Tận tụy với công tác Hội

08:11, 08/11/2019

Phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Vụ Bản tích cực hưởng ứng. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh gương mẫu tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, là tấm gương sáng cho mọi người cùng noi theo. Trong đó điển hình là cựu chiến binh Trần Trọng Oánh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện, luôn tiên phong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh.

Ông Trần Trọng Oánh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Vụ Bản (bên phải) nghiên cứu giải pháp nâng cao hoạt động mô hình “Tổ cựu chiến binh vì dân” trên địa bàn.
Ông Trần Trọng Oánh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Vụ Bản (bên phải) nghiên cứu giải pháp nâng cao hoạt động mô hình “Tổ cựu chiến binh vì dân” trên địa bàn.

Năm 2004, Thượng tá Trần Trọng Oánh về nghỉ hưu sau 34 năm phục vụ trong quân ngũ. Trở về địa phương “người lính năm xưa” vẫn luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, không lùi bước trước khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước tập thể và hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương nên được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Vụ Bản. Trên cương vị công tác, ông luôn coi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh. Ông cùng với tập thể Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh huyện lãnh đạo các cấp Hội cơ sở quán triệt, triển khai nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhiều phong trào do Hội Cựu chiến binh huyện phát động đã tạo được sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Tiêu biểu như phong trào “Cựu chiến binh Vụ Bản chung sức xây dựng nông thôn mới ”, Hội Cựu chiến binh huyện đã đề ra mục tiêu mỗi cơ sở Hội có ít nhất một công trình, phần việc do cựu chiến binh đảm nhận; mỗi hội viên cựu chiến binh có việc làm tốt ngay tại thôn xóm, khu dân cư. Với tinh thần đó, các cựu chiến binh trong huyện đã gương mẫu và làm nòng cốt tuyên truyền, vận động nhân dân; tích cực nêu gương sáng hiến đất, công sức, tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc và các tài sản để giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình nông thôn mới. Theo đó các cựu chiến binh trong huyện đã ủng hộ 1.665 triệu đồng; trên 300 tấn xi măng, 11 nghìn viên gạch, 405m3 cát; đóng góp 2.292 ngày công làm đường giao thông nông thôn. Thực hiện phong trào trồng cây đầu xuân, các cấp Hội trong huyện đã trồng được 10.509 cây ăn quả, cây lấy gỗ, cây cảnh. Tham gia xây dựng, quản lý, mua sách, bàn ghế ủng hộ nhà văn hóa các thôn; lắp đặt hệ thống điện thắp sáng; xây dựng cổng chào; đảm nhận tu bổ, bảo vệ, trông coi đường làng... Kết quả trên đã góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện Vụ Bản. Đến hết năm 2017, cả 18 xã, thị trấn trong huyện được tỉnh công nhận xã nông thôn mới. Đầu năm 2019, huyện Vụ Bản đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” Hội Cựu chiến binh huyện đã thực hiện hiệu quả mô hình “Tổ cựu chiến binh vì dân”. Ban đầu “Tổ cựu chiến binh vì dân” được triển khai ở xã Tân Thành với các nội dung: Tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, hoà giải mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự... Đến nay, mô hình đã nhân rộng ra các cơ sở Hội trong toàn huyện. Mô hình đã được Hội Cựu chiến binh tỉnh, Công an tỉnh đánh giá cao và được tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ đạo nhân rộng trong toàn tỉnh.

Trong 9 năm gắn bó với công tác Hội, điều trăn trở nhất của cựu chiến binh Trần Trọng Oánh là nhiều người lính khi rời quân ngũ trở về, cuộc sống vẫn còn khó khăn. Ông đã chỉ đạo Hội Cựu chiến binh cơ sở thực hiện tốt phong trào đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, trong đó tập trung giải quyết 3 vấn đề chính là: vốn, kiến thức, kỹ thuật sản xuất cho hội viên cựu chiến binh. Các cấp hội đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, tư vấn ngành nghề, tín chấp vay vốn cho hội viên. Nhờ đó, nhiều hội viên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị kinh tế thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Từ năm 2016 đến nay, Hội Cựu chiến binh huyện đã giảm được gần 3% số hộ hội viên nghèo, tăng 12,5% số hộ hội viên giàu. Tỷ lệ hộ hội viên nghèo hiện chỉ còn 0,97%, số hộ hội viên khá, giàu chiếm 60,2%. Cùng với tập trung lãnh đạo thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương và giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho hội viên, ông đã cùng với Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh huyện giữ vững truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái, chăm lo xây dựng Hội thành ngôi nhà chung của các thế hệ cựu chiến binh bằng những việc làm tình nghĩa. Trong đó, thường xuyên duy trì các hoạt động tặng quà, mừng thọ, thăm hỏi hội viên ốm đau, tham gia tổ chức tang lễ cho hội viên từ trần, đón hài cốt liệt sĩ, xây mộ liệt sĩ tổ chức tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, từ đó tạo được uy tín, lòng tin yêu, cảm phục của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện.

Hàng năm Hội Cựu chiến binh huyện Vụ Bản có 100% tổ chức Hội trong sạch vững mạnh, không có chi Hội yếu kém. Hội Cựu chiến binh Vụ Bản đã được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc. Cá nhân đồng chí Chủ tịch Hội nhiều lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đặc biệt, năm 2018 ông vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com