Thị trường giáp Tết: Hàng hóa dồi dào, giá ổn định

07:01, 29/01/2019

Tuần cuối của năm Mậu Tuất 2018, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh sôi động, nguồn cung hàng hóa dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân. Tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại từ thành thị đến nông thôn, khách hàng đến mua sắm nhộn nhịp. Không khí Tết ngập tràn trên khắp các vùng, miền, địa phương.

Không khí mua sắm nhộn nhịp tại Siêu thị Lan Chi, xã Hoành Sơn (Giao Thủy).
Không khí mua sắm nhộn nhịp tại Siêu thị Lan Chi, xã Hoành Sơn (Giao Thủy).

Thời tiết dịp này khá thuận lợi nên thị trường nhóm hàng hoa, cây cảnh chơi Tết sớm nhộn nhịp ra phố. Từ sau mùng 10 tháng Chạp, dọc các tuyến phố Cột Cờ, Phạm Hồng Thái, Minh Khai (Thành phố Nam Định)… các loại lan rừng, hoa cúc, đào, quất cảnh đã bày bán tấp nập người bán, người mua. Các loại vật dụng trang trí như đèn lồng, câu đối, thẻ bài, tranh ảnh, pháo điện, đèn nhấp nháy giá từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng bày bán làm rực rỡ các tuyến phố. Nhóm hàng thiết yếu tiêu dùng trong Tết như gạo, thịt, rau, quả và rất nhiều kẹo, bánh, mứt đến thời điểm này hầu hết vẫn giữ nguyên giá, một số mặt hàng tăng nhẹ. Giá các loại gạo dao động từ 16-40 nghìn đồng/kg tùy loại; thịt lợn có giá 80-120 nghìn đồng/kg; thịt bò từ 160-250 nghìn đồng/kg… Có thể thấy các sản phẩm nhập ngoại trong nhóm hàng thực phẩm công nghệ (bánh, mứt, kẹo, đồ uống) ngày càng nhiều, giá cũng tăng hơn ngày thường đôi chút. Nhìn chung thị trường hàng hóa năm nay khá đa dạng, đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Kết quả bình ổn thị trường là do các ngành chức năng đã tích cực điều hành quản lý giá, dự báo thị trường sát thực và chuẩn bị nguồn hàng dự trữ. Thị trường Tết năm nay ngày càng có nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại cửa hàng thực phẩm sạch Hoài Anh trên đường Trần Phú, cửa hàng rau sạch Linh Chi trên đường Nguyễn Trãi ở Thành phố Nam Định ngoài bán nông sản sạch sản xuất tại địa phương còn cung ứng đến khách hàng một số đặc sản của các tỉnh ngoài như gạo Séng Cù Điện Biên; Cá hồi Sa Pa, nấm hương Tây Bắc hay rượu vang nho của Italia và các loại nước sốt, gia vị nướng, chiên, lẩu nhập ngoại có nguồn hàng được kiểm chứng rõ ràng. Trang trại nuôi cá của anh Trần Anh Khoa, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) cung ứng cá trắm đen có trọng lượng lớn từ 5-15kg, được nuôi lưu trước khi xuất bán khoảng nửa tháng để cá chắc thịt. Nông dân xã Hải Toàn (Hải Hậu) bán gạo tám xoan trồng theo quy trình hữu cơ và gặt non khi lúa chín được “tám phần”, thóc còn xanh vỏ đúng chuẩn gạo tám xưa với chất lượng cơm giòn, ngọt, đượm hương, đậm vị. Cùng với việc đảm bảo sản phẩm chất lượng cao, hệ thống phân phối các siêu thị, các nhà cung cấp còn tổ chức dịch vụ vận chuyển, đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng tạo thuận lợi nhất cho khách hàng nên mặc dù nhu cầu mua sắm ngày áp Tết rất cao nhưng thị trường không bị quá tải cục bộ. 

Thị trường hàng hóa phục vụ Tết đã vào cao trào. Người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn để chuẩn bị đón Tết cổ truyền ấm áp, đầy đủ hơn. Tuy nhiên, theo quy luật, thị trường hàng hoá sẽ còn nhiều biến động do sức mua tăng mạnh khi các doanh nghiệp, đơn vị đồng loạt trả lương, thưởng vào ngày cận Tết. Khi đó, ngoài nguy cơ hàng hóa tăng giá còn tiềm ẩn tình trạng trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cấp, các ngành liên quan cần tăng cường các biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng; tránh để tư thương đầu cơ, tăng giá trong dịp Tết. Với sự hỗ trợ của internet, người tiêu dùng hãy là những người tiêu dùng thông thái, tìm hiểu kỹ thông tin tư vấn về hàng hóa có nhu cầu mua, lựa chọn cho mình những sản phẩm có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, xem kỹ hạn sử dụng, mua ở các địa chỉ tin tưởng để đảm bảo mua được hàng hóa an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe, góp phần tẩy chay, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com