Những dấu chân thiện nguyện

08:10, 11/10/2019

Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là một trong những hoạt động mà Đoàn Thanh niên Sở Y tế đã làm được trong thời gian qua. Mỗi chuyến đi, mỗi việc làm thiện nguyện đều gắn kết thêm tình cảm giữa những người thầy thuốc trẻ với người dân. Đây cũng chính là động lực để những thầy thuốc trẻ không ngừng nâng cao tay nghề nhằm phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tổ chức chương trình khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân xã Trực Thái (Trực Ninh).  Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Đoàn Thanh niên Sở Y tế tổ chức chương trình khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân xã Trực Thái (Trực Ninh). Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Có dịp theo chân những thầy thuốc trẻ trong chuyến tình nguyện tại xã Trực Thái (Trực Ninh), chúng tôi phần nào cảm nhận được tình cảm, trách nhiệm của các bạn đoàn viên, thanh niên trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đoàn tình nguyện đến xã trong sự chào đón phấn khởi của bà con. Trong đợt tình nguyện lần này các y, bác sĩ trẻ đã tiến hành siêu âm, đo huyết áp, khám bệnh, phát thuốc, hướng dẫn uống thuốc, kết hợp tuyên truyền phòng bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm… cho người dân trên địa bàn xã. Qua đó, đoàn đã phát hiện và cấp phát thuốc điều trị một số bệnh thông thường mà người dân mắc phải như cao huyết áp, các bệnh về da liễu, bướu cổ, bệnh về tiêu hóa… Được khám bệnh và cấp phát thuốc ngay tại địa phương, hầu hết bà con đến khám bệnh đều bày tỏ sự phấn khởi và cảm ơn đội ngũ thầy thuốc trẻ đã quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe của người dân nơi đây. Bà Phạm Thị Bích, xóm 7 vui vẻ cho biết: “Điều kiện kinh tế của nhân dân trong xã còn khó khăn, quanh năm quần quật với đồng ruộng nên ít quan tâm đến sức khỏe, chỉ khi mắc bệnh nặng mới đi khám. Hôm nay, được đoàn tình nguyện về tận xã để khám chữa bệnh và tư vấn chăm sóc sức khỏe, bà con rất phấn khởi. Tôi mong rằng Đoàn Thanh niên Sở Y tế sẽ tiếp tục tổ chức nhiều đợt tình nguyện nữa đến với bà con nhân dân giúp họ phát hiện bệnh kịp thời...”. Trong đợt khám tại xã Trực Thái, Đoàn Thanh niên Sở đã tiến hành khám và tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc cho 300 lượt người trên địa bàn xã, trị giá 60 triệu đồng. 

Đoàn Thanh niên Sở Y tế hiện có 11 chi đoàn cơ sở với 258 đoàn viên, thanh niên. Thời gian qua, Đoàn Thanh niên thường xuyên đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và nâng cao y đức cho đoàn viên, thanh niên. Theo đó, Đoàn đã đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Quy tắc ứng xử của ngành Y tế. Từ đó, tác động sâu sắc đến ý thức, hành động của mỗi đoàn viên, thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và tham gia xây dựng tổ chức đoàn lớn mạnh. Hàng năm, đoàn viên, thanh niên tiến hành khám chữa bệnh miễn phí cho gần 1.000 đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh. Các hoạt động tình nguyện của đoàn thường gắn với những ngày lễ lớn của dân tộc theo từng chủ đề riêng. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn Đoàn đã tổ chức nhiều đợt hành trình về các xã để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam và “Tháng Thanh niên”, Đoàn Thanh niên phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức “Hành trình nhân ái - vì sức khỏe cộng đồng”, tiến hành tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 500 đối tượng là người nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi ở các xã: Nam Hùng, Nam Hải (Nam Trực); Yên Dương (Ý Yên); Trực Thái (Trực Ninh) và 100 công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cụm công nghiệp Đồng Côi (Nam Trực) với trị giá hàng chục triệu đồng. Phối hợp với Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 50 trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa tại Chùa Linh Ứng (Hải Hậu)... Những hoạt động trên đã góp phần giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về ý thức cộng đồng, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước, đồng thời là môi trường để đoàn viên, thanh niên rèn luyện và trưởng thành. Cùng với đó, hưởng ứng “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, các đoàn viên, thanh niên đã tổ chức tư vấn, khám bệnh và trao tặng 300 suất thuốc cho các đối tượng chính sách xã Trực Đạo (Trực Ninh) với trị giá 60 triệu đồng. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, với chủ đề “Hành trình theo dấu chân những người anh hùng”, Đoàn Thanh niên Sở Y tế phối hợp với Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho 300 đối tượng là các cựu chiến binh, người cao tuổi, người cô đơn... tại xã Trực Mỹ (Trực Ninh) và cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng quà cho các bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn nhằm tri ân những cống hiến, hy sinh xương máu của họ trong cuộc chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc. 

Những dấu chân tình nguyện của Đoàn Thanh niên Sở Y tế trong các chuyến khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã góp phần đẩy lùi bệnh tật cho người dân. Với những hành trình tình nguyện không mệt mỏi, thanh niên ngành Y tế không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân mà còn khẳng định và xây dựng được hình ảnh đẹp về người thầy thuốc trẻ Việt Nam trong thời đại mới./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com