Tỏa sáng những tấm gương y đức

04:01, 09/01/2020

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, đội ngũ y, bác sĩ công tác trong ngành Y tế tỉnh ta luôn nỗ lực phấn đấu học tập, trau dồi chuyên môn, y đức. Mặc dù áp lực công việc xã hội không ít, nhưng vượt lên những khó khăn, các thầy thuốc luôn tâm huyết với nghề, thương yêu, tận tình với  người bệnh.

Bác sĩ Trần Huy Đoàn, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh thăm khám bệnh nhân điều trị nội trú.
Bác sĩ Trần Huy Đoàn, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh thăm khám bệnh nhân điều trị nội trú.

Tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội, năm 1996 bác sĩ Trần Huy Đoàn về công tác tại Trung tâm Phòng chống mù lòa tỉnh, nay là Bệnh viện Mắt tỉnh. Trải qua nhiều vị trí công tác: cán bộ Phòng chỉ đạo tuyến, Trưởng khoa Ngoại, Trưởng khoa Giác mạc, Phó Giám đốc và từ năm 2012 anh được bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện, ở cương vị nào, bác sĩ Đoàn cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và nêu gương cho đội ngũ y, bác sĩ trẻ trong trau dồi y thuật, rèn luyện y đức, xây dựng thái độ ứng xử, giao tiếp văn hóa, không gây phiền hà, tạo niềm tin đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Trong công việc, anh luôn ý thức học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, từ thực tiễn công tác, tích cực học tập, nghiên cứu và ứng dụng các kỹ thuật mới nhằm phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn. Anh cũng luôn sẵn sàng trao đổi chuyên môn, chỉ dạy tận tình cho các y, bác sĩ trẻ để xây dựng tập thể đội ngũ y, bác sĩ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn ngày càng cao. Hiện nay, trên cương vị là Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh, bác sĩ Trần Huy Đoàn đã cùng Ban giám đốc quan tâm đến công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp các khoa, phòng hợp lý, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn sâu, tay nghề vững vàng; sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng bệnh viện, mua sắm trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Năm 2018, Bệnh viện Mắt được khánh thành đưa vào sử dụng, với quy mô 110 giường bệnh, tăng 50 giường so với trước đây. Công tác chuyên môn của bệnh viện được đẩy mạnh, giải quyết các bệnh theo phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế, triển khai nhiều kỹ thuật mới như: Phẫu thuật thể thủy tinh bằng phương pháp Phaco; phẫu thuật thẩm mỹ; kỹ thuật laser về đục bao sau sau khi phẫu thuật thể thủy tinh… Năm 2019, bệnh viện đã thực hiện khám cho gần 40 nghìn lượt bệnh nhân, điều trị nội trú 8.000 lượt bệnh nhân, điều trị ngoại trú 11 nghìn lượt bệnh nhân, phẫu thuật 6.800 lượt bệnh nhân, tăng gấp 4 lần so với năm 2012. Trong năm 2019, riêng bác sĩ Trần Huy Đoàn đã trực tiếp phẫu thuật cho trên 1.400 bệnh nhân. Hơn 23 năm gắn bó với ngành y, bác sĩ Trần Huy Đoàn đã nhận được rất nhiều thư cảm ơn của bệnh nhân - những người được anh khám và điều trị mang lại ánh sáng. Bác sĩ Trần Huy Đoàn chia sẻ: “Phẫu thuật mắt đòi hỏi độ chính xác rất cao, nếu có bất kỳ sai sót nào sẽ dẫn đến mù lòa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đây là áp lực đối với các thầy thuốc Bệnh viện Mắt. Hạnh phúc lớn nhất đối với chúng tôi là thấy bệnh nhân của mình được phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật, đó là động lực để người thầy thuốc tiếp tục cống hiến, hết mình với công việc”. Với nỗ lực không ngừng, bác sĩ Trần Huy Đoàn luôn nhận được sự yêu mến, tin tưởng của đồng nghiệp và người bệnh. 

Ấn tượng đầu tiên khi gặp bác sĩ Vũ Quang Phúc, Trưởng khoa Nội II, Bệnh viện Phổi tỉnh là người cởi mở, hòa nhã, nhiệt tình với công việc và quan tâm, gần gũi với người bệnh. Bác sĩ Vũ Quang Phúc chia sẻ: “Công việc rất áp lực, nhưng nếu đặt mình vào vị trí người bệnh thì công việc sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Bởi vì nhiều người trong số họ vừa mang bệnh trong người mà trong cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, gây áp lực tâm lý khó khăn cho quá trình và hiệu quả điều trị. Chúng tôi đồng thời phải nắm bắt được để làm tốt công tác tư tưởng, giải thích rõ tình hình bệnh tật và động viên người bệnh yên tâm, kiên trì điều trị”. Chuyên ngành điều trị của Bệnh viện Phổi tỉnh là các bệnh về phổi và bệnh lao, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao; người bệnh thường có tâm lý mặc cảm, đòi hỏi người thầy thuốc không chỉ có chuyên môn tốt mà phải có kỹ năng giao tiếp tốt, linh động, khéo léo trong ứng xử với bệnh nhân. Luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, bác sĩ Phúc luôn rèn luyện cho mình thái độ làm việc nghiêm túc, nêu cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh với phương châm “bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Vừa làm công tác quản lý song bác sĩ Vũ Quang Phúc vẫn sắp xếp thời gian khoa học để không ngừng học tập, rèn luyện; tích cực tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học của bệnh viện. Tiêu biểu là đề tài: “Đánh giá kết quả điều trị bệnh nhân lao kháng đa thuốc (MDR) tại Bệnh viện Phổi Nam Định”, được Hội đồng khoa học của Bệnh viện đánh giá cao. Đánh giá về cán bộ cấp dưới, người đồng nghiệp của mình, bác sĩ Dương Văn Toán, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh nhận xét: “Bác sĩ Phúc là người tận tụy với nghề. Không chỉ vững về chuyên môn, hòa đồng với đồng nghiệp, anh sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ trong công tác điều trị, không từ chối, đùn đẩy bệnh nhân. Bác sĩ Vũ Quang Phúc luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, gương mẫu và luôn được người bệnh tin yêu, đồng nghiệp mến phục”. 

Nhiều bệnh nhân được anh Trần Văn Vương, Điều dưỡng trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Hải Hậu chăm sóc đã khen ngợi thái độ ân cần và sự tận tụy, chu đáo của người thầy thuốc này. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y Hà Nam, năm 2012 anh Trần Văn Vương về công tác tại Bệnh viện Hải Hậu. Thái độ chân thành, niềm nở, chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo là điều anh Vương luôn tâm niệm và tạo động lực giúp anh hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh Vương chia sẻ: “Công tác điều dưỡng là sự phối hợp giữa điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và giáo dục sức khoẻ cho người bệnh. Người bệnh bị đau đớn về thể xác và tâm lý lo sợ, đòi hỏi người điều dưỡng phải sử dụng kiến thức, kỹ năng, cả tấm lòng để giúp đỡ người bệnh vơi đi nỗi đau bệnh tật, duy trì, nâng cao sức khoẻ”. Với vai trò là Điều dưỡng trưởng, anh Vương luôn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động điều dưỡng trong khoa; sắp xếp, phân công công việc cho các điều dưỡng trong khoa phù hợp với năng lực và khả năng của mỗi người; thường xuyên động viên, khuyến khích đồng nghiệp phát huy hết khả năng, tận tâm chăm sóc cho người bệnh. Ngoài ra, anh còn tham gia nhiều đề tài nghiên cứu tại Bệnh viện, tiêu biểu như: “Phát triển kỹ thuật nắn bó bột để hỗ trợ bệnh nhân nặng”, triển khai ứng dụng từ năm 2017, qua đó đã giúp nhiều bệnh nhân không phải chuyển lên tuyến trên.

Tận mắt chứng kiến công việc hàng ngày của những y, bác sĩ tại bệnh viện có khi cũng chưa thấy hết được sự vất vả, những hy sinh thầm lặng của nghề y. Cùng với các bác sĩ Trần Huy Đoàn, bác sĩ Vũ Quang Phúc, còn rất nhiều những tấm gương y đức khác luôn khắc ghi lời Bác dạy, ngày ngày tận tụy trong công việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Mỗi người đảm nhận một công việc khác nhau nhưng đã chọn khoác lên mình áo blu trắng, họ đều gặp nhau ở chữ “tâm” với nghề y, với hình ảnh “lương y như từ mẫu”. Đó là những bông hoa đẹp, đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com