Ghi ở Đại đội Trinh sát

08:06, 15/06/2020

Đến Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) vào một ngày đầu tháng 6, chúng tôi bắt gặp hình ảnh cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang say sưa luyện tập võ thuật trên thao trường để chuẩn bị tham dự Hội thi kỹ thuật chuyên ngành trinh sát đặc nhiệm, trinh sát bộ đội năm 2020 của Quân khu 3. Được chứng kiến một buổi luyện tập với cường độ cao của cán bộ, chiến sĩ Đại đội trinh sát trên thao trường giữa những ngày nắng nóng cao điểm, chúng tôi mới hiểu vì sao lính trinh sát được “mệnh danh” là một trong những lực lượng “tinh nhuệ” của Lực lượng vũ trang tỉnh. Dưới cái nắng nóng oi bức của ngày giữa hạ, mặc cho mồ hôi ướt đầm vai áo, các cán bộ, chiến sĩ trinh sát vẫn miệt mài luyện tập các thế võ, đường quyền thuần thục, điêu luyện trong các bài tập cá nhân và linh hoạt, chuẩn xác trong những bài tập đối kháng, theo khẩu lệnh dứt khoát của người chỉ huy. Ngoài những bài tập cá nhân và đối kháng, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị còn thường xuyên luyện tập những bài tập, đòi hỏi độ khó cao như: leo trèo nhà cao tầng, khắc phục vật cản, vượt qua hàng rào dây thép gai... Đại úy Nguyễn Hữu Nội, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát cho biết: Một trong những tố chất quan trọng của lính trinh sát đó là sức khỏe dẻo dai, tinh thần mưu trí, dũng cảm đồng thời không chỉ tinh thông võ thuật mà còn phải sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang thiết bị kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ cơ động sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Chính vì vậy mỗi chiến sĩ đều phải trải qua một quá trình tập luyện khắc nghiệt, gian khổ, rèn luyện bản lĩnh kiên cường, ý chí quyết tâm cao vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát (Bộ CHQS tỉnh) luyện tập trên thao trường.
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát (Bộ CHQS tỉnh) luyện tập trên thao trường.

Với đặc thù của một đơn vị huấn luyện SSCĐ, cơ động bảo vệ các mục tiêu quan trọng, tham gia phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, trong những năm qua, đơn vị đã không ngừng nâng cao công tác chất lượng huấn luyện góp phần nâng cao khả năng cơ động, SSCĐ của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Ngoài thực hiện tốt công tác huấn luyện, đơn vị luôn duy trì nghiêm các chế độ trực chỉ huy, trực ban, thường xuyên tổ chức luyện tập báo động, thuần thục các phương án sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ có tác phong khẩn trương… do đó, đơn vị luôn đảm bảo tính cơ động nhanh, SSCĐ cao trong mọi tình huống, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khi có lệnh của cấp trên. Để nâng cao chất lượng huấn luyện, đơn vị đã thường xuyên quán triệt nghiêm Chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng và ý thức “tự giác, tự rèn”, tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ công tác thường xuyên và đột xuất. Trên cơ sở kế hoạch huấn luyện của cấp trên, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và nội dung huấn luyện cụ thể cho từng giai đoạn trong đó coi trọng huấn luyện chuyên sâu, chuyên ngành trinh sát với những tình huống cụ thể, nhằm nâng cao khả năng SSCĐ cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, thành lập tổ giáo viên, chuẩn bị nội dung giáo án bài giảng phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện. Đơn vị đã thường quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ, coi đây là yếu tố then chốt nhằm nâng cao chất lượng công tác huấn luyện. Hàng tuần, đơn vị đều duy trì nền nếp công tác bồi dưỡng cán bộ huấn luyện và thông qua giáo án bài giảng vào ngày cuối tuần. Trong quá trình huấn luyện luôn sát thực tế chiến đấu, bám sát phương châm “bí mật, bất ngờ, dũng cảm, chính xác”, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi cán bộ, chiến sĩ và thường xuyên luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, phương án A2, phòng chống cháy nổ... Đặc biệt trong huấn luyện chiến thuật, kỹ thuật, đơn vị kết hợp với rèn luyện ý chí, rèn luyện thể lực và duy trì kỷ luật; huấn luyện ở nhiều loại địa hình, thời tiết và huấn luyện đêm, huấn luyện chuyên ngành kết hợp huấn luyện phục vụ diễn tập, hội thi, hội thao, nâng cao sức cơ động cho chiến sĩ.

Không chỉ tập trung nâng cao chất lượng công tác huấn luyện SSCĐ, đơn vị còn tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng đơn vị nền nếp, chính quy. Tham quan một vòng quanh khu làm việc và khu ăn ở, sinh hoạt tập trung của cán bộ, chiến sĩ đơn vị, một điều dễ nhận thấy là sự đổi mới trong mọi hoạt động từ nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật trong công tác huấn luyện, rèn luyện đến tác phong, nền nếp làm việc, sinh hoạt trong điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho các mặt công tác và sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ được Bộ CHQS tỉnh quan tâm đầu tư khang trang, thuận lợi. Đơn vị duy trì nghiêm các chế độ sinh hoạt trong ngày cũng như các chế độ sinh hoạt trong tuần; thực hiện nghiêm Điều lệnh; sinh hoạt, học tập, huấn luyện, rèn luyện đúng tác phong quân nhân. Đơn vị cũng chăm lo tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống, đảm bảo cung ứng thường xuyên khoảng 70% lương thực, thực phẩm tại chỗ, bảo đảm 98,9% quân số khỏe.

Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Đại đội trinh sát luôn được công nhận là đơn vị huấn luyện giỏi. Kết quả huấn luyện hàng năm của đơn vị 100% đạt yêu cầu trong đó 80-95% khá, giỏi, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong huấn luyện; kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 100% cán bộ, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ trong đó có 80 - 85% hoàn thành nhiệm vụ khá trở lên. Qua đó trình độ kỹ, chiến thuật và khả năng cơ động SSCĐ của cán bộ, chiến sỹ đơn vị không ngừng được nâng cao... góp phần cùng các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Đơn vị luôn giữ vững là một trong những đơn vị lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh./.

Bài và ảnh: Thu Thủy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com