Ghi nhận trong ngày đầu học sinh đi học trở lại

03:04, 27/04/2020

 Sáng 27-4-2020, hơn 52.900 học sinh THPT và trên 24 nghìn học sinh lớp 9, khối THCS trong toàn tỉnh đi học trở lại. Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Nam Định, các biện pháp phòng, chống dịch được các đơn vị trường học chủ động triển khai, mọi hoạt động học tập đi vào nề nếp.

Từ 6h sáng ngày 27-4, gần 100 cán bộ, giáo viên Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) đã có mặt, thực hiện các nhiệm vụ được Ban Giám hiệu, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 nhà trường phân công. Sau thời gian dài nghỉ học do ảnh hưởng dịch COVID-19, khác với những buổi sinh hoạt dưới cờ thông thường, sáng nay, nhà trường không tổ chức tập trung học sinh dưới sân trường; buổi sinh hoạt dưới cờ tại Trường THPT Trần Hưng Đạo được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Trên 700 cán bộ, giáo viên và học sinh nghiêm túc ổn định trong 33 lớp học tiến hành nghi thức chào cờ đầu tuần. Trong 30 phút sinh hoạt dưới cờ, nhà trường lồng ghép nội dung tuyên truyền cách phòng, chống dịch COVID-19 đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh.

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (thành phố Nam Định) thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19; yêu cầu học sinh thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào học.
Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (thành phố Nam Định) thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19; yêu cầu học sinh thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào học.

Đồng chí Trần Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết: Thực hiện Công văn số 540/SGDĐT-CTTT ngày 24 tháng 4 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT)về việc đảm bảo an toàn khi trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ để phòng chống dịch COVID-19, căn cứ tình hình thực tế, để đạt được mục tiêu đề ra trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020, nhà trường xây dựng kế hoạch quản lý, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khi học sinh đi học trở lại. Trong đó, thực hiện giãn cách đầu giờ học: Giáo viên chủ nhiệm yêu cầu học sinh đi học sớm, tránh tình trạng học sinh dồn ứ ở cổng trường tại thời điểm sát với giờ vào học. Lực lượng làm nhiệm vụ giãn cách gồm: Ban giáo dục đạo đức học sinh, đội thanh niên tình nguyện của Đoàn trường, học sinh lớp trực tuần. Giáo viên chủ nhiệm lớp trực tuần phân công học sinh làm công tác điều hành giãn cách ngoài cổng trường. Ban giáo dục đạo đức học sinh, Đội thanh niên tình nguyện của Đoàn trường tăng cường phối hợp với lớp trực tuần làm tốt công tác điều hành giãn cách học sinh khu vực cổng trường. Thứ hai, thực hiện giãn cách trong giờ học: Giáo viên chủ nhiệm chia số lượng học sinh của lớp thành 2 nhóm, lập danh sách các nhóm để bàn giao cho giáo viên bộ môn và nộp cho đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, đồng thời thông báo kịp thời cho cha mẹ học sinh về lịch học của từng học sinh để phối hợp quản lý, nhắc nhở con em mình. Giáo viên chủ nhiệm yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm túc thời khóa biểu tương ứng với nhóm học của mình.

Trường THPT Trần Hưng Đạo hiện có gần 1.400 học sinh với 33 lớp học. Trên cơ sở đó, nhà trường phân chia các hình thức tổ chức lớp học: Đối với học sinh khối 10 và khối 11: Chia nhóm, học cách nhật. Mỗi học sinh đi học 3 buổi sáng trong tuần. (Nhóm học sinh 1: Tuần thứ nhất học các buổi sáng thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu. Tuần thứ hai học các buổi sáng thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy. Nhóm học sinh 2: Tuần thứ nhất học các buổi sáng thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy. Tuần thứ hai học các buổi sáng thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu).  Đối với học sinh khối 12: Chia nhóm, học tất cả các buổi trong tuần theo thời khóa biểu. Nhóm học sinh 1: Tuần thứ nhất học buổi sáng, tuần thứ hai học buổi chiều. Nhóm học sinh 2: Tuần thứ nhất học buổi chiều, tuần thứ hai học buổi sáng. Buổi chiều bắt đầu học từ 13h, học sinh có mặt trước giờ học ít nhất là 10 phút. Trong thời gian học sinh không học trực tiếp tại lớp, giáo viên bộ môn giao nhiệm vụ để cho học sinh tự học tại nhà. Giáo viên bộ môn tiếp tục kết hợp giữa dạy học qua internet, trên truyền hình với Dạy học trực tiếp để rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình đảm bảo kết thúc năm học trước ngày 15 tháng 7 năm 2020.

Đồng chí hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết: Trong đầu tháng 5-2020, nhà trường triển khai việc kiểm tra đánh giá học kỳ 2 năm học 2019-2020 theo Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30-3-2020 của Bộ, Công văn số 533/SGDĐT-GDTrH ngày 23-4-2020 của Sở GD và ĐT. Theo đó, đối với số lần kiểm tra cho điểm (đầu điểm) thường xuyên và điểm kiểm tra định kỳ, giảm 1/3 số đầu điểm đảm bảo yêu cầu. Đối với kiểm tra thường xuyên: Môn học có từ 1 tiết trở xuống/tuần: ít nhất 1 đầu điểm. Môn học có từ 1 tiết đến dưới 3 tiết/tuần: ít nhất 2 đầu điểm. Môn học có từ 3 tiết trở lên/tuần: ít nhất 3 đầu điểm. Đối với kiểm tra định kỳ: Môn học có từ 2 tiết trở xuống/tuần: ít nhất 1 đầu điểm. Môn học có từ 2 tiết/tuần: ít nhất 2 đầu điểm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nam Định, tại các trường THPT: Nguyễn Khuyến, Nguyễn Huệ, Ngô Quyền; các trương THCS: Trần Đăng Ninh, Phùng Chí Kiên, Hàn Thuyên, Lý Tự Trọng, Lương Thế Vinh.. ngay ngày đầu học sinh đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ kéo dài do dịch COVID-19, Ban giám hiệu nhà trường và các giáo viên đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, siết chặt quản lý sỹ số học sinh trong từng tiết học, buổi học, đảm bảo đầy đủ lượng kiến thức cho học sinh. Không khí các tiết học diễn ra sôi nổi, học sinh bắt nhịp nhanh với nền nếp học tập, việc ổn định dạy và học sau thời gian tạm nghỉ được duy trì hiệu quả.

Trường THCS Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Đinh) tổ chức sinh hoạt dưới cờ trực tuyến tại các lớp học.
Trường THCS Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Đinh) tổ chức sinh hoạt dưới cờ trực tuyến tại các lớp học.

Tại Trường THCS Trần Đăng Ninh, với trên 1.000 học sinh; trong ngày đầu đi học trở lại, có hơn 200 học sinh khối 9 đi học đạt tỷ lệ 100%. Đồng chí Định Thị Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong suốt thời gian học tạm nghỉ học để phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhà trường đã cử cán bộ, giáo viên trực thường xuyên tại trường, phân công giáo viên lau dọn, vệ sinh lớp học, các phòng chức năng… mở cửa sổ thông thoáng để đón gió, làm sạch không khí trong lớp học. Nhà trường tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn về dạy học trực tuyến cho tất cả các thầy cô (trừ  bộ môn Âm nhạc, Thể dục, Mỹ thuật). Các thầy, cô và các em học sinh đã tiến hành ôn tập và học trực tuyến trên Zoom, Classroom, Shub, Olm… Nhà trường lên kế hoạch cụ thể cho việc giảng dạy này và cũng định hướng cho các em học tập trên truyền hình của các Đài truyền hình Nam Định, Hà Nội, Ninh Bình, VTV 7Song song với lịch nghỉ của học sinh, các thầy cô giáo đã tích cực giao bài ôn tập, chuyên đề cho các em học sinh ở tất cả các khối lớp qua Zalo, Messenger, email… để các em được ôn tập và củng cố kiến thức chuẩn bị cho giai đoạn đến trường.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, của Sở GD và ĐT về việc đảm bảo an toàn khi trẻ em, học sinh đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch COVID-19, ngày 25 và 26-4-2020, ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19  Trường THCS Trần Đăng Ninh đã tổ chức lao động tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường, các lớp học, khơi thông rãnh thoát nước để chuẩn bị đón các em học sinh khối 9 trở lại trường học tập. Đây là việc làm cụ thể, kịp thời song song với việc "Nghỉ học nhưng không nghỉ dạy" đảm bảo cảnh quan môi trường an toàn, trong lành nhất để thầy và trò nhà trường tiếp tục công tác dạy học đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Từ ngày 27-4-2020. khi học sinh đi học trở lại, nhà trường yêu cầu giáo viên giảng dạy tiết đầu của lớp có nhiệm vụ nhắc nhở các em thực hiện khử khuẩn tay theo quy định, đồng thời, kiểm tra thân nhiệt từng học sinh, nắm bắt tình hình sức khỏe của các em, nếu học sinh có biểu hiện bất thường báo cáo ban giám hiệu để có hướng xử lý kịp thời. Là ngày đầu học sinh đi học trở cũng là thứ 2 đầu tuần nhưng nhà trường không tổ chức học sinh tập trung sinh hoạt dưới cờ mà giao cho giáo viên chủ nhiệm triển khai nội dung này ở các lớp. Bên cạnh đó, trường đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên loa phát thanh trong mỗi giờ ra chơi, trang bị nước rửa tay sát khuẩn đến từng lớp học, thông báo cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên mang theo khẩu trang, đeo đúng cách và yêu cầu phụ huynh tự trang bị bình nước uống cá nhân cho con em mình khi đến trường.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT cho biết: Thực hiện Thông báo số 74/TB-UBND ngày 23-4-2020 của UBND tỉnh; Công văn số 1398/BGDĐT-GDTC ngày 23-4-2020 của Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT đã ban hành văn bản chỉ đạo Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc; các Trung tâm GDTX, GDNN-GDTX; các trường trung cấp, cao đẳng, đại học thuộc tỉnh, thuộc các bộ, ngành Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh về việc đảm bảo an toàn khi trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Sở GD và ĐT yêu cầu các đơn vị thông báo thời gian trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên đi học trở lại: Học sinh lớp 9 cấp THCS, học sinh THPT; học sinh, học viên các Trung tâm GDTX, GDNN-GDTX đi học trở lại từ ngày 27-4-2020; trẻ em, học sinh mầm non, tiểu học, học sinh lớp 6, 7, 8 cấp THCS; học sinh, học viên, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học thuộc tỉnh, thuộc các bộ, ngành Trung ương, đóng trên địa bàn tỉnh đi học trở lại từ ngày 4-5-2020. Các đơn vị thường xuyên cập nhật các văn bản của Trung ương, của tỉnh và của các cơ quan chuyên môn về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Quán triệt và triển khai các điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên theo Công văn số 1398/BGDĐT-GDTC ngày 23-4-2020 của Bộ GD và ĐT. Tạm dừng việc tổ chức ăn bán trú đối với học sinh mầm non và tiểu học, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trải nghiệm... cho đến khi có thông báo mới của Sở GD và ĐT./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com