Triệu phú nghề nông

06:11, 08/11/2019

Bằng ý chí, khát vọng làm giàu ngay trên đồng đất quê hương, nhiều năm qua ông Trần Văn Xuyến ở xóm 14, xã Xuân Vinh (Xuân Trường) đã mạnh dạn thực hiện cánh đồng mẫu lớn, đầu tư máy móc nông nghiệp hiện đại đem lại thu nhập ổn định mỗi năm gần một tỷ đồng. Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, ông còn là trùm trưởng giáo họ Gio An Nam Điền đi đầu vận động bà con giáo dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua của địa phương.

Máy gặt của ông Trần Văn Xuyến ở xóm 14, xã Xuân Vinh (Xuân Trường) luôn hoạt động hết công suất phục vụ bà con nhân dân.
Máy gặt của ông Trần Văn Xuyến ở xóm 14, xã Xuân Vinh (Xuân Trường) luôn hoạt động hết công suất phục vụ bà con nhân dân.

Dẫn chúng tôi đi tham quan cánh đồng lúa vàng trải dài ngút ngàn hàng chục mẫu với những chiếc máy gặt hoạt động hết công suất, ông Xuyến cho biết: Thành công của tôi ngày hôm nay là nhờ có sự đổi mới của quê hương trên lĩnh vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của lãnh đạo địa phương và bà con nhân dân. Xuất thân làm nghề nông, nhà đông con, ông Xuyến có thời gian dài đi khắp các tỉnh, thành phố để lao động, kiếm tiền trang trải kinh tế gia đình. Thấy việc làm ăn xa vất vả, năm 2012 ông trở về quê với mong muốn phát triển kinh tế đúng thời điểm xã đang triển khai việc dồn điền, đổi thửa để tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới. Nhận thấy đây là cơ hội tốt để làm giàu ngay trên đồng đất quê hương, ông mạnh dạn đấu thầu 25 mẫu ruộng (khoảng 90 nghìn m2) của bà con trong xã để trồng lúa. Được chính quyền xã và người dân có ruộng liền kề ủng hộ, cánh đồng mẫu lớn của ông Xuyến sớm được hình thành. Để sản xuất đạt hiệu quả cao, ông tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật thâm canh lúa của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Ban nông nghiệp xã; qua đó trang bị kiến thức trồng lúa từ khâu chuẩn bị giống, cách ngâm ủ, xử lý giống, kỹ thuật làm đất, phân luống đến gieo sạ và chăm sóc bảo vệ lúa mùa. Sau khi tìm hiểu nhiều giống lúa, ông Xuyến đã chọn các giống lúa: Bắc thơm số 7, Dự hương, Nếp cái hoa vàng là những giống lúa khỏe mạnh, dễ chăm sóc, có năng suất cao. Ông gieo sạ bằng phương pháp thủ công để giảm chi phí sản xuất, giảm sức lao động mà vẫn đem lại năng suất, chất lượng lúa cao. Các giống lúa cấy được chăm sóc tốt, phòng trừ sâu bệnh hiệu quả nên từ năm 2016, giống lúa Bắc thơm số 7 của gia đình ông Xuyến có sản lượng 180 kg/sào doanh thu trên 400 triệu đồng. Cánh đồng lúa nếp cái hoa vàng của gia đình ông cho năng suất 140 kg/sào, giúp gia đình ông thu về 450 triệu đồng. Sau này ông tiếp tục đấu thầu thêm 5 mẫu ruộng để trồng lúa. Như vậy, với 30 mẫu ruộng được trồng, chăm sóc tốt, mỗi năm gia đình ông Trần Văn Xuyến đã thu về khoảng 850 triệu đồng.

Bên cạnh việc phát triển cánh đồng mẫu lớn cho hiệu quả kinh tế cao, ông Xuyến còn đầu tư mua máy móc hỗ trợ sản xuất cho gia đình và làm dịch vụ phục vụ bà con nông dân. Năm 2012 ông mua 2 máy cày bừa trị giá trên 600 triệu đồng. Lúc đầu, nhiều xã viên Hợp tác xã Nam Tiến không tin hiệu quả máy móc đem lại và cho rằng chi phí cày bừa bằng máy cao, trồng lúa sẽ không có lãi. Tuy nhiên khi thấy cánh đồng của ông Xuyến được cày bừa bằng máy giúp giảm công sức, chi phí lại rẻ (120 nghìn đồng/sào), người dân đã thay đổi cách nhìn, thuê cày bừa nhiều hơn. Trên đà thuận lợi, năm 2016 ông Xuyến đầu tư trên 1,3 tỷ đồng sắm 2 máy gặt lúa. Thời điểm này, cũng có người nói ông đầu tư không hiệu quả vì máy gặt sẽ làm rụng lúa, phá ruộng. Để chứng minh hiệu quả, ông Xuyến tổ chức gặt bằng máy ngay trên ruộng nhà mình. Máy gặt nhanh, không hao lúa, lại được đóng bao luôn, rất tiện lợi. Chi phí gặt cũng hợp với điều kiện nông dân với 140 nghìn đồng/sào, bằng một nửa so với thuê người gặt, thuê người tuốt lúa thủ công, rút ngắn thời gian, công sức. Năm 2019, ông Xuyến tiếp tục mua thêm một máy bừa, nâng số máy móc nông nghiệp ông đang sở hữu là 3 máy cày, 2 máy gặt với tổng giá trị đầu tư 2,3 tỷ đồng. Trung bình hàng năm, ông nhận cày bừa 200 mẫu ruộng, gặt trên 300 mẫu ruộng lúa cho các hộ dân trong xã đã đem lại doanh thu khoảng 800 triệu đồng. Nhờ đầu tư thiết bị phục vụ sản xuất và dịch vụ, sau khi trừ các chi phí, mỗi năm gia đình ông thu nhập khoảng 950 triệu đến 1 tỷ đồng. Số tiền lãi tích lũy từng năm giúp gia đình ông trang trải xong các khoản nợ, xây nhà mới khang trang, đầu tư cho các con ăn học.

Cần cù, chịu khó, lại hết lòng vì công việc chung, ông Trần Văn Xuyến được tín nhiệm bầu làm Trùm trưởng giáo họ Gio An Nam Điền thuộc giáo xứ Xuân Dương (Giáo phận Bùi Chu). Ông đã tích cực cùng Ban hành giáo cụ thể hóa các tiêu chí cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh”; vận động bà con giáo dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Được động viên, bà con giáo dân tích cực giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, mở rộng chăn nuôi, cải tạo vườn tạp thành vườn cây ăn quả, kinh doanh dịch vụ... để nâng cao đời sống, góp phần đưa xã Xuân Vinh sớm về đích nông thôn mới. Với những thành tích trong phát triển kinh tế, hoạt động xã hội, ông Trần Văn Xuyến được UBND tỉnh tặng Bằng khen về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từ năm 2016 đến năm 2018./.

Bài và ảnh: Đức Thiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com