Làm giàu từ phát triển mô hình "vườn - ao - chuồng"

04:10, 25/10/2019

Thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức, nhiều năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình được vinh danh. Trong số đó có anh Đặng Đình Hải, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn Dự bị động viên huyện Mỹ Lộc, là một điển hình về phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân.

Năm 2005, sau khi học xong trung học phổ thông, Hải tình nguyện nhập ngũ và được biên chế về Trung đoàn 209, Sư đoàn 312, Quân đoàn 1. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Hải được xuất ngũ trở về địa phương tại thôn 2, xã Mỹ Hưng với quân hàm Trung sĩ và biên chế vào Tiểu đoàn Dự bị động viên huyện Mỹ Lộc. Thời điểm đó, tình hình kinh tế của địa phương nói chung và gia đình anh nói riêng còn nhiều khó khăn. Sau thời gian xuất ngũ, do chưa tìm được việc làm nên anh theo mấy anh em cùng làng đi làm thuê ở Hải Phòng, Quảng Ninh, chủ yếu là đi phụ xây, công việc vất vả, thu nhập thấp, chi phí lại cao nên hàng tháng tiền gửi về cho gia đình không được bao nhiêu. Hơn nữa khi có lệnh gọi huấn luyện hay tham gia sinh hoạt của lực lượng dự bị động viên, anh thường vắng mặt, chưa tham gia sinh hoạt đầy đủ được. Chính vì vậy, giữa năm 2008, anh quyết định trở về quê, vừa được gần gia đình, vợ con lại có điều kiện thực hiện nhiệm vụ của người chiến sĩ dự bị động viên. Khi đó kinh tế gia đình anh chủ yếu trông vào mấy sào ruộng. Là vùng đồng chiêm trũng, sản lượng không cao, lại không có nghề phụ, thu nhập gia đình thấp. Được thừa kế mảnh đất của bố mẹ để lại, cộng với sức khỏe, sự nhiệt tình của tuổi trẻ, anh đã lăn lộn với ruộng đồng, vườn tược, đầu tư trồng thêm cây ăn quả, thả cá và chăn nuôi lợn, gà, vịt. Tuy nhiên, do chăn nuôi nhỏ lẻ, không có kinh nghiệm, kỹ thuật, nên thời gian đầu vật nuôi hay bị bệnh dịch, chết nhiều. Nhận thấy diện tích ao đầm ở quê nhiều, cuối năm 2009, anh bàn với gia đình, quyết định đấu thầu 2.000m2 đầm của xã để nuôi cá. Những ngày đầu, nguồn vốn của gia đình còn hạn hẹp nên không đủ kinh phí mua thức ăn cho cá, bản thân anh lại chưa có kỹ thuật, kinh nghiệm. Cá thu được sản lượng thấp, kéo theo nợ nần gần 100 triệu đồng. Ở thời điểm đó số tiền trên là rất lớn khiến anh có ý định từ bỏ để chuyển nghề khác.

Mô hình kinh tế “vườn - ao - chuồng” của anh Đặng Đình Hải, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2, Trung đội 1, Tiểu đoàn Dự bị động viên huyện Mỹ Lộc cho thu nhập cao.
Mô hình kinh tế “vườn - ao - chuồng” của anh Đặng Đình Hải, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2, Trung đội 1, Tiểu đoàn Dự bị động viên huyện Mỹ Lộc cho thu nhập cao.

Được gia đình, anh em, bạn bè động viên, anh đã quyết định làm lại từ đầu. Anh đi học kinh nghiệm của các mô hình nuôi cá Koi, cá cảnh và tìm mua tài liệu tự nghiên cứu; tham gia các lớp tập huấn về nuôi trồng thủy sản do xã, huyện tổ chức. Nhờ sự trải nghiệm thực tế, đúc rút kinh nghiệm trong những lần thất bại trước, cùng với tinh thần chịu khó học tập, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi phòng bệnh cho cá nên thu nhập dần ổn định vừa đủ trả nợ còn dư để tái sản xuất. Năm 2014, được sự tạo điều kiện của chính quyền và các đoàn thể địa phương, gia đình anh vay 120 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đấu thầu, cải tạo thêm 5.000m2 ao đầm, đầu tư vốn mở rộng diện tích nuôi cá cảnh, cá Koi. Năm 2017, anh tiếp tục vay ngân hàng thêm 150 triệu đồng đầu tư cải tạo diện tích 5.000m2 đầm mới đấu thầu để nuôi cá trắm đen giống và mở rộng nuôi cá chép vàng, cá Koi Nhật Bản. Hiện nay, tổng diện tích mặt nước nuôi cá của gia đình là hơn 1,2ha, hàng năm xuất ra thị trường 12 tấn cá cảnh, 4-5 tấn cá trắm đen giống, trừ chi phí thu lãi khoảng 100 trăm triệu đồng/năm. Gia đình anh đã tạo công ăn việc làm cho 3 đến 4 lao động với mức lương 5 đến 6 triệu đồng/tháng.

Vừa phát triển kinh tế gia đình với mô hình trang trại nuôi cá, bản thân là một Tiểu đội trưởng Tiểu đội Dự bị động viên, anh luôn xác định mình phải gương mẫu thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người quân nhân dự bị để cho anh em trong Tiểu đội học tập noi theo. Anh luôn thường xuyên gần gũi, nắm tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của đồng chí, đồng đội trong tiểu đội; động viên anh em thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên về nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tham gia tập huấn, huấn luyện và kiểm tra sẵn sàng động viên theo kế hoạch.

Trong các đợt huấn luyện, kết quả kiểm tra Tiểu đội của anh luôn đạt loại khá và giỏi, Tiểu đội 2 luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ cấp trên giao. Cùng với lực lượng vũ trang và các đoàn thể của xã, đơn vị đã tích cực tham gia phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Năm 2016, khi cơn bão số 1 gây thiệt hại lớn cho các hộ nuôi trồng thủy sản trong xã, anh Hải cùng với lực lượng vũ trang của xã đã vận động hỗ trợ vốn cho 3 hộ khôi phục sản xuất. Đồng thời anh đã động viên một số anh em trong lực lượng Dự bị động viên có hoàn cảnh khó khăn học tập theo mô hình trang trại nuôi thả cá. Qua đó, đã có 6 đồng chí triển khai phát triển nghề nuôi cá cảnh mang lại doanh thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, thực hiện phong trào “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”, anh Hải đã cùng với lực lượng vũ trang của xã, huyện tích cực hưởng ứng tham gia. Trong đó gia đình anh đóng góp ủng hộ hơn 20 triệu đồng, vận động các hộ gia đình trong xóm hiến đất, đóng góp thêm đổ được 1km đường bê tông, góp phần tạo bước chuyển biến rõ nét bộ mặt thôn xóm, đưa xã Mỹ Hưng về đích nông thôn mới năm 2016. Với những nỗ lực, đóng góp cho quê hương, anh Đặng Đình Hải thật xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com