Trong những ngày cao điểm phòng chống dịch COVID-19

08:03, 31/03/2020

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ngày 20-3-2020, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 98/UBND-VP7 về việc tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, các hoạt động kinh doanh trong toàn tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, bao gồm các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa thể thao, kinh doanh dịch vụ văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim; các hoạt động của câu lạc bộ, thể dục thể thao tập trung đông người; các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, xông hơi, massage; các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng…; tạm dừng các hoạt động tiếp khách tham quan, du lịch tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng, thư viện… UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành chức năng có khuyến cáo đến người dân hạn chế tối đa tập trung đông người ở các đám cưới, đám hiếu; các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ, hoạt động có tập trung đông người để phòng, chống dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt, ngày 27-3-2020, UBND tỉnh có Công văn số 107/UBND-VP7 quy định thực hiện tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải khát (cà phê, trà chanh, bụi phố, quán bia…), các dịch vụ spa, gội đầu, tập gym, khiêu vũ, yoga, cửa hàng ăn uống tập trung trên 20 người cùng một thời điểm và các dịch vụ không cần thiết khác…

Rạp chiếu phim Lotte Cinema (Nam Định Tower) thông báo tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND thành phố Nam Định.
Rạp chiếu phim Lotte Cinema (Nam Định Tower) thông báo tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND thành phố Nam Định.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn thành phố Nam Định như: các quán karaoke, massage, rạp chiếu phim đều ngừng hoạt động. Tại tuyến đường Song Hào, nơi có nhiều tụ điểm giải trí hoạt động náo nhiệt, sầm uất thì nay chỉ lác đác vài người qua lại. Bên cạnh đó, tại các khu vực kinh doanh dịch vụ karaoke vốn khá nhộn như đường Lương Thế Vinh, Trần Khánh Dư, Nguyễn Đức Thuận… đã tạm ngừng hoạt động theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Anh Trần Hùng Cường, quản lý quán karaoke Pari By Night ở đường Trần Khánh Dư, Khu đô thị Hòa Vượng cho biết: “Tôi rất đồng tình với chủ trương phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, của thành phố. Tuy có ảnh hưởng tới kinh tế, thu nhập của quán nhưng tại thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đóng cửa các tụ điểm vui chơi là đúng. Khi dịch được khống chế, hoạt động kinh doanh của quán sẽ hoạt động trở lại bình thường. Trước mắt, quan trọng nhất vẫn là sức khỏe của người dân được đảm bảo…”. Bên cạnh các quán karaoke, nhiều địa điểm kinh doanh, giải trí trên địa bàn thành phố cũng đã chủ động ngừng hoạt động để hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh. Rạp chiếu phim Lotte Cinema (Nam Định Tower) ở đường Điện Biên đã đóng cửa từ ngày 21-3... Ngoài ra, các quán ăn, nhiều cửa hàng thời trang cũng tạm đóng cửa và chuyển sang bán online. Chị Nguyễn Thị Minh, chủ cửa hàng thời trang Made in Việt Nam tại đường Hàng Tiện cho biết, ngay sau khi có thông báo, cửa hàng đã chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh và chỉ nhận đơn hàng online để phục vụ những khách có nhu cầu: “Việc đóng cửa hàng ảnh hưởng tới thu nhập, nhưng vì sức khỏe của mọi người nên tôi đã thực hiện nghiêm quy định của tỉnh và thành phố”. Đồng chí Trần Minh Toàn, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Nam Định cho biết: Qua thống kê đến ngày 26-3-2020, địa bàn thành phố có 3 cơ sở rạp chiếu phim, 26 cơ sở hoạt động câu lạc bộ thể dục thể thao, 55 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, 27 cơ sở xông hơi, massage, xoa bóp bấm huyệt đã ký cam kết tạm dừng hoạt động theo đúng chủ trương của thành phố nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Hiện UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, xã theo chức năng, nhiệm vụ triển khai các văn bản của tỉnh, của thành phố về tạm đình chỉ một số hoạt động kinh doanh dịch vụ nơi công cộng và không tập trung ăn uống, hội họp trên 20 người cùng thời điểm đến các cơ sở kinh doanh và các hộ dân.

Thời điểm này, các cơ quan chức năng, các địa phương trong tỉnh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành của các cơ sở kinh doanh, nếu có trường hợp vi phạm sẽ báo cáo, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Với sự phối hợp tích cực của các ngành, địa phương và các doanh nghiệp…, chúng ta sẽ ngăn chặn được dịch COVID-19 xâm nhập và lây lan ra cộng đồng./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com