Thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch

08:04, 07/04/2020

Những ngày qua, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, cùng với đội ngũ y bác sĩ ngành Y tế, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh cũng “căng mình” trên tuyến đầu trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Cán bộ Bộ CHQS tỉnh động viên, chia sẻ niềm vui với công dân đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung trở về với gia đình.
Cán bộ Bộ CHQS tỉnh động viên, chia sẻ niềm vui với công dân đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung trở về với gia đình.

Hơn một tháng qua, kể từ khi được điều động vào làm nhiệm vụ ở khu cách ly tập trung của tỉnh, tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh tỉnh, thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản (từ ngày 25-2 đến nay), Trung úy Đồng Quang Thắng, nhân viên Quân y của Trung đoàn 180 (Bộ CHQS tỉnh) mới chỉ tranh thủ thời gian về thăm nhà được 1 lần rồi lại vội vã quay trở lại làm nhiệm vụ. Khi chúng tôi đến tìm gặp đúng vào lúc Trung úy Thắng vừa đưa 1 trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại khu cách ly tập trung bị tai biến ra Trung tâm y tế huyện Vụ Bản để vừa cấp cứu điều trị bệnh, vừa thực hiện cách ly. Nhiệm vụ “thường nhật” trong những ngày này của Trung úy Thắng và các chiến sĩ trong tổ Quân y là theo dõi và chăm sóc sức khỏe cũng như thực hiện các biện pháp y tế đối với những trường hợp cách ly; nếu có các trường hợp bất thường về sức khỏe kịp thời nắm tình hình để báo cáo cấp trên có phương án xử lý kịp thời. Công việc cả các y, bác sĩ trong tổ Quân y và các cán bộ, chiến sĩ trong các tổ công tác của Bộ CHQS tỉnh đang làm nhiệm vụ ở đây bận rộn suốt từ sáng sớm đến tối muộn để chăm lo sức khỏe, cũng như các chế độ ăn uống, sinh hoạt cho những công dân đang thực hiện cách ly y tế. Trung úy Thắng chia sẻ: “Khi nhận được nhiệm vụ cấp trên giao, tôi luôn nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho những người đang thực hiện cách ly y tế tập trung và mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19”.

Khi tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến mới và lan nhanh trên phạm vi toàn thế giới, số lượng công dân Việt Nam từ các nước có dịch trở về nhiều, khu cách ly tập trung của tỉnh còn nhận thêm nhiệm vụ tiếp nhận và thực hiện cách ly y tế cho các công dân từ nhiều địa phương trong cả nước trở về từ các nước do Quân khu 3 bàn giao; trách nhiệm đặt lên vai các cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đang thực hiện nhiệm vụ ở nơi đây. Các cán bộ, chiến sĩ đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, bảo đảm chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho những người thực hiện cách ly. Các điều kiện về ăn ở, sinh hoạt với những nhu cầu thiết yếu của những người thực hiện cách ly cũng được đáp ứng đầy đủ, chu đáo. Hàng ngày, những người đang cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, đo thân nhiệt 2 lần/ngày và được các cán bộ, chiến sĩ quan tâm chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ, với chế độ ăn uống đầy đủ, điều độ 3 bữa/1 ngày, theo đúng tiêu chuẩn quy định và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, nâng cao sức khỏe. Với các em bé vào khu cách ly cùng mẹ, chưa ăn được cơm, các anh cũng phục vụ thực đơn riêng với các bữa cháo được thay đổi khẩu vị hàng ngày. Đại tá Trần Phú Thịnh, Trưởng Ban Quân y, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Lực lượng Quân y của Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện tốt các biện pháp y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế trong việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe đồng thời quan tâm, chăm lo các điều kiện về nơi ăn, chốn ở, các điều kiện sinh hoạt để những người thực hiện cách ly tập trung yên tâm cách ly phòng, chống dịch bệnh; đồng thời cũng luôn quan tâm, bảo đảm an toàn cho lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ ở khu cách ly tập trung của tỉnh”.

Ngoài việc cử đặc trách Trưởng ban Quân y cùng với cán bộ Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh tỉnh phụ trách khu vực cách ly, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thường xuyên đến nắm bắt tình hình, thăm hỏi, động viên những người đang thực hiện cách ly yên tâm theo dõi sức khỏe, điều trị và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Sự ân cần, chu đáo đầy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại Khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh tỉnh đã để lại ấn tượng sâu sắc với những người thực hiện cách ly và người thân của họ. Đến ngày 6-4-2020, khu vực cách ly tập trung của tỉnh đã tiếp nhận 400 trường hợp (trong đó 247 trường hợp do Quân khu 3 bàn giao); đã có 387 trường hợp ra khỏi cơ sở cách ly; hiện đang thực hiện cách ly 13 trường hợp. Trong những đợt tổ chức bàn giao công dân hoàn thành thời gian cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh tỉnh, những người đã hoàn thành 14 ngày cách ly để trở về với gia đình đã ghi lại những dòng cảm xúc lắng đọng và rất nhiều những ánh mắt cảm động, những lời cảm ơn chân thành đã dành cho các cán bộ, chiến sĩ. Cầm tờ giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly tập trung trên tay, ông Hoàng Song Là (tỉnh Hải Dương) xúc động chia sẻ: “Trong những ngày thực hiện cách ly tập trung ở đây, tôi đã được các cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh Nam Định quan tâm, chăm sóc chu đáo từng bữa ăn, giấc ngủ và sức khỏe được kiểm tra theo dõi thường xuyên. 14 ngày trôi qua bình yên và tất cả chúng tôi đều khỏe mạnh, chúng tôi rất cảm động về tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Nam Định và các y, bác sĩ đã chăm lo chu đáo và dành cho chúng tôi những tình cảm thật ấm áp”.

Những việc làm đầy ân tình, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch COVID-19 đã góp phần làm sáng đẹp thêm hình ảnh  “Bộ đội Cụ Hồ” với tinh thần khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành xuất sắc; chung tay, góp sức cùng cộng đồng ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, không để phát sinh và lây lan trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thu Thủy

 


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com