Năng động, nhiệt huyết với công tác Hội

08:12, 18/12/2020

Nhiều năm liền, chi Hội Phụ nữ thôn Đông Linh luôn được Hội Phụ nữ xã Đại Thắng (Vụ Bản) đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các phong trào thi đua của Hội cấp trên đều được chi hội triển khai sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực. Góp phần vào thành tích chung của chi hội có công của chi hội trưởng Ngô Thị Lan.

Chị Ngô Thị Lan (ngoài cùng bên phải), chi hội trưởng chi Hội Phụ nữ thôn Đông Linh, xã Đại Thắng (Vụ Bản) tham gia dọn đường thôn.
Chị Ngô Thị Lan (ngoài cùng bên phải), chi hội trưởng chi Hội Phụ nữ thôn Đông Linh, xã Đại Thắng (Vụ Bản) tham gia dọn đường thôn.

Năm 2017, khi xã Đại Thắng triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, một trong những tiêu chí mà Đảng ủy, UBND xã quan tâm đặt ra là tiêu chí môi trường, trong đó có việc trồng các tuyến đường hoa. Nhiệm vụ này được giao cho Hội Phụ nữ xã triển khai thực hiện. Khi Hội Phụ nữ xã triển khai kế hoạch, chi Hội Phụ nữ thôn Đông Linh do chị Ngô Thị Lan làm chi hội trưởng đã xung phong làm điểm để từ đó nhân rộng. Khi triển khai công việc, chị Lan mới thấy phát sinh nhiều khó khăn. Tuyến đường chạy ngang qua thôn vốn là nơi mà nhiều hộ dân theo thói quen hay đổ gạch đá, rác thải. Đây cũng là chỗ trâu bò đi lại, nếu trồng hoa phải dày công, trông nom. Quan trọng hơn, nhiều hội viên phụ nữ, hộ dân trong thôn do chưa hiểu hết về kế hoạch, tác dụng của việc trồng đường hoa nên không đồng ý. Trước thực trạng đó, trước khi triển khai kế hoạch trồng đường hoa, chị Lan xin ý kiến báo cáo ban chi ủy để trưởng thôn tổ chức họp dân. Tuy nhiên cả 2 cuộc họp đều không thành công, nhiều người vẫn phản đối, cho rằng không cần thiết phải trồng đường hoa. Dịp này cũng là thời điểm thôn Đông Linh chuẩn bị khánh thành nhà văn hóa thôn, để vận động hội viên cũng như người dân, chị Lan tổ chức cho chị em dọn vệ sinh môi trường, dãy cỏ giải phóng mặt bằng, trồng thử nghiệm một số đoạn. Buổi sáng, chỉ 9 hội viên tham gia, đến gần trưa lượng người tăng lên, đến chiều thì gần như 100% hội viên phụ nữ trong thôn tham gia dọn vệ sinh trên tuyến đường. Chỉ trong 1 ngày, toàn bộ mặt bằng con đường qua thôn đã được dọn dẹp sạch sẽ, một số bụi hoa mới cũng đã được trồng, tưới nước. Con đường hoa dài gần 1km, rộng 2m chạy qua thôn Đông Linh với đa dạng các loại hoa như: chiều tím, dứa tím, sài đất, cúc… dần được hình thành... Từ khi có tuyến đường hoa, bộ mặt NTM của thôn trở nên sáng - xanh - sạch - đẹp. Chi hội còn tổ chức gắn biển, dọn cỏ mỗi tuần cho đường hoa. Để duy trì việc chăm sóc, thay cây mới, chị Lan đến các hộ gia đình vận động hỗ trợ. Có hộ như gia đình chị Thủy ủng hộ 1 triệu đồng, bác Hưởng ủng hộ 500 nghìn đồng… “Có quỹ, chúng tôi có vốn để thay cây hoa mới chất lượng hơn, con đường hoa cũng đẹp hơn rất nhiều”, chị Lan phấn khởi chia sẻ.

Nhận nhiệm vụ chi hội trưởng phụ nữ thôn Đông Linh từ năm 2005, chị Ngô Thị Lan xác định, đã làm là phải nhiệt tình, phải tâm huyết và “chịu” bỏ công sức, thời gian. Để phát triển phong trào phụ nữ ở thôn Đông Linh, một mặt chị tuyên truyền, vận động hội viên trong thôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Hội Phụ nữ cấp trên phát động. Mặt khác chị tìm cách đa dạng, đổi mới nội dung sinh hoạt chi hội, vận động hội viên tham gia đóng hội phí, xây dựng quỹ hội để có nguồn thăm hỏi, giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, đơn thân... Theo đó, chị đã thành lập 10 tổ phụ nữ trực thuộc chi hội. Mỗi năm một lần, các hội viên trong tổ luân phiên đảm nhiệm vị trí tổ trưởng nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết khi tham gia công tác Hội. Tại các tổ, khi thôn, xóm có những sinh hoạt cộng đồng, Hội Phụ nữ phải là thành viên nòng cốt tham gia. Chị còn thành lập các câu lạc bộ (CLB) “5 không, 3 sạch”, “Đội múa xanh tiền”, “Đội tế nữ quan”, “CLB dưỡng sinh”… thu hút trên 100 hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt. Từ những hoạt động chung, hội viên phụ nữ có điều kiện gần gũi, chia sẻ giúp đỡ nhau trong cuộc sống, sản xuất, tích cực tham gia sinh hoạt, đóng góp ý kiến xây dựng chi hội vững mạnh. Để giúp hội viên phát triển kinh tế, bên cạnh việc tư vấn, hướng dẫn hội viên sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ các chương trình ưu đãi của Nhà nước, chị Lan luôn quan tâm kêu gọi chị em tích cực tham gia hoạt động tương trợ góp vốn xoay vòng, thực hành tiết kiệm, ủng hộ Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”, “Quỹ mô hình tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”… Đến nay, Quỹ của chi hội đạt trên 50 triệu đồng; Quỹ quay vòng có 118 triệu đồng cho 17 thành viên vay. Chị còn là tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn Hội Phụ nữ thôn Đông Linh của Ngân hàng CSXH với dư nợ 1,3 tỷ đồng, cho 43 thành viên vay phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời là người khởi xướng thành lập cụm TYM của xã với 12 thành viên vay vốn, 3 thành viên tham gia tiết kiệm… Thông qua hoạt động triển khai các nguồn vốn vay đã khích lệ nhiều hội viên phụ nữ của thôn tích cực phát triển sản xuất, kinh doanh, vượt khó vươn lên làm giàu.

Với những đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ và công tác Hội, chi Hội Phụ nữ thôn Đông Linh nhiều năm liền đạt danh hiệu chi hội vững mạnh xuất sắc. Chị chi hội trưởng Ngô Thị Lan nhiều lần được Hội LHPN tỉnh khen thưởng. Năm 2020, chị được UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giai đoạn 2015-2020; tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ V./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com