Khởi sắc vùng chân sóng Hải Hậu

08:02, 03/02/2021

Trở lại vùng chân sóng Hải Hậu vào những ngày giáp Tết, chúng tôi cảm nhận được nhịp sống của người dân các xã ven biển có nhiều khởi sắc trong diện mạo làng quê nông thôn mới (NTM) ngày càng phát triển về kinh tế - xã hội, ổn định về quốc phòng - an ninh, người dân phấn khởi chung sức đồng lòng xây dựng cuộc sống đầm ấm, an vui. Niềm vui quê hương đổi mới, phát triển rạng rỡ trong từng ánh mắt, nụ cười của người dân đã điểm tô cho bức tranh vùng chân sóng Hải Hậu những sắc màu tươi sáng, rộn ràng đón xuân sang.

Nông thôn mới xã Hải Lý.
Nông thôn mới xã Hải Lý.

n tượng đầu tiên khi trở lại Hải Lý (Hải Hậu) là sự khởi sắc của một xã ven biển với những bước “đột phá” trong phát triển kinh tế - xã hội. Đi trên những con đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa phong quang, sạch đẹp, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống thanh bình, yên ấm đang “thay da đổi thịt” từng ngày trong công cuộc xây dựng NTM. Đời sống của người dân Hải Lý ngày càng khấm khá với những ngôi nhà cao tầng mọc lên đan xen với những ngôi nhà mái bằng kiên cố san sát dọc tuyến đường trục xã và các dong ngõ. Những công trình phúc lợi của xã được đầu tư xây sửa khang trang, đẹp đẽ, phục vụ đời sống dân sinh... Đồng chí Đinh Ngọc Châu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hải Lý cho biết: “Sự khởi sắc của xã trong những năm qua là kết quả của việc phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng ủy xã trong việc quan tâm, chăm lo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng NTM”. Một trong những “bước đột phá” được Đảng ủy, UBND xã chọn lựa để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển là xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đa dạng ngành nghề; phát huy nội lực và khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của khu vực ven biển. Xã đã đẩy mạnh chuyển đổi diện tích làm muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản với việc quy hoạch thành vùng tập trung và tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả nuôi trồng; các hộ dân trong xã đã thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, năng động trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Cùng với phát huy thế mạnh khai thác và nuôi trồng thủy sản, xã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh sản xuất vụ đông kết hợp cải tạo vườn tạp, phát triển nghề trồng cây cảnh đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra xã tập trung phát triển một số ngành nghề dịch vụ, công nghiệp, duy trì nghề sản xuất muối sạch, muối I-ốt, nghề mộc truyền thống, cơ khí, may mặc, nghề chế biến hải sản, xây dựng mô hình liên kết sản phẩm OCOP sản xuất chế biến nước mắm…, từng bước đa dạng hóa ngành nghề, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi được 46ha diện tích làm muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, trồng màu; nhiều hộ thu lãi từ nuôi trồng thủy sản 500-600 triệu đồng/năm. Xã có 3 cơ sở chính chế biến hải sản, tạo việc làm cho hơn 200 lao động, thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Làng nghề trồng và kinh doanh cây cảnh Văn Lý, tạo việc làm thường xuyên cho trên 200 lao động, với thu nhập bình quân từ 8-9 triệu đồng/người/tháng. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 1,39%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng/năm. 

Với đặc thù của xã có trên 90% đồng bào theo đạo Công giáo, Đảng ủy xã Hải Lý luôn chăm lo xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của các chức sắc và bà con giáo dân, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, tỏa sáng tinh thần “Sống tốt đời, đẹp đạo” đặc biệt là trong phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trong 4 năm qua, tổng các nguồn vốn đầu tư cho Chương trình xây dựng NTM (giai đoạn 2015-2020) của xã đạt gần 30 tỷ đồng; trong đó nhân dân hiến gần 500m2 đất và đóng góp kinh phí trên 3,8 tỷ đồng để làm đường giao thông, xây bờ kè, rãnh thoát nước và hàng nghìn ngày công lao động. Đến nay cả 18 xóm trong xã đều đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xóm đạt NTM kiểu mẫu... 

Rời Hải Lý, chúng tôi đến xã Hải Triều và thực sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay của vùng quê này. Chỉ dăm năm trước đây, Hải Triều là một trong những xã nằm trong “tốp” cuối của huyện Hải Hậu, kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh còn nhiều khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, Hải Triều đã có sự vươn lên mạnh mẽ, tạo nên một nhịp sống mới sôi động và phát triển ở nơi dải đất vùng chân sóng Hải Hậu. Đồng chí Bùi Công Tiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hải Triều cho biết: “Mặc dù là xã vùng chân sóng còn nhiều vất vả, khó khăn nhưng những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có những chủ trương, chính sách cụ thể đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy tiềm năng thế mạnh của khu vực ven biển, gắn phát triển kinh tế - xã hội với giữ vững an ninh nông thôn, an ninh tuyến biển; bà con lương giáo ở các thôn, xóm đoàn kết đồng lòng, cùng nhau gắn bó trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Xã Hải Triều có 1.500 hộ với 5.700 khẩu, trong đó có 76% đồng bào theo đạo Công giáo. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Triều đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy nội lực và khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của khu vực ven biển, tạo sức bật cho bước phát triển của quê hương. Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, trong đó tập trung vào “mũi nhọn” là khai thác, nuôi trồng thủy hải sản. Trên cơ sở đó, xã quy hoạch chuyển đổi vùng sản xuất muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản và trồng màu. Các hộ nuôi thủy sản đã tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tổng sản lượng khai thác hải sản ước đạt 5.400 tấn/1 năm, giá trị sản phẩm sau thu hoạch (đã trừ chi phí) ước bình quân đạt 300 triệu đồng/ha/1 năm. Trên địa bàn xã có 83 phương tiện khai thác xa bờ và 76 phương tiện khai thác gần bờ, tạo việc làm cho trên 650 lao động, tổng sản lượng khai thác ước đạt 5.400 tấn/năm, thu nhập bình quân từ khai thác hải sản khoảng 250 triệu đồng/lao động/năm. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm xuống còn 1,46%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 53 triệu đồng/năm. Nhiều xóm chài như: Tân Thịnh, Việt Tiến, Xuân Hương, Tân Phong trước đây còn nhiều khó khăn, giờ đây có sự “vươn mình” phát triển với nhiều nhà cao tầng khang trang, đẹp đẽ; đường dong, ngõ xóm sạch đẹp phong quang, mức sống của các hộ dân được nâng cao... Cùng với tập trung phát triển kinh tế, Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng NTM với những bước đi vững chắc, những cách làm cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; huy động sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Từ xuất phát điểm thấp khi bắt đầu thực hiện xây dựng NTM, xã Hải Triều mới chỉ đạt 7-8 tiêu chí NTM nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao, đến năm 2014, xã đã đạt chuẩn NTM và tiếp tục công cuộc xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đến nay, cả 10 xóm đều được công nhận NTM nâng cao, 1 xóm được công nhận xóm NTM kiểu mẫu.

Một nhịp sống mới, một vùng NTM đã hình thành trên dải đất vùng chân sóng Hải Hậu. Đó là kết quả của sự đồng thuận giữa “Ý Đảng, lòng dân” đã tô thắm cho bức tranh NTM Hải Hậu những điểm nhấn và sắc hương rực rỡ đón chào Xuân mới Tân Sửu đang rộn rã khắp muôn nơi./.

Bài và ảnh: Thu Thủy

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com