Trầm lắng các hoạt động vui chơi, ẩm thực để phòng chống dịch bệnh Covid-19

08:03, 26/03/2020

Những ngày này, các khu vui chơi, siêu thị, quán ăn, nhà hàng… trên địa bàn thành phố Nam Định đều giảm đáng kể khách đến ăn uống, vui chơi để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Dạo qua một vòng những khu vui chơi giành cho trẻ em như : Siêu thị Micom, BigC, khu vực hồ Vị Xuyên… có thể thấy lượng khách giảm hẳn so với trước khi chưa có dịch Covid-19, dù thời điểm này học sinh đang được nghỉ ở nhà để tránh dịch. Anh Tuấn, một phụ huynh cho con đi chơi tại khu vui chơi, giải trí ở siêu thị BigC cho biết: “Từ sau khi nhận được thông báo của nhà trường cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch, gia đình tôi đã hủy hết các hoạt động vui chơi ngoài trời vào dịp cuối tuần của các con để đảm bảo không bị lây nhiễm, hạn chế tập trung nơi đông người, nhờ hai bên nội ngoại trông cháu tại nhà, hạn chế ra ngoài đường. Tuy nhiên, hôm nay là ngày sinh nhật của con, do cháu năn nỉ từ vài ngày trước nên sáng nay tôi phải đến đây tìm hiểu trước, thấy khu vui chơi khá vắng vẻ nên tôi “liều” cho con đến đây chơi.” Người trông coi khu vui chơi cho biết, là khu vui chơi trong nhà, với các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, hạng mục công trình được đầu tư khá an toàn, sạch sẽ, như nhà bóng, khu leo trèo mạo hiểm, nhà trượt patin, khu chơi cát, sỏi, tô tượng... nhưng nhiều ngày nay không có khách. Phải đối mặt với khó khăn vì doanh thu giảm nhưng chủ khu vui chơi vẫn chủ động hướng dẫn, phân công nhân viên của khu dọn vệ sinh, khử trùng bên trong khu vui chơi định kỳ 1 lần/tuần.

Một quán bán đồ uống trong siêu thị BigC luôn trong tình trạng vắng khách.
Một quán bán đồ uống trong siêu thị BigC luôn trong tình trạng vắng khách.

Tại khu vực hồ Vị Xuyên, số lượng người đến tập thể dục, dạo chơi đã giảm đáng kể trong những ngày qua. Bình thường, mỗi dịp học sinh được nghỉ học, lượng khách đến khu vực này rất lớn. Tuy nhiên, dịp này giữa thời điểm dịch bệnh đang diễn biến khó lường, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con em, nhiều bậc phụ huynh đã “cắt cử” nhau ở nhà trông con thay vì đưa các cháu đến nơi đông người vui chơi. Với gia đình chị Vân, tranh thủ ngày cuối tuần ấm áp, chị đưa hai con nhỏ ra chơi ngoài công viên nhưng không quên bịt khẩu trang và mang theo chai rửa tay khô để các con sử dụng. Theo chị, việc đưa con đến các khu vực công cộng trong thời gian này sẽ có nhiều nguy cơ bị lây nhiễm. Tuy nhiên, do các con ở trong nhà đã lâu không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên chị chọn những nơi thoáng đãng và thời điểm thích hợp để tranh thủ cho con chơi.

Chung tình trạng với các khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em, tại các trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn - nơi thường đông khách lui tới, vào dịp cuối tuần cũng chỉ lác đác khách đến. Anh Hưng, chủ nhà hàng ăn uống ở khu đô thị Hòa Vượng (thành phố Nam Định) cho biết: “Hoạt động kinh doanh của nhà hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19. Nếu như trước tết, ngày nào nhà hàng cũng đông kín bàn, có khi khách đến phải quay về vì hết chỗ thì đến thời điểm này, lượng khách cũng như doanh thu giảm tới 70%. Có lẽ do lo lắng sợ nhiễm dịch bệnh nên nhiều gia đình hạn chế đến những nơi đông người”. Quán bia hơi của anh Tùng ở khu đô thị Dệt may Nam Định mới khai trương được vài tháng trước tết đến nay đã phải đóng cửa dù anh đã đóng tiền thuê nhà một năm liền và đầu tư hơn 100 triệu đồng vào làm nội thất, trang trí, mua sắm bàn nghế… Nguyên nhân một phần là do Nghị định 100 về tăng mức độ xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông được thực hiện đã dần đi vào nền nếp khiến các cuộc hội tụ, họp nhóm, liên hoan... giảm dần. Nhưng nguyên nhân chính vẫn là những lo ngại về dịch bệnh được khuyến cáo đang lây lan rộng khiến người dân đi lại, vui chơi, ăn uống giảm đáng kể. Nhiều cửa hàng, quán ăn đã tranh thủ những ngày vắng khách này để triển khai vệ sinh, thi công thiết kế lại cửa hàng; bên cạnh đó cũng có nhiều các cửa hàng sang nhượng lại hoặc trả mặt bằng do không chịu được chi phí thuê mặt bằng, nhân công.

Chịu ảnh hưởng do dịch bệnh là điều không cơ sở kinh doanh nào mong muốn. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ đều đồng tình, ủng hộ sự chủ động trong việc phòng tránh dịch bệnh. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 98/UBND gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố về việc tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, từ 19 giờ ngày 22-3, các địa phương trong tỉnh tạm dừng tất cả các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, thể dục thể thao tập trung đông người; các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, xông hơi, massage; các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng. Từ ngày 23-3, tạm dừng hoạt động đón tiếp khách tham quan, du lịch tại các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng, thư viện trên địa bàn toàn tỉnh. Các hoạt động trên sẽ tạm dừng cho đến khi có thông báo hoạt động trở lại. Điều đáng mừng là ý thức và sự hiểu biết của người dân về dịch bệnh Covid-19 được nâng cao. Hầu hết các cơ sở kinh doanh, dịch vụ thực hiện nghiêm quy định của UBND tỉnh. Bên cạnh đó đa số người dân đã có ý thức phòng bệnh cho mình, người thân và cộng đồng bằng cách đeo khẩu trang, hạn chế đến những nơi đông người, thực hiện ăn uống an toàn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh cơ thể, môi trường sống... chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com