Quốc kỳ giữa biển khơi

02:01, 09/01/2020

Giữa biển khơi bao la, lá cờ Tổ quốc tung bay phần phật trên những con tàu đánh bắt thủy hải sản không chỉ mang ý nghĩa như những cột mốc chủ quyền quốc gia mà còn là điểm tựa tinh thần tiếp thêm ý chí, niềm tin, sức mạnh cho ngư dân kiên cường bám biển, hăng say lao động sản xuất, bảo vệ biển trời quê hương.

Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng cờ Tổ quốc và phao cứu sinh, tủ thuốc cá nhân cho ngư dân.
Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng cờ Tổ quốc và phao cứu sinh, tủ thuốc cá nhân cho ngư dân.

Đã thành thông lệ, mỗi khi chuẩn bị cho chuyến ra khơi ngày cuối năm, trong hành trang mang theo của thủy thủ, ngư dân ngoài nhiên liệu, ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm phục vụ cho sinh hoạt của các thuyền viên không thể thiếu lá cờ Tổ quốc. Ngư dân Vũ Văn Cầu, xã Hải Lý (Hải Hậu) thuyền trưởng tàu cá NĐ 92999 TS xúc động kể: Năm 2017, trong lúc đang khai thác cá trên biển, tàu của chúng tôi bị hỏng máy, thả trôi tại vị trí cách đảo Hòn La, tỉnh Quảng Bình 78 hải lý về phía Đông Đông Bắc. Mặc dù đã phát pháo hiệu tìm kiếm cứu nạn nhưng do tàu gặp nạn vào lúc thời tiết xấu nên thời gian tìm kiếm lâu, các tàu bạn khó tiếp cận; lương thực, thực phẩm mang theo đã hết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của thuyền viên. Mọi sự liên lạc với đất liền, với tàu bạn gần như vô hiệu, trong bão bùng mưa gió chỉ duy nhất có lá cờ Tổ quốc treo trên nóc tàu là “điểm sáng” duy nhất để anh em thuyền viên hy vọng. Sau hơn một ngày lênh đênh trôi dạt, tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải SAR 411 mới tiếp cận được tàu chúng tôi để hỗ trợ, chăm sóc y tế, sức khỏe cho thuyền viên, đưa 6 ngư dân và lai dắt vào bờ an toàn. Ngư dân Bùi Văn Nới, thôn Việt An, xã Hải Triều (Hải Hậu) năm nay ngót 70 tuổi, xúc động kể: Hơn 50 năm gắn bó với biển khơi đã cho chúng tôi kinh nghiệm mỗi khi nhận được thông báo hàng hải yêu cầu hỗ trợ ứng cứu các tàu gặp nạn trên biển, hình ảnh lá cờ Tổ quốc luôn là định hướng để kiếm tìm. Hàng chục năm đi biển việc đầu tiên trong mỗi chuyến ra khơi là người thuyền trưởng phải trực tiếp giương cờ lên nóc tàu. Sắc đỏ tươi rói của lá quốc kỳ với ngôi sao vàng tung bay phần phật giữa không gian biển trời luôn tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi vượt sóng. Giữa không gian mênh mông trời nước, lá quốc kỳ nhỏ bé nhưng luôn mang đến cho người đi biển chúng tôi một sự ấm áp, yên tâm hơn. Sắc đỏ gợi nhớ về những bậc tiền nhân đã hy sinh xương máu để mở mang bờ cõi, giữ từng tấc đất, tấc biển; gợi nhớ về xóm làng, người thân đang mong đợi ở nhà. Đặc biệt trong nghi lễ, Tết truyền thống của người dân làng chài, lá cờ Tổ quốc luôn có trong mâm lễ cùng với cá, tôm mới đánh bắt được dâng lên Nam Hải Đại Vương để cầu bình an, mưa thuận gió hòa, những chuyến ra khơi tôm cá đầy thuyền vào đúng Giao thừa. Ngay sau khi cúng sang canh, các tàu, thuyền đang đi biển hay neo đậu đều đồng loạt thay cờ Tổ quốc để đón Tết. Với họ, khi ấy không phân biệt vùng miền, địa bàn, cứ nhìn thấy cờ đỏ sao vàng là rưng rưng tình thân. Và, nơi đó chính là Tổ quốc!

Tỉnh ta hiện có 2.136 tàu cá, trong đó có trên 58 tàu cá công suất lớn đang tham gia khai thác hải sản tại Vịnh Bắc Bộ, các tỉnh miền Trung và cả ngư trường xa thuộc vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa. Với số tàu, thuyền đó cắm cờ Tổ quốc là chừng ấy cột mốc chủ quyền đang ngày đêm góp phần bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Để tiếp thêm tinh thần, ý chí vươn khơi bám biển của ngư dân, thời gian qua, các cấp, các ngành, đơn vị, đoàn thể đã tổ chức trao tặng hàng nghìn lá cờ cho các ngư dân. Về dự hội nghị “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, chứng kiến hình ảnh rừng cờ đỏ sao vàng bay phần phật trên nóc tàu đang neo đậu tại Cảng cá Ninh Cơ, chúng tôi tràn đầy niềm xúc động. Tham gia hội nghị, bà con ngư dân, thủy thủ, thuyền viên được nghe cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo và hoạt động khai thác hải sản trên biển; phổ biến các Hiệp định phân định ranh giới trên biển giữa Việt Nam với các nước trong khu vực; các quy định pháp luật của Việt Nam về biển và hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật gắn với bảo vệ môi trường, chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Thông tin về diễn biến tình hình trên các vùng biển; tình hình vi phạm quy định pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế; các vị trí đảm bảo hậu cần nghề cá và hoạt động hỗ trợ cho bà con ngư dân khi sản xuất trên biển của Hải quân nhân dân Việt Nam như khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí góp phần đảm bảo sức khỏe cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, bám ngư trường; tặng các dụng cụ trang thiết bị phục vụ hoạt động của ngư dân; tặng quà các hộ gia đình chính sách, gia đình ngư dân khó khăn, tủ thuốc, phao cứu sinh cho các chủ tàu, ngư dân..., trong các món quà đó luôn có những lá cờ Tổ quốc động viên họ để cùng với các lực lượng chức năng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, bảo vệ ngư trường sản xuất. Ngoài Bộ đội Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể thường tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân vào những dịp lễ, Tết trong năm. Không chỉ tặng cờ khi thuyền cập bến, trước mỗi chuyến ra khơi mà ngay cả khi tàu, thuyền đang khai thác trên biển, khi những lá cờ của ngư dân trên các tàu đánh cá bị mưa gió đánh rách hay bạc màu thì tàu của các lực lượng Bộ đội Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển sẵn sàng cập mạn và trao tận tay ngư dân để những ngọn cờ Tổ quốc luôn tươi tắn và rực cháy giữa biển. Hàng vạn lá cờ Tổ quốc cũng đã được các cơ quan, đoàn thể tặng các ngư dân kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, để chung sức đồng lòng với những chiến sĩ Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng… giữ gìn biển, đảo của Tổ quốc.

Tổ quốc thiêng liêng, gần gũi từ mỗi lá quốc kỳ như những giọt máu thiêng hiên ngang trước gió to, sóng cả, tung bay trên những con tàu giữa trùng khơi tạo nên sức mạnh quật cường, bền gan bám biển làm giàu của ngư dân. Những lá cờ Tổ quốc thắm đỏ cùng ngư dân vươn khơi, giúp họ không đơn độc mỗi chuyến ra khơi./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com