Hải Nam - Vùng quê đổi mới

08:12, 25/12/2018

Xã Hải Nam (Hải Hậu) có vị trí quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội. Nhân dân Hải Nam có truyền thống yêu nước, cần cù trong lao động, sản xuất. Đặc biệt, trong những năm kháng chiến cứu nước, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Toàn dân kháng chiến”, xã đã thành lập ủy ban kháng chiến hành chính xã và xã đội dân quân nhằm thống nhất chỉ huy lực lượng vũ trang toàn xã thay cho đội bảo vệ cứu quốc. Lực lượng dân quân được thành lập từ xã đến các xóm, mỗi xóm có một tiểu đội dân quân, mỗi làng có một trung đội du kích. Tháng 7-1947, lực lượng dân quân xã lên đến 350 người, lực lượng du kích gồm 136 người được trang bị vũ khí sẵn sàng ngăn chặn các đợt càn quét của địch. Cuối năm 1952, thực dân Pháp chuẩn bị lực lượng để chiếm đóng Hải Hậu, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Hải Nam được huyện phân công phụ trách đánh giặc trên 1,5km đường Quốc lộ 21 từ gốc Gạo Hải Vân đến ngang đường Hưng Nghĩa xã Hải Hưng và 2km từ cống Trắng đến cầu Thức Hóa của tỉnh lộ 51B (nay là tỉnh lộ 489). Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Hải Nam đã đóng góp hàng nghìn ngày công, đào được 1.205m giao thông hào, 215 hầm bí mật; đắp trên 400 hố, ụ ngăn sự cơ động của xe cơ giới, ngoài ra còn dùng gốc tre, gốc cây rào 6 đoạn đường là những nơi trọng yếu trên đường giao thông. Vì vậy khi thực dân Pháp tấn công vào địa bàn Hải Hậu đã gặp phải không ít khó khăn do sự chống trả, ngăn chặn quyết liệt của lực lượng du kích ngay từ cửa ngõ huyện. Trải qua 9 năm kháng chiến chống Pháp, trong đó có 2 năm 4 tháng địch tạm chiến, nhân dân và lực lượng vũ trang xã dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng đã kiên cường bám đất, bám làng, xây dựng cơ sở cách mạng. Quân và dân trong xã đã trực tiếp phối hợp với bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương tỉnh, huyện, lực lượng vũ trang các xã bạn đánh 117 trận lớn nhỏ, độc lập tác chiến 11 trận và tiêu diệt 118 tên địch, phá hủy 8 xe quân sự chở binh lính Pháp, bắt sống 2 đại đội địch, thu hồi 1 súng ngắn, 2 súng trường, 21 trung liên, 1 đại liên, 1 moóc chi-ê, 1 pháo 57mm và nhiều quân dụng khác... Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Nam tập trung khôi phục kinh tế, khắc phục hậu quả chiến tranh, vừa sản xuất vừa chiến đấu chi viện cho tiền tuyến với phong trào “tay cày, tay cấy”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Tiếng hát át tiếng bom”... Kết thúc 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Hải Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng: Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba, Huân chương Chiến công hạng Hai cho lực lượng du kích. Đặc biệt, xã Hải Nam được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Nhân dân xã Hải Nam chăm sóc đường hoa, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.
Nhân dân xã Hải Nam chăm sóc đường hoa, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Phát huy truyền thống, thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang Hải Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Nhiều năm liền, Đảng bộ Hải Nam được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Sản xuất nông nghiệp luôn dẫn đầu huyện cả về diện tích, năng suất và sản lượng nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp tăng năng suất lúa đạt bình quân 127 tạ/ha, giá trị canh tác trên đơn vị diện tích ước đạt 116 triệu đồng/ha/năm, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên 85%. Cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân được đầu tư nâng cấp, cải tạo. Đời sống nhân dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi. Quốc phòng an ninh được củng cố, tăng cường. Đặc biệt, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, từ những xuất phát điểm còn khó khăn ban đầu, đến nay, Hải Nam đã hoàn thành 19/19 tiêu chí; năm 2014 được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các thành phần kinh tế phát triển đúng hướng, cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch rõ nét trên các lĩnh vực, tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại tăng dần, thu nhập bình quân đầu người đạt 40,3 triệu đồng/năm. Giáo dục phát triển, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, 100% trẻ em được huy động đến trường đúng độ tuổi, tỷ lệ học sinh lên lớp và tốt nghiệp ở các cấp học đạt trên 99%. Các trường học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 “chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Năm học 2016-2017, ngành giáo dục xã là đơn vị đứng thứ nhì trong toàn huyện… Công tác y tế, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân được quan tâm... Việc thực hiện chính sách đối với gia đình có công với cách mạng, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời chính xác đến các đối tượng. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, tổ chức chính trị - xã hội từng bước được đổi mới. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên. Xã có 20/20 xóm được UBND huyện công nhận xóm văn hóa cấp huyện. Hằng năm, trên 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, gia đình nông thôn mới.

Phát huy truyền thống anh hùng của quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Nam luôn ý thức được trách nhiệm với các thế hệ đi trước, nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thi đua đẩy mạnh thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh./.

Bài và ảnh: ­Văn Huỳnh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com