Trên những công trình giao thông trọng điểm

04:01, 09/01/2020

Đến Xuân Canh Tý này, ước mơ bao lâu của người dân hai huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng về một cây cầu vượt sông Ninh Cơ, nối đôi bờ trù phú sẽ thành hiện thực. Hơn 2 năm sau ngày khởi công cầu Thịnh Long trên tuyến đường bộ ven biển đang được thi công những hạng mục cuối, hợp long khi năm 2019 kết thúc. Khi đưa vào khai thác, cầu Thịnh Long sẽ nối liền hai bờ sông Ninh Cơ, nơi đã hình thành và được quy hoạch phát triển các trọng điểm kinh tế của tỉnh các khu công nghiệp với các nhà máy đóng tàu lớn, cảng biển Thịnh Long nằm gần cửa biển Lạch Giang được quy hoạch là cảng nước sâu, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I, khu nghỉ mát Thịnh Long rút ngắn khoảng 60km đối với các phương tiện trọng tải lớn và các phương tiện khác khi phà Ninh Cơ không đáp ứng được. Đối với tuyến vận tải kết nối thị trấn Thịnh Long với thành phố Nam Định sẽ rút ngắn khoảng 10km do không phải đi vòng qua cầu Lạc Quần. Ngoài ra, khi cầu Thịnh Long đi vào khai thác sẽ nâng cao khả năng kết nối với các tỉnh trong khu vực trên tuyến đường ven biển (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa), tiết kiệm chi phí cho các phương tiện vận tải so với hiện nay. Để sớm hoàn thành và đưa vào khai thác, nhà thầu đã nỗ lực hoàn thành công trình để đến quý I-2020 sẽ thông cầu và hoàn thành đoạn kết nối với đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Công trường thi công dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Công trường thi công dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Dự án đầu tư xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình kết nối những trọng điểm kinh tế chiến lược của tỉnh, đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai, hoàn thiện mạng lưới giao thông huyết mạch theo quy hoạch, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống giao thông quốc gia, phát huy hiệu quả đầu tư các dự án đã và đang triển khai như: dự án cải tạo cửa Lạch Giang, dự án đào kênh thay thế kênh Quần Liêu nối sông Đáy và sông Ninh Cơ (WB6)... Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đang được các huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng triển khai đúng kế hoạch tiến độ. Huyện Nghĩa Hưng đã bàn giao mặt bằng 20,86/21,95km (đạt 95%); trong đó đoạn từ Quốc lộ 21B đến Trạm đèn biển Lạch Giang dài 9,6km được Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Nghĩa Hưng chỉ đạo các xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Phúc, hỗ trợ các hộ dân tháo dỡ, di chuyển; tháo dỡ đến đâu thi công ngay đến đó. Đoạn từ đê tả Đào đến tỉnh lộ 490C dài 12,35km đã bàn giao mặt bằng 11,18km đất nông nghiệp; đất dân cư còn lại 1,09km với 127 hộ/6 cụm dân cư (trong đó 56 hộ phải di dời). Với phương thức giải phóng mặt bằng đến đâu, thi công đến đó nên dự án đã hoàn thành gần 50% khối lượng. Nhà thầu cam kết đảm bảo giá trị khối lượng các hạng mục đúng tiến độ kế hoạch đến hết tháng 1-2020. Thảm mặt đường, hoàn thiện nút giao Quốc lộ 21 và cầu Thịnh Long trong quý I-2020. Hoàn thành các cầu: Sông Sắt, Độc Bộ, Dân sinh, Tam Tòa và 4/6 đơn nguyên tường chắn hộp phía cầu vượt đường sắt; hoàn thiện cống Quần Vinh I, Quần Vinh II, hoàn thành cống Thanh Hương. Triển khai thi công cầu vượt đường sắt, cầu Quần Liêu và các hạng mục khác khi được bàn giao mặt bằng.

Trên công trường thi công cầu Thịnh Long thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định.
Trên công trường thi công cầu Thịnh Long thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định.

Ở dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488B, huyện Trực Ninh đến nay đã chi trả xong tiền đền bù đợt 1 cho 442 hộ dân; đang tập trung đôn đốc ngành Điện khẩn trương di dời trước cột số 74 để ép cọc thi công cầu cuối tuyến; các công trình công cộng khác (nước sạch, viễn thông) vẫn tích cực phối hợp cùng đơn vị thi công đường đến đâu di chuyển đến đó. Nhà thầu đã triển khai thi công cống hộp ngang đường, đúc cọc cho các cầu, cống; cống ngang đúc sẵn; lắp đặt cống tròn D1.000; cầu cuối tuyến tại Km6+196,77. Dự án xây dựng tỉnh lộ 485B đoạn từ đê hữu sông Đào đến Quốc lộ 21B đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2331/QĐ-UBND ngày 23-10-2018 hiện các huyện Mỹ Lộc, Vụ Bản đang tích cực hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; nhà thầu thi công đang tích cực triển khai các hạng mục đã được bàn giao mặt bằng. Nhà thầu đã đào khuôn đường, xử lý nền đất yếu bằng cọc tre; đang triển khai thi công cầu Kênh Bắc (Vụ Bản); các cống thủy lợi trên địa bàn toàn tuyến.

Trong năm 2019, Sở Giao thông Vận tải và các địa phương đã tham mưu với tỉnh dành nguồn lực ngân sách địa phương, lồng ghép với các chương trình, dự án khác để tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông như các dự án: xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định; xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; xây dựng tỉnh lộ 485B (đoạn từ đê hữu sông Đào đến Quốc lộ 21B thuộc địa bàn các huyện Mỹ Lộc, Vụ Bản); cải tạo, nâng cấp các tỉnh lộ 488C (Nghĩa Hưng) và 488B (Trực Ninh). Những công trình giao thông trọng điểm này góp phần phát triển hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại, khắc phục những hạn chế về vị trí địa lý, tạo nên hấp dẫn thu hút đầu tư theo phương châm “giao thông đi trước một bước”. Với chủ trương đó, tỉnh đang tập trung triển khai các thủ tục đầu tư các dự án: xây dựng tuyến dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định, xây dựng tuyến đường huyện nối từ đê tả Đáy đến đường 57B (Ý Yên), cải tạo, nâng cấp tuyến đường Tân Khánh - Liên Bảo (Vụ Bản) để góp phần xây dựng tỉnh ta thực sự vươn lên trở thành hạt nhân tăng trưởng của vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Ngay trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, những công trình giao thông quan trọng được hoàn thành, đưa vào sử dụng không chỉ tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại mà còn được kỳ vọng tạo đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2020./.

Bài và ảnh: Thành Trung


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com