Những chiến sĩ "áo blu trắng"

07:04, 21/04/2020

Là đơn vị chuyên môn thuộc phòng Hậu cần, Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh có nhiệm vụ thu dung điều trị, chăm sóc sức khỏe bộ đội và thực hiện công tác y tế quân sự địa phương. Với 26 cán bộ, nhân viên cùng các trang thiết bị y tế cần thiết, đơn vị đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh, Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, chủ động thực hiện các phong trào xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt”, “Chiến sĩ quân y làm theo lời Bác”. Theo đó, đơn vị đã tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên trong chi bộ đăng ký “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh phong trào tu dưỡng, rèn luyện trong cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt về tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân, tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên trong đơn vị học tập nâng cao trình độ năng lực chuyên môn; tinh thần thái độ phục vụ.

Lực lượng quân y (Bộ CHQS tỉnh) phối hợp với các y, bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thăm khám sức khỏe đối với những người thuộc diện cách ly bắt buộc tại Khu cách ly tập trung của tỉnh.
Lực lượng quân y (Bộ CHQS tỉnh) phối hợp với các y, bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thăm khám sức khỏe đối với những người thuộc diện cách ly bắt buộc tại Khu cách ly tập trung của tỉnh.

Thiếu tá Phạm Quốc Việt, Bệnh xá trưởng cho biết: “Để nâng cao chất lượng phục vụ bộ đội và nhân dân, bên cạnh việc nâng cao tinh thần phục vụ, nhiệt tình chăm sóc bệnh nhân, Bệnh xá xác định cần xây dựng đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn vững, nhất là về chẩn đoán và điều trị. Do đó đã động viên cán bộ, nhân viên quân y nghiên cứu tài liệu, tự học và củng cố kiến thức chuyên môn của bản thân, thường xuyên tổ chức trao đổi chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức giao ban, hội ý rút kinh nghiệm trong xử lý từng ca bệnh, so sánh chẩn đoán và xử trí của tuyến mình với bệnh viện tuyến sau,... cử cán bộ đi đào tạo tại các nhà trường, bệnh viện về lọc máu chu kì, hồi sức cấp cứu, kỹ thuật viên xét nghiệm, kỹ thuật điện tim... Các cán bộ được cử đi học đã khắc phục khó khăn, sắp xếp công việc gia đình, tích cực học tập nắm bắt những kiến thức cần thiết, sau khi trở về Bệnh xá lại tiếp tục truyền đạt, bồi dưỡng cho đồng nghiệp nhằm phục vụ điều trị bệnh nhân tốt nhất. Nhờ tích cực học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, những năm qua, Bệnh xá luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân. Là tuyến điều trị ban đầu, 5 năm qua, Bệnh xá đã thực hiện được 302 danh mục kĩ thuật tuyến huyện, 1 kĩ thuật tuyển tỉnh; khám thu dung và điều trị an toàn cho 850 lượt quân nhân, đạt tỷ lệ sử dụng giường 64,6%, tỷ lệ bệnh nhân được điều trị khỏi đạt 84,6%. Bên cạnh đó, Bệnh xá tham mưu cho Chỉ huy các đơn vị trong LLVT tỉnh tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh bằng BHYT cho nhân dân, thân nhân cán bộ, chiến sĩ và quân nhân trên địa bàn tỉnh. 5 năm qua, Bệnh xá đã khám, điều trị cho trên 120 nghìn lượt bệnh nhân; lọc máu trên 27.500 ca; quản lý và điều trị cho trên 800 bệnh nhân bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường... đảm bảo tuyệt đối an toàn, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Nhân dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh xá luôn đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ không nề hà quản ngại bất cứ việc gì, sẵn sàng làm thêm giờ để phục vụ người bệnh. Cùng với việc tổ chức việc khám, chữa bệnh, Bệnh xá đã thực hiện tốt việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đặc biệt các đối tượng chính sách. 5 năm qua, đơn vị đã phối hợp tổ chức 7 đợt khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng cho gần 800 đối tượng chính sách. Với những thành tích đó, năm 2017, Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh đã được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; năm 2019 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác điều trị dự phòng giai đoạn 2014-2019 góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian này, lực lượng quân y của Bộ CHQS tỉnh phối hợp với cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế) thực hiện nhiệm vụ theo dõi tình trạng sức khỏe của các công dân được cách ly tại các khu cách ly tập trung của tỉnh. Dù công việc vất vả, nguy cơ lây nhiễm cao song những quân nhân “áo blu trắng” vẫn ngày đêm thực hiện nhiệm vụ với một tinh thần “chống dịch như chống giặc” với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch COVID-19, mang lại bình yên cho cuộc sống nhân dân./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com