Xuân mới trên quê hương Tân Khánh

08:01, 20/01/2020

Những ngày Xuân mới Canh Tý 2020, chúng tôi được hòa nhịp cùng không khí náo nức, hân hoan của người dân trước sự đổi mới, phát triển của quê hương Tân Khánh (Vụ Bản). Trên tuyến đường trục của huyện chạy qua địa bàn xã (Cầu Họ - Hạnh Lâm) đang gấp rút hoàn thành các hạng mục để kịp chào đón năm mới. Đồng chí Phạm Hồng Thanh, Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: Với sự thống nhất trong hành động của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân, năm 2019 vừa qua, xã đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nổi bật là giải phóng mặt bằng, xây dựng các tuyến đường, tạo tiền đề cho xã ngày càng phát triển.

Tân Khánh là xã thuần nông, thuộc vùng xa, khó khăn của huyện Vụ Bản. Hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), xã đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh. Trong đó đã đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch, trụ sở làm việc của xã, trường học, cải tạo, nâng cấp trạm y tế xã, nghĩa trang liệt sĩ, chợ, lò đốt rác, làm đường giao thông liên thôn, giao thông nội đồng, các nhà văn hóa thôn. Đến nay, Tân Khánh đã có 100% tuyến đường liên thôn được bê tông hóa, nhựa hóa, 100% đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, 9/9 thôn có nhà văn hóa, các tuyến đường giao thông nội đồng trục chính đều được cứng hóa. Từ một xã còn nhiều khó khăn, phong trào xây dựng NTM đã tạo sự đổi thay mạnh mẽ diện mạo quê hương, đời sống nhân dân trong xã ngày càng được cải thiện. Năm 2016, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, là tiền đề để xã tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo. Năm 2019 xã đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra với tổng sản lượng lương thực đạt khoảng 7.300 tấn, tăng hơn 200 tấn so với năm 2018, giá trị gieo trồng cả năm đạt gần 90 triệu đồng/ha. Sản xuất công nghiệp và dịch vụ tăng trưởng khá với các ngành nghề: gò, hàn, mộc, nề… được duy trì, tạo việc làm cho nhân dân địa phương. Hoạt động chế biến nông sản, kinh doanh vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp và hàng hóa tiêu dùng phát triển. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp và dịch vụ cả năm của xã đạt gần 90 tỷ đồng. Đa số lao động trong xã đều có việc làm và thu nhập ổn định, trong đó một số lượng lớn lao động trong xã đã chuyển làm công nhân cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Thu ngân sách trên địa bàn trên 10 tỷ đồng, đạt 186% dự toán giao. Sự nghiệp giáo dục, văn hóa, xã hội được quan tâm thường xuyên. Trong năm, xã đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng sân vận động trung tâm xã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao của địa phương. Tất cả 9 làng đều đạt danh hiệu làng văn hóa, qua bình xét toàn xã có 1.884 hộ, đạt 88,8%  danh hiệu gia đình văn hóa. Trong năm, 9 thôn đã sửa đổi, bổ sung hương ước làng (xóm) văn hóa. Các chế độ chính sách dành cho các đối tượng được thực hiện đúng, đủ, kịp thời, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,25% (giảm 0,43% so với cùng kỳ năm 2018). 

Đồng chí Phạm Hồng Thanh, Chủ tịch UBND xã Tân Khánh cho biết: Sự đồng thuận cao nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Khánh trong năm 2019 đó là tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hiến đất và tự nguyện giải phóng mặt bằng để phục vụ các dự án làm tuyến đường trục huyện Cầu Họ - Hạnh Lâm và một số tuyến đường giao thông thôn xóm, giao thông nội đồng. Trong đó, tuyến đường Cầu Họ - Hạnh Lâm chạy qua xã 4,6km, ảnh hưởng tới 216 hộ dân của 4 thôn: Bàn Kết, Phú Thôn, Đống Lương, Phong Cốc. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của xã nên được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Triển khai từ tháng 3-2019, đến tháng 10-2019 các hộ dân nơi đây đồng thuận hiến 5.100m2 làm đường. Nhiều đoàn thể chính trị đã làm tốt công tác vận động hội viên, đoàn viên thực hiện dỡ bỏ tường, cổng, hiến đất mở đường. Đồng chí Vũ Xuân Lương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã cho biết: Qua động viên, 34 hội viên CCB phát huy tinh thần gương mẫu đi đầu cùng với gia đình hiến trên 1.000m2 đất để làm đường. Tiêu biểu như CCB Vũ Văn Chiến ở thôn Bàn Kết hiến hơn 60m2 đất và 16m tường bao, nhà tạm; CCB Lê Văn Thắng ở Phú Thôn hiến 37m2 và phá bỏ một số công trình; CCB Nguyễn Văn Ghi ở thôn Đống Lương tự nguyện tháo tường bao, lùi nhà… để tuyến đường đảm bảo thông thoáng, đúng chiều rộng thiết kế. Nhờ có sự hiến đất của nhân dân, tuyến đường được triển khai đúng tiến độ. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành làm hệ thống rãnh thoát nước trục đường với tổng kinh phí đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Cũng trong năm, xã cũng phối hợp các ngành, địa phương hoàn thành nâng cấp tuyến đường đê sông Sắt với kinh phí 5,5 tỷ đồng; hoàn thiện một số tuyến đường giao thông thôn xóm, giao thông nội đồng phục vụ nhân dân đi lại, sản xuất tiện lợi. Đồng chí Trần Thị Sen, Bí thư Chi bộ thôn Việt An cho biết: “Là đảng viên hơn 40 năm tuổi Đảng tôi rất mừng vì quê hương những năm gần đây đổi thay rất nhiều, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”. Bản thân đồng chí Trần Thị Sen đã cùng chi bộ lãnh đạo các đoàn thể chính trị, nhân dân tích cực phát triển kinh tế bằng việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, lập các gia trại chăn nuôi tập trung; tập trung công sức, tiền của xây dựng các công trình hạ tầng như đường giao thông, đường ra đồng, xây mới nhà văn hóa thôn với mức đầu tư 260 triệu đồng, sửa chữa, nâng cấp Chùa Long Quang tự; thực hiện tốt các phong trào thi đua của địa phương, giữ vững danh hiệu hơn 20 năm là làng văn hóa. Đặc biệt, hàng năm vào dịp xuân mới, thôn đều duy trì việc tổ chức mừng thọ cho các bậc cao niên vào sáng mồng 4 Tết, đến buổi chiều tổ chức giao lưu bóng đá giữa 4 xóm của thôn, buổi tối giao lưu văn hóa văn nghệ giúp bà con có những giây phút vui vẻ, đầm ấm mỗi dịp đón xuân mới. 

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới xã Tân Khánh sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chương trình trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua trên các lĩnh vực, tiến tới xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu... đưa quê hương ngày càng phát triển./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com