đã họp và thống nhất một số nội dung chỉ đạo về công tác phòng chống dịch. Nhà trường đã nhắn tin đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh trên hệ thống SMAS của trường về trường hợp của gia đình học sinh N.T.L.T để mọi người tự rà soát lại lịch sử tiếp xúc gần với em N.T.L.T để có biện pháp phòng chống dịch, khai báo y tế. 

Trường THPT Lê Quý Đôn (Trực Ninh) tiến hành phu, khử khuẩn các phòng học và khuân viên trong nhà trường.
Trường THPT Lê Quý Đôn (Trực Ninh) tiến hành phun, khử khuẩn các phòng học và khuôn viên trong nhà trường.

Đến sáng ngày 8-5-2021, nhà trường đã rà soát và thực hiện cách ly 61 F1(13 giáo viên và 48 học sinh có tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.L.T). Từ 13h đến 17h ngày 8-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 64 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 938 học sinh nhà trường. Tiến hành phun, khử khuẩn các phòng học và khuôn viên trong nhà trường.

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn Nguyễn Văn Đằng thông tin thêm: Nhà trường đã chỉ đạo Ban công nghệ thông tin và các giáo viên lớp 10A2 thiết kế đề kiểm tra trực tuyến trên Google form để kiểm tra học cho những học sinh không thi được do phải cách ly làm bài kiểm tra cuối năm theo quy định. Yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp lập nhóm Gmail để triển khai dạy học trực tuyến trên Google.meet để hoàn thành chương trình nếu phải nghỉ học để phòng chống dịch. Yêu cầu các trường hợp F2 rà soát lại danh sách tiếp xúc để điều tra các trường hợp F3./.

Bài, ảnh: Việt Thắng

 

 

 

 

 

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com