Về việc Công ty TNHH Xây dựng Minh Khuê trúng thầu 3 dự án tại huyện Giao Thủy

05:03, 03/03/2020

Vừa qua, Báo Nam Định nhận được thư bạn đọc phản ánh về việc Công ty TNHH Xây dựng Minh Khuê (Xuân Trường) hồ sơ dự thầu có nội dung giống nhau mà vẫn trúng thầu cả ba dự án xây dựng do UBND các xã Giao Thịnh, Giao Yến, Giao Châu làm chủ đầu tư. 

Cụ thể các hồ sơ dự thầu giống nhau là các gói thầu: xây lắp nhà 3 tầng 9 phòng học và các hạng mục phụ trợ của Trường THCS Giao Thịnh, xã Giao Thịnh; xây lắp nhà đa năng, nhà hiệu bộ và các phòng chức năng của Trường Tiểu học Giao Châu, xã Giao Châu; xây lắp nhà đa năng, nhà hiệu bộ và các phòng chức năng Trường Tiểu học Giao Yến, xã Giao Yến. Trong 3 gói thầu trên, có 2 gói thầu tại xã Giao Châu (trúng thầu ngày 12-9-2019), Giao Yến (trúng thầu ngày 18-10-2019) hồ sơ dự thầu của Công ty kê khai nội dung huy động nhân sự chủ chốt và thiết bị chủ yếu giống với gói thầu đã thực hiện tại xã Giao Thịnh (trúng thầu ngày 14-8-2019). 

Thi công công trình nhà đa năng, nhà hiệu bộ và các phòng chức năng của Trường Tiểu học Giao Châu, xã Giao Châu.
Thi công công trình nhà đa năng, nhà hiệu bộ và các phòng chức năng của Trường Tiểu học Giao Châu, xã Giao Châu.

Báo Nam Định đã về địa phương tìm hiểu cụ thể nội dung vụ việc. Để phục vụ công tác đấu thầu đảm bảo đúng pháp luật, chất lượng, UBND các xã đã thành lập Tổ chuyên gia tư vấn xét thầu theo quy định. Ông Lê Hồng Đăng, Chủ tịch UBND xã Giao Châu cho biết: trình tự thủ tục mời thầu, mở thầu và chấm thầu được công khai theo đúng quy định; địa phương căn cứ vào kết quả chấm thầu của Tổ chuyên gia tư vấn xét thầu và thương thảo của nhà thầu để ký kết hợp đồng theo đúng quy định. Theo hợp đồng đã ký kết, gói thầu xây lắp “nhà đa năng, nhà hiệu bộ và các phòng chức năng của Trường Tiểu học xã Giao Châu” có thời gian thực hiện là 350 ngày. Ngay sau khi khởi công, Công ty TNHH Xây dựng Minh Khuê đã huy động nhân sự, thiết bị tiến hành thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ; dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý IV-2020. Ông Trần Khắc Căn, Chủ tịch UBND xã Giao Yến cho biết: công trình xây lắp nhà đa năng, nhà hiệu bộ và các phòng chức năng Trường Tiểu học xã Giao Yến khởi công ngày 8-11-2019, thời gian thực hiện hợp đồng 440 ngày. Đến nay, công trình đang được Công ty TNHH Minh Khuê thực hiện đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ; hạng mục nhà hiệu bộ đã thi công xong phần móng; hạng mục nhà đa năng đang chuẩn bị đổ mái bê tông tầng 1 và dựng mái tôn; nhà thầu đang khẩn trương triển khai nhân lực, thiết bị để hoàn thành công trình trong năm 2020. 

Về việc hồ sơ dự thầu giống nhau, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Nguyễn Thị Huệ, Tổ trưởng Tổ chuyên gia tư vấn xét thầu cho biết: 3 gói thầu xây lắp ở 3 địa phương khác nhau, thời gian tổ chức đấu thầu khác nhau. Khi tiến hành thẩm định các gói thầu “xây lắp nhà đa năng, nhà hiệu bộ và các phòng chức năng Trường Tiểu học xã Giao Châu” và gói thầu “xây lắp công trình nhà đa năng, nhà hiệu bộ và các phòng chức năng Trường Tiểu học xã Giao Yến”, tổ chuyên gia tư vấn xét thầu đã phát hiện nội dung kê khai nhân sự chủ chốt và thiết bị chủ yếu trong 2 hồ sơ dự thầu giống với hồ sơ dự thầu mà Công ty TNHH Xây dựng Minh Khuê đã trúng thầu tại xã Giao Thịnh. Tổ chuyên gia tư vấn xét thầu đã có văn bản (vào các ngày 28-8-2019 và 3-10-2019) yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Minh Khuê giải trình về số lượng nhân sự và thiết bị thi công trong hồ sơ dự thầu tại các gói thầu của xã Giao Châu, Giao Yến có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu tại xã Giao Thịnh mà Công ty đã trúng trước đó hay không? Công ty TNHH Minh Khuê đã có 2 văn bản (vào các ngày: 29-8-2019 và 5-10-2019) giải trình: do tính chất của các gói thầu có quy mô nhỏ, tính chất không phức tạp, địa điểm thi công xây dựng gần nhau; thời gian thi công kéo dài nên nhà thầu có thể điều chuyển, bố trí nhân sự chủ chốt và máy móc thi công dễ dàng, thuận tiện. Nhà thầu thi công cam kết bằng văn bản với các chủ đầu tư số lượng nhân sự, máy móc thi công chủ yếu trong hồ sơ dự thầu các gói thầu ở xã Giao Châu, Giao Yến không có thời gian làm việc trùng với gói thầu Công ty đã trúng tại xã Giao Thịnh trước đó. 

Đồng chí Phạm Trung Kiên, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện: Theo quy định của Luật Đấu thầu; Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26-6-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6-5-2015 của Bộ KH và ĐT quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu xây lắp; hướng dẫn của Cục Quản lý đầu thầu (Bộ KH và ĐT) thì không có quy định cấm nhà thầu kê khai nhân sự, thiết bị giống nhau khi tham dự nhiều gói thầu trong cùng một khoảng thời gian. Ở trường hợp này, nếu nhà thầu được xếp hạng thứ nhất ở tất cả các gói thầu thì bên mời thầu cần yêu cầu nhà thầu làm rõ về khả năng huy động nhân sự, thiết bị để thực hiện các gói thầu trong quá trình thương thảo hợp đồng. Nếu thời gian huy động nhân sự, thiết bị cho các gói thầu là xen kẽ, không trùng nhau, bảo đảm chất lượng và tiến độ thực hiện gói thầu thì nhà thầu được coi là đáp ứng yêu cầu về huy động nhân sự, thiết bị ở tất cả các gói thầu. Như vậy, trong 2 gói thầu tại các xã Giao Châu, Giao Yến nhà thầu đã cam kết với chủ đầu tư trong quá trình thương thảo hợp đồng về đảm bảo tiến độ, chất lượng các gói thầu theo đúng hợp đồng đã ký kết giữa các bên. 

Làm việc với phóng viên Báo Nam Định, đồng chí Nguyễn Thành Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy cho biết: ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan và các chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, giám sát phối hợp với nhà thầu thi công thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng; đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình theo đúng quy định; phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng yêu cầu các phòng chức năng, UBND các xã, thị trấn và các doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các quy định của pháp luật về đấu thầu, quản lý đầu tư xây dựng công trình để áp dụng thực hiện đúng, đủ, công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thi công đồng thời cũng ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, lãng phí, thất thoát nguồn lực... khi đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com