Tấm lòng tri ân của tuổi trẻ

09:08, 24/08/2018

Tháng 7 hằng năm là dịp để thế hệ trẻ thể hiện tấm lòng tri ân đối với thế hệ cha anh đi trước. Thông qua các hoạt động thiết thực và ý nghĩa, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống, thể hiện sự biết ơn, tình cảm, trách nhiệm đối với những gia đình chính sách, góp phần làm dịu những đau thương, mất mát do chiến tranh để lại.

ĐVTN tỉnh khám, cấp phát thuốc cho các đối tượng chính sách huyện Nghĩa Hưng.
ĐVTN tỉnh khám, cấp phát thuốc cho các đối tượng chính sách huyện Nghĩa Hưng.

Với chủ đề “Những dấu ấn vinh quang”, cùng với cả nước, trong những ngày tháng 7 lịch sử, các cấp bộ Ðoàn toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2018). Từ đầu tháng 7, các cấp bộ Ðoàn đã tổ chức nhiều hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” sôi nổi như Tỉnh Ðoàn, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2018 tại xã Nam Mỹ (Nam Trực). Chương trình đã tư vấn, khám bệnh, cấp phát miễn phí và trao tặng quà cho 150 người là thân nhân các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam… Sau chương trình tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc, ÐVTN còn tham gia các hoạt động tình nguyện dọn vệ sinh môi trường xung quanh khu vực UBND xã Nam Mỹ và một số tuyến đường lân cận, góp phần giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp tại địa phương. Cũng trong dịp này, ÐVTN của Ðoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh đã khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong (TNXP), thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn xã Nam Toàn (Nam Trực). Tại đây, các thầy thuốc trẻ cần mẫn, nhiệt tình khám, tư vấn sức khỏe cho từng người. Ngoài việc thăm, khám bệnh, đoàn còn tặng 50 suất thuốc, trị giá 400 nghìn đồng/suất; 2 suất quà, trị giá 500 nghìn đồng tặng 2 vợ liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách trong xã; sửa, thay thế đường dây điện cho 3 hộ gia đình chính sách đặc biệt khó khăn. Buổi khám bệnh đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người dân nơi đây. Một CCB ở xã Nam Toàn cho biết: “Tôi vừa được các thầy thuốc trẻ khám và chẩn đoán có dấu hiệu bị suy tim. Các bác sĩ dặn dò tôi rất cẩn thận về giờ uống thuốc, cách ăn uống, sinh hoạt, rèn luyện thể thao, giữ gìn sức khỏe. Mong rằng sẽ có nhiều đoàn y, bác sĩ như thế về xã để có thêm nhiều người già, người nghèo được thăm khám”. Hoạt động tình nguyện trở thành hoạt động thường niên của Ðoàn Khối Doanh nghiệp vào dịp 27-7 hằng năm, góp phần giáo dục, bồi đắp tình cảm, lý tưởng cách mạng tốt đẹp trong thanh niên Khối. Cũng trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, tổ chức Ðoàn Thanh niên huyện Xuân Trường tổ chức thăm hỏi, tặng 160 suất quà, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng cho các đối tượng vợ liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam, cựu TNXP, thương, bệnh binh ở 10 xã, thị trấn của huyện. Ðể chuẩn bị cho đêm Thắp nến tri ân vào tối 26-7, ÐVTN huyện Xuân Trường còn tiến hành dọn vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, các trục đường chính, quét dọn, tu bổ, chỉnh trang các nghĩa trang, đền liệt sĩ trong huyện… Ðây là tấm lòng, nghĩa cử của tuổi trẻ Xuân Trường nhằm tri ân công ơn của thế hệ cha anh đi trước đã phải chịu nhiều mất mát, hy sinh.

Ðể tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tập hợp, thu hút đông đảo ÐVTN cùng hưởng ứng các hoạt động tri ân trong tháng 7, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với những người có công với đất nước, ngay từ đầu tháng, Tỉnh Ðoàn đã phát động phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; đặc biệt là Tuần lễ tri ân bắt đầu từ ngày 20-7. Ðược triển khai từ năm 2009, Tuần lễ "Ðền ơn đáp nghĩa và thắp nến tri ân" là điểm nhấn, hoạt động thiết thực nhất của tuổi trẻ toàn tỉnh trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7). Theo đó, các cấp bộ Ðoàn trong tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về lịch sử và ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác đền ơn đáp nghĩa; đăng ký thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như: chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ; động viên, thăm hỏi, tặng quà các thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, các cựu TNXP, CCB, người có công với cách mạng, người nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà tại Trung tâm Ðiều dưỡng và chăm sóc người có công tỉnh, các hoạt  động tình nguyện chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, thương, bệnh binh; tổ chức các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, dọn vệ sinh các khu vực nhà bia liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ; phần mộ các liệt sĩ, đền thờ, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ, đóng góp ngày công xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt cho đối tượng chính sách; chăm lo, nhận đỡ đầu con em thương binh, liệt sĩ, con em bị nhiễm chất độc da cam… Tính từ đầu năm 2018 đến nay, các cấp bộ Ðoàn đã tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 750 đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn; trao hơn 500 suất học bổng cho học sinh nghèo, học sinh là con em các đối tượng chính sách đạt thành tích cao trong học tập với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng; sửa chữa 42 nhà nhân ái và nhà dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn với tổng trị giá khoảng 500 triệu đồng. Cũng đã thành thông lệ, nhiều năm nay “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ”, cầu siêu cho anh linh các liệt sĩ, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, kể chuyện truyền thống diễn ra đồng loạt tại các Nghĩa trang liệt sĩ, Ðài tưởng niệm, Nhà bia truyền thống của các địa phương, đơn vị… thu hút đông đảo ÐVTN tham gia. Lễ dâng hương thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ sẽ do các ngành LÐ-TB và XH, Ðoàn Thanh niên, Hội CCB… phối hợp đồng loạt tổ chức vào tối 26-7. Năm nay, sẽ có khoảng 15 nghìn ngọn nến được tuổi trẻ thắp trên mộ của các anh hùng liệt sĩ.

Các hoạt động tri ân góp phần giáo dục lý tưởng, nâng cao nhận thức cho tuổi trẻ về những hy sinh, cống hiến của các thế hệ cha anh; chung tay cùng toàn xã hội xoa dịu những vết thương do chiến tranh để lại. Từ đó, thế hệ trẻ nhận thức tốt hơn vai trò, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com