Tăng cường các biện pháp phòng dịch COVID-19 tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh

08:05, 14/05/2021

Để đảm bảo thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và UBND thành phố, từ ngày 10-5-2021, chợ Rồng (thành phố Nam Định) thực hiện chăng dây hạn chế quanh khu vực chợ và lập các chốt kiểm soát người ra vào chợ. Ông Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội quản lý chợ Rồng cho biết: Ngay từ năm 2020, khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Nam Định, Đội quản lý chợ Rồng đã triển khai và duy trì thường xuyên công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, thời gian qua, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các ca bệnh COVID-19 tại cộng đồng đòi hỏi phải tăng cường các biện pháp phòng dịch. Thực hiện Công điện số 02, ngày 7-5-2021 của Chủ tịch UBND thành phố Nam Định, Đội quản lý chợ Rồng đã triển khai các biện pháp cấp bách: liên tục tuyên truyền trên loa phát thanh yêu cầu bà con kinh doanh tại chợ và người dân vào chợ thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, nhất là chấp hành 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế. Từ ngày 10-5, Đội quản lý chợ đã đóng một số cửa ra vào chợ, chăng dây quanh 2 khu vực chợ, chỉ để mỗi khu 1 cổng chính và 1 lối đi gửi xe, lập chốt gác tại các cổng để kiểm soát đo thân nhiệt người ra vào chợ, yêu cầu sát khuẩn tay và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Đội quản lý chợ yêu cầu các tiểu thương ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch COVID-19; hướng dẫn các tiểu thương nếu đi về từ các địa bàn có dịch thì phải khai báo y tế với chính quyền nơi cư trú, nghiêm túc thực hiện cách ly y tế theo quy định; khi có xác nhận của địa phương, đảm bảo an toàn dịch bệnh mới tiếp tục tham gia hoạt động kinh doanh tại chợ, bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng. Chị Trần Thị Phúc, tiểu thương tại chợ Rồng cho biết: Ở đây, hầu hết tiểu thương đều chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang trong suốt quá trình bán hàng, khách hàng không đeo khẩu trang, tôi cũng nhắc nhở họ đeo khẩu trang rồi mới trao đổi bán hàng. 

àghj
Chốt kiểm dịch tại cổng chợ Rồng (thành phố Nam Định) kiểm soát người ra vào chợ và nhắc nhở bà con thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Không chỉ ở chợ Rồng, các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Nam Định hiện nay đều có rào chắn cảnh báo tại cổng chợ, pa nô, áp phích phổ biến các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19 và lập chốt kiểm soát người ra vào. Đồng chí Nguyễn Thị Như, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thực hiện Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 7-5-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, ngay trong ngày 7-5-2021, Chủ tịch UBND thành phố Nam Định đã ban hành Công điện 02 về việc tiếp tục tăng cường thực hiện phòng chống dịch COVID-19; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Thành ủy, UBND thành phố về phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, yêu cầu UBND các phường, xã, Ban quản lý chợ thành phố và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, thực hiện yêu cầu 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lập chốt kiểm soát người ra vào, đo thân nhiệt tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, các điểm mua sắm hàng hóa, các điểm vui chơi... Tiếp tục tạm dừng một số hoạt động văn hóa nghệ thuật giải trí tập trung đông người, kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu; các giải thi đấu thể thao cho đến khi có thông báo hoạt động trở lại.

Chốt kiểm dịch tại cổng chợ Rồng (thành phố Nam Định) kiểm soát người ra vào chợ và nhắc nhở bà con thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 (ảnh 1); Rào chắn cảnh báo và khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 tại cổng chợ Hoàng Ngân (thành phố Nam Định) (ảnh 2).  Bài và ảnh: Minh Tân
Rào chắn cảnh báo và khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 tại cổng chợ Hoàng Ngân (thành phố Nam Định). 

Tuy nhiên bên cạnh phần lớn các chợ thực hiện nghiêm túc thì ở một số chợ vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là trước nguy cơ lây nhiễm dịch như: có lập chốt kiểm soát người ra vào chợ nhưng không duy trì hoạt động, liên tục; một số người, kể cả tiểu thương và người dân đi chợ, vẫn không đeo khẩu trang hoặc có đeo không đúng cách, kéo khẩu trang xuống cằm không che mũi, không giữ khoảng cách theo khuyến cáo…

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan trong cộng đồng tại nhiều tỉnh, thành phố; tỉnh ta đến ngày 11-5 đã xuất hiện 3 ca dương tính với COVID-19 tại cộng đồng; các ổ dịch trong nước có nhiều ca liên quan đến người trên địa bàn tỉnh ta như: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K Tân Triều, chùm ca bệnh ở Hà Nam… Để phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19, từng người dân không được chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang. Cần nêu cao cảnh giác, tuân thủ, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, nhất là việc đeo khẩu trang; không đi ra khỏi địa phương, hạn chế ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết. Các gia đình nên giảm tối đa quy mô tổ chức đám cưới, đám hỏi, đám hiếu, đám giỗ..., không mời khách ở các địa phương khác tham dự. Người dân cần tích cực tham gia phát hiện và khai báo các trường hợp từ nơi khác đến, truy vết, xác minh kịp thời các trường hợp liên quan đến bệnh nhân COVID-19 và các ổ dịch. Đặc biệt là tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị, để đảm bảo hoạt động giao thương diễn ra trong trạng thái “bình thường mới”, mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe chính mình và cộng đồng./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com