Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

08:03, 02/03/2018

Với sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và sự đóng góp của cộng đồng, trong năm 2017, Hội CCB tỉnh đã xây dựng mới và sửa chữa nhiều ngôi nhà tình nghĩa tặng hội viên nghèo khó khăn về nhà ở. Được chứng kiến những giây phút hạnh phúc, tràn ngập niềm vui của các hội viên nghèo lần đầu được đón xuân trong ngôi nhà mới, chúng tôi càng cảm nhận rõ thêm nghĩa tình đồng đội của những CCB trở về sau chiến tranh.

Cán bộ Hội CCB tỉnh tặng quà cho CCB Đoàn Xuân Nguyên ở tổ dân phố Hòa Lạc, Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) trong ngày ông được nhận ngôi nhà nghĩa tình đồng đội.
Cán bộ Hội CCB tỉnh tặng quà cho CCB Đoàn Xuân Nguyên ở tổ dân phố Hòa Lạc, Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) trong ngày ông được nhận ngôi nhà nghĩa tình đồng đội.

Buổi lễ trao nhà tình nghĩa của Hội CCB tỉnh và Hội CCB Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cho gia đình hội viên CCB Đoàn Xuân Nguyên thuộc diện hộ nghèo ở tổ dân phố Hoà Lạc, Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) vừa qua đã để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc. Qua câu chuyện chúng tôi được biết, tháng 8-1970, ông Nguyên lên đường nhập ngũ tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau khi huấn luyện, ông được tăng cường vào chiến trường Bình - Trị - Thiên ác liệt, tham gia giải phóng Thành cổ Quảng Trị. Trong một trận chiến đấu, ông bị thương nặng phải về tuyến sau điều trị với thương tật 51%. Tháng 12-1974, ông được phục viên về địa phương. Mặc dù đã rất nỗ lực, cố gắng bươn chải qua nhiều ngành nghề khác nhau song cuộc sống gia đình ông vẫn rất khó khăn. Cả gia đình phải sống trong căn nhà nhỏ dột nát. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của hội viên, Hội CCB Thị trấn Cát Thành đã giúp đỡ gia đình ông các thủ tục đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. Cuối năm 2017, ông được Hội CCB Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng cùng sự hỗ trợ của người thân, đồng đội giúp gia đình ông xây căn nhà mới. Khởi công từ tháng 10-2017 đến tháng 1-2018, căn nhà làm bằng bê tông cốt thép kiên cố, khang trang có tổng diện tích 68m2 với tổng kinh phí xây dựng 185 triệu đồng được bàn giao đúng vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Trong ngôi nhà mới, ông Đoàn Xuân Nguyên xúc động cho biết: “Từ ngày được ở trong ngôi nhà mới đến nay, gia đình tôi cảm thấy như đang mơ bởi chưa bao giờ dám nghĩ được sống trong ngôi nhà vững chãi thế này. Lần đầu được đón Tết trong ngôi nhà mới, tôi rất biết ơn các cấp, chính quyền, đặc biệt là Hội CCB Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã giúp đỡ gia đình tôi…”. Đến thăm gia đình CCB Nguyễn Xuân Hiến ở xóm 8, xã Xuân Trung (Xuân Trường) vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của gia đình ông khi lần đầu được đón xuân trong ngôi nhà mới. Được biết, ông Hiến tham gia bộ đội tháng 2-1964 ở đơn vị C2 D4 F95 sư đoàn 325. Đến năm 1976 xuất ngũ về địa phương. Là thương binh hạng 2/4, kinh tế gia đình ông hoàn toàn phụ thuộc vào khoản trợ cấp của Nhà nước đối với thương, bệnh binh. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, Hội CCB Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã hỗ trợ 50 triệu đồng kết hợp với số tiền mà ông dành dụm cùng sự giúp đỡ của anh em, họ hàng xây dựng ngôi nhà trị giá gần 200 triệu đồng. Sau 4 tháng thi công, ngôi nhà có diện tích rộng gần 70m2 được xây dựng chắc chắn và vững chãi đã hoàn thành. Được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang, ấm cúng, ông Hiến cho biết: “Đã hơn 70 năm tuổi đời, năm nay tôi mới được đón Tết trong ngôi nhà xây, tối nào bà con, hàng xóm cũng đến chung vui cho nên nhà cửa lúc nào cũng rôm rả tiếng nói cười. Từ nay gia đình tôi không còn lo cảnh dột nát mỗi khi mưa gió”.

Đó chỉ là 2 trong hàng chục ngôi nhà tình nghĩa do Hội CCB các cấp cùng các ngành chung tay đóng góp, ủng hộ trong thời gian qua. Với tình đồng chí, đồng đội từng cùng nhau vào sinh ra tử trong chiến tranh, khi trở về với cuộc sống đời thường, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần đồng đội đoàn kết, tương thân, tương ái trong cán bộ, hội viên CCB, đẩy mạnh phong trào xây dựng quỹ “Vòng tay đồng đội”, vận động hội viên nêu cao tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, kết hợp cùng với các nguồn vốn khác để tu sửa, xây mới nhà cho hội viên nghèo. Trong năm 2017, Tỉnh hội đã xây mới và sửa chữa, nâng cấp 12 nhà ở cho hội viên trong đó xây mới 9 nhà và sửa chữa, nâng cấp 3 nhà với tổng số tiền 576,5 triệu đồng từ quỹ “Vòng tay đồng đội” của các cấp Hội CCB tỉnh và hỗ trợ của Hội CCB Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Trong quá trình triển khai xây dựng nhà tình nghĩa, với tinh thần trách nhiệm, nghĩa tình đồng đội, các thành viên trong hội đã tham gia giúp đỡ ngày công, nhiều hội viên ủng hộ thêm tiền, vật liệu xây dựng... giúp tiết kiệm chi phí, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình. 

Đồng chí Lưu Mạnh Lực, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp Hội CCB đã hỗ trợ, thăm hỏi, động viên tinh thần các CCB là gia đình chính sách, thương, bệnh binh, chất độc da cam có cuộc sống, nơi ăn ở được tốt hơn, khang trang hơn. Những ngôi nhà này không chỉ có giá trị về vật chất đối với những CCB nghèo mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao, giúp các CCB vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”./.  

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com