Điểm hẹn của những người yêu hoa lan

05:03, 06/03/2020

Câu lạc bộ hoa lan Hải Hậu được thành lập từ đầu năm 2019 với 53 thành viên là các chủ vườn lan ở các xã, thị trấn trong huyện. Đây là sân chơi để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của những người yêu hoa lan vừa nhằm phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn, vừa phát triển kinh tế gia đình.

Nghệ nhân sinh vật cảnh Đỗ Mạnh Hùng, tổ dân phố Đỗ Bá, thị trấn Cồn chăm sóc hoa lan.
Nghệ nhân sinh vật cảnh Đỗ Mạnh Hùng, tổ dân phố Đỗ Bá, thị trấn Cồn chăm sóc hoa lan.

Người “thắp lửa” cho câu lạc bộ hoa lan Hải Hậu là nghệ nhân sinh vật cảnh Đỗ Mạnh Hùng, tổ dân phố Đỗ Bá, thị trấn Cồn. Anh Hùng chia sẻ: “Bén duyên của mình với hoa lan rất tình cờ. Vốn từng là bộ đội đóng quân tại các vùng rừng núi Đông Bắc của Tổ quốc, tôi cùng các đồng đội được thưởng thức mùi hương và ngắm các loại hoa lan rừng trong những chuyến hành quân. Từ đó tôi đã mê hoa lan và ấp ủ niềm mơ ước sau ngày xuất ngũ sẽ tự xây dựng cho mình một “vườn bách thảo” có đủ các loại hoa lan, cây cảnh trên khắp các miền trong cả nước”. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh đã đi tham quan nhiều nơi, hễ thấy có lan rừng và cây cảnh đẹp là anh cất công sưu tầm và học hỏi cách chăm sóc. Đến nay khu “vườn bách thảo” của anh đã có gần 1.000 chậu, giò hoa lan và cây cảnh. Trong đó, nổi bật là khu vực trồng phong lan, địa lan với các giống lan quý như: Đại Thanh giống thuần Việt, Đại Hoàng cánh thủy tiên, Phi Điệp lá kẻ... Và tình yêu hoa lan của anh Hùng đã được lan tỏa tới nhiều người chơi hoa lan ở thị trấn Cồn và các địa phương khác trong huyện Hải Hậu, anh cùng những người yêu thích hoa lan trong huyện đã lên ý tưởng thành lập câu lạc bộ với mục đích để mọi người có thể gặp gỡ, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong quá trình chăm sóc, thưởng ngoạn cũng như giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề trồng hoa lan. Với trách nhiệm và uy tín trong giới chơi lan trong huyện, anh Hùng được bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa lan Hải Hậu. Tuy mới thành lập nhưng Câu lạc bộ hoa lan Hải Hậu đã nổi danh với nhiều vườn lan có giá trị. Điển hình như vườn lan nhà anh Trần Mạnh Khả, thị trấn Cồn với diện tích trên 1.000m2 hiện có gần 1.000 chậu địa lan, giò phong lan, trong đó chủ yếu là các loài lan thân thòng, đặc biệt có nhiều chậu phi điệp rừng đột biến. Trước đây, anh Khả chỉ chơi lan mà không kinh doanh, mua bán. Tuy nhiên, hiện nay, anh bắt đầu chia sẻ cùng mọi người về những giống lan đẹp để có thể “lấy lại vốn” và tái đầu tư cho sở thích. Anh Khả cho biết: Thị trường hoa lan hiện nay rất sôi động, trung bình mỗi ngày vườn lan nhà anh đón hàng chục lượt khách đến mua lan, vật tư trồng lan; nhiều khách hàng thường không tiếc tiền để mua được những giò hoa lan ưng ý. Mỗi năm, anh có thu nhập từ 300 triệu đến 500 triệu đồng từ hoa lan. Anh Phạm Khương Duy, xã Hải Quang, thành viên Câu lạc bộ hoa lan Hải Hậu được xem là người có vườn lan độc đáo, chỉ chuyên trồng các loài lan hài. Hiện tại, vườn lan nhà anh có đủ các loại lan hài vùng rừng Việt Nam, trong đó có nhiều loại lan hài quý hiếm như: Hài mốc hồng, hài mốc vàng, hài đuôi cong, hài kẻ... Ngoài ra còn phải kể đến vườn lan của các anh: Nguyễn Văn Triển, xã Hải Long; Thuận Mây, xã Hải Tân; Giang Huy, xã Hải Tân... đều có đủ các loại từ lan rừng cho đến công nghiệp, nhiều giống lan quý được nhập từ nước ngoài về tạo nên sự phong phú, đa dạng cho các sản phẩm hoa lan trong Câu lạc bộ hoa lan Hải Hậu.

Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ đã tổ chức nhiều hoạt động để các thành viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc hoa lan như: Tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm theo chuyên đề về cách trồng, chăm sóc, khả năng thích nghi để chọn lọc các loại lan phù hợp với điều kiện khí hậu, có khả năng sinh trưởng ở vườn nhà; phòng chống thối nhũn hoa lan vào mùa mưa; chăm sóc hoa lan vào mùa rét; cách nhân các giống lan quý. Chị Trần Thị Nhung, chủ quầy hàng lan tại thị trấn Cồn cho biết: “Từ khi tham gia vào câu lạc bộ, được các thành viên hướng dẫn cách trồng cũng như phổ biến kiến thức chăm sóc các loài hoa lan và thị trường vật tư hoa lan đã giúp cho việc kinh doanh hoa lan của tôi được thuận lợi”. Điểm nhấn trong hoạt động của Câu lạc bộ hoa lan Hải Hậu là việc tổ chức trưng bày triển lãm để giới thiệu, quảng bá hình ảnh hoa lan đến bạn bè, các câu lạc bộ, các hội, nhóm hoa lan trong huyện và các địa phương khác trong cả nước. Thời gian tổ chức triển lãm được câu lạc bộ chọn là ngày 2-6 hàng năm, đúng vào mùa của các loài hoa lan thân thòng nở rộ. Địa điểm tổ chức ở sân nhà văn hóa, tổ dân phố Đỗ Bá, thị trấn Cồn. Năm 2019, câu lạc bộ đã tổ chức trưng bày trên 200 giò lan, chủ yếu là lan Phi điệp; triển lãm thu hút hàng nghìn lượt người đến thưởng ngoạn. Bên cạnh việc trưng bày, câu lạc bộ còn tổ chức một cuộc thi bình chọn tác phẩm hoa lan đẹp do các nhà vườn, những người yêu lan chăm sóc và vun trồng. Đây cũng là dịp tôn vinh, ghi nhận những nhà vườn, nghệ nhân có đôi bàn tay khéo léo và con mắt thẩm mỹ trong chăm sóc và nuôi trồng phong lan trên địa bàn huyện.

Với những hoạt động thiết thực, Câu lạc bộ hoa lan Hải Hậu đã góp phần nâng cao tay nghề trồng hoa lan cho thành viên, phục vụ nhu cầu giải trí của người dân và phát triển phong trào sinh vật cảnh tại địa phương. Thời gian tới, Câu lạc bộ hoa lan Hải Hậu tiếp tục đổi mới hoạt động, thường xuyên định hướng, trợ giúp các thành viên, những người sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoa lan hoạt động hiệu quả, đưa hoa lan trở thành mặt hàng kinh tế có giá trị cao, giúp cho người dân có thêm việc làm, thu nhập ổn định và làm đẹp cho quê hương./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com