Những người sinh năm 1975

09:04, 30/04/2020

Vậy là tròn 45 năm ngày thống nhất đất nước, non sông liền một dải, Bắc - Nam sum họp một nhà. Đối với những người được sinh ra trong năm lịch sử 1975, đến nay đã có một khoảng thời gian đủ dài để chứng kiến nhiều sự đổi thay của đất nước. Đây cũng là khoảng thời gian ghi nhận những nỗ lực của từng cá nhân trong việc vượt qua mọi khó khăn, thử thách để có những thành quả trong cuộc sống hôm nay.

Vượt qua khó khăn đến thành công

Đồng chí Đoàn Thị Thoa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Vinh (Xuân Trường).
Đồng chí Đoàn Thị Thoa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Vinh (Xuân Trường).

Chị Đoàn Thị Thoa, hiện là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Vinh (Xuân Trường) được sinh ra sau ngày 30-4-1975 tròn 5 tháng. Bố chị tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mẹ ở nhà làm nông nghiệp. Chị là con út trong gia đình có 7 anh chị em (gồm 5 anh trai và 2 chị em gái). Tuổi thơ của chị lớn lên cùng đất nước sau chiến tranh nên khó khăn trăm bề. Chị kể, ngày đó cái ăn, cái mặc đều thiếu nhưng ai cũng vui sướng bởi đất nước không còn tiếng bom, tiếng súng; không còn cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi máy bay địch oanh tạc trên bầu trời. Với chị, được sống trong bầu không khí hòa bình của một đất nước độc lập, được tung tăng cắp sách đến trường là niềm hạnh phúc lớn lao. Vì vậy, dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn song chị vẫn nỗ lực phấn đấu vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi. Năm 1989, chị đỗ thủ khoa Trường cấp 3 Xuân Vinh (nay là trường THPT Nguyễn Trường Thúy) và luôn là học sinh xuất sắc của trường. Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, năm 1992, học xong cấp 3 chị trở thành cô giáo dạy mầm non của xã. Với ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn, chị luôn phấn đấu vươn lên vừa học, vừa làm, nhiều năm liền chị luôn đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và chiến sĩ thi đua cơ sở. Được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ, trải qua nhiều vị trí công tác, từ Bí thư Đoàn xã Xuân Vinh, Ủy viên Ban chấp hành Huyện Đoàn Xuân Trường (1998-2007), rồi Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Xuân Vinh. Tháng 4-2019, chị được bầu là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho đến nay. Quá trình công tác, với sự nỗ lực cố gắng không ngừng chị đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, chị Thoa được Trung ương Đoàn Thanh niên tặng Bằng khen. Năm 2005, chị vinh dự nhận Giải thưởng 26-3 - phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn tặng Bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc toàn quốc. Năm 2016 chị được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Tự hào được sinh ra trong thời điểm đất nước hoàn toàn giải phóng, ấn tượng với chị là quá trình đấu tranh cách mạng, đóng góp sức người sức của để giành được độc lập, tự do của dân tộc. Nói chuyện cống hiến sức trẻ cho đất nước ở thời bình, chị Thoa bộc bạch: “Dù làm việc chuyên môn hay làm công tác quản lý, điều quan trọng nhất là bản thân mình cần có mục tiêu, lý tưởng rõ ràng, không ngừng phấn đấu mới được lãnh đạo tin tưởng, đồng nghiệp tín nhiệm, nhân dân tin yêu. Vì vậy, tôi luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh hơn”.

Tự hào là người lính biên phòng

Trung tá Bùi Quang Hưng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quất Lâm (Giao Thủy) triển khai kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn.
Trung tá Bùi Quang Hưng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quất Lâm (Giao Thủy) triển khai kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn.

Đối với đồng chí Trung tá Bùi Quang Hưng (sinh tháng 8-1975), Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quất Lâm (Giao Thủy), sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng. Sinh ra sau thời điểm đất nước hoàn toàn giải phóng, anh luôn nghĩ mình phải phấn đấu để nối tiếp truyền thống của cha anh. Hơn 23 năm gắn bó với màu xanh áo lính, dấu chân của anh cũng đã trải khắp các đơn vị tuyến biên phòng của tỉnh. Ở vị trí nào, anh cũng luôn bám sát địa bàn, gắn bó với quần chúng nhân dân, tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hiệp định, hiệp ước, quy chế biên giới biển. Tiếp bước truyền thống vẻ vang, anh dũng, kiên cường của các thế hệ cha anh đi trước, anh Hưng luôn nêu cao tinh thần cách mạng, khắc phục khó khăn, duy trì tốt chế độ sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác, phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ bình yên tuyến biên giới biển của tỉnh. Anh chia sẻ: “Mặc dù cuộc sống của bộ đội Biên phòng còn những khó khăn nhất định nhưng các anh em trong đơn vị luôn bên nhau, đoàn kết một lòng, cùng thực hiện tốt nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả, bảo vệ Tổ quốc”. Không những thế, các anh còn tham gia cùng người dân làm đường giao thông, xây cầu nông thôn, thăm hỏi, tặng quà, khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân trên tuyến biên phòng nơi đơn vị đứng chân. Trong 5 năm gần đây, anh cùng với tập thể Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Quất Lâm tổ chức xây dựng 1 “Mái ấm tình thương”, 1 nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền 160 triệu đồng cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; vận động nhân dân hiến tặng 70m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Anh còn tham mưu, vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp 560 ngày công làm vệ sinh môi trường khu vực ven biển; giúp dân làm 1,5km đường giao thông; 3km đường hoa; cử 150 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp dân khắc phục hậu quả các cơn bão; kêu gọi gần 12 nghìn lượt tàu thuyền với trên 40 nghìn lượt ngư dân làm ăn ở khu vực ven biển vào nơi tranh trú bão an toàn… Những việc làm đầy nghĩa tình và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ bộ đội Biên phòng càng làm sáng đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân nơi tuyến đầu biên giới; xây dựng được điểm tựa vững chắc trong lòng dân.

 ***

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng trong ký ức của nhiều người, đặc biệt là với thế hệ sinh ra trong thời điểm đất nước vừa giải phóng, mới thấy rõ sự đổi thay từng ngày. Bởi thế mỗi người đều thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong lao động, học tập, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com